Giữ bình yên vùng giáp ranh

Cập nhật: Chủ nhật 21/08/2022 - 08:05
 Công an xã Yên Ninh giúp đỡ trẻ em qua suối.
Công an xã Yên Ninh giúp đỡ trẻ em qua suối.

Nằm ở vị trí giáp ranh với huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) và huyện Định Hoá, lại có diện tích tự nhiên rộng nhất huyện Phú Lương, có Quốc lộ 3 đi qua, xã Yên Ninh được xếp vào nhóm các địa phương tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Chính vì vậy, lực lượng Công an xã với vai trò nòng cốt đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động sự tham gia của quần chúng nhân dân để giữ bình yên cho địa bàn.

Công an xã Yên Ninh vừa bắt giữ Ma Văn Hiệp, sinh năm 1985, trú tại xóm Tân Hợp, xã Tân Dương (Định Hoá), vì có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Tang vật thu được là 31 gói bột màu trắng, đối tượng khai nhận là heroin. Hồ sơ vụ việc được chuyển cho Công an huyện Phú Lương giải quyết theo thẩm quyền. Đây là kết quả quá trình nhiều ngày trinh sát nắm địa bàn, xác minh thông tin đối tượng và mật phục bắt quả tang.

Đại uý Triệu Văn Lượng, Trưởng Công an xã Yên Ninh cho biết: “Tính từ đầu năm tới nay, chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý; chủ yếu là đối tượng từ nơi khác tới. Điều này phần nào cho thấy mức độ phức tạp của địa bàn giáp ranh”.

Để đảm bảo an ninh trật tự, Công an xã Yên Ninh đã tăng cường bám nắm địa bàn, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin được quan tâm.

Hiện xã Yên Ninh là thành viên trong Cụm an ninh khu vực gồm 4 huyện: Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai và Chợ Mới (Bắc Kạn); mô hình liên kết đảm bảo an ninh trật tự 3 xã giáp ranh là Yên Ninh, Yên Đổ và Yên Trạch.

Việc trao đổi thông tin được thực hiện thường xuyên bằng điện thoại hoặc qua các buổi giao ban. Ngoài ra, các xã giáp ranh còn tổ chức tuần tra chung, với thành phần gồm: Cán bộ công an, ban chỉ huy quân sự xã, kiểm lâm và công an phụ trách khu vực. 

Công an xã Yên Ninh tham gia điều tiết giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 đoạn qua địa bàn xã.

Công an xã Yên Ninh đã niêm yết số điện thoại “đường dây nóng” và của công an viên phụ trách địa bàn tại tất cả nhà văn hóa xóm. Khi có bất kỳ vấn đề nào về trật tự, công dân có thể gọi trực tiếp để phản ánh vì luôn có người trực 24/24h.

Cùng với đó, tại các cuộc họp hay sinh hoạt đoàn thể cơ sở, lực lượng Công an xã cũng phối hợp tuyên truyền an ninh trật tự, các thủ đoạn của kẻ gian và phát phiếu khảo sát.

Thực tế cho thấy, cách làm này rất phù hợp vì bà con không phải ghi cụ thể tên tuổi vào phiếu, tránh gây xích mích xóm làng. Dựa trên những thông tin này, công an xã có thể nắm bắt tình hình, xác minh và kịp thời ngăn chặn những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Tính riêng trong năm 2021, Công an xã đã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại 8/14 xóm, tiếp nhận hàng trăm phiếu tố giác tội phạm, trong đó có nhiều thông tin giá trị; phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 2 vụ, với 15 đối tượng có hành vi đánh bạc; vận động nhân dân tự nguyện giao nộp 5 vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Đồng thời phối hợp thực hiện nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp, phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên và tội phạm xâm hại trẻ em. Nhờ vậy, Yên Ninh được đánh giá là địa bàn ổn định, không phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự. 

Xã Yên Ninh hiện có 5 chiến sĩ công an chính quy và 14 công an viên bán chuyên trách, quản lý địa bàn rộng hơn 46km2 với khoảng 7.000 nhân khẩu. Nhìn vào những con số này thì thấy lực lượng đảm bảo an ninh nơi đây quá mỏng. Thế nhưng, Công an xã đã phát huy tốt vai trò, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân để giữ bình yên địa bàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung.

Nhị Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: