Khéo léo và kiên quyết trong vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Cập nhật: Thứ hai 24/10/2022 - 09:41
 Công an TP. Thái Nguyên lấy lời khai lái xe ô khách tuyến Bắc Giang – Thái Nguyên chở hàng nghìn viên đạn chì và các linh kiện súng hơi khí nén, tháng 3-2022.
Công an TP. Thái Nguyên lấy lời khai lái xe ô khách tuyến Bắc Giang – Thái Nguyên chở hàng nghìn viên đạn chì và các linh kiện súng hơi khí nén, tháng 3-2022.

Với vai trò nòng cốt, thời gian qua, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt việc tham mưu, thực hiện quản lý, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, ngay từ đầu năm, công an các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tới rộng rãi quần chúng nhân dân.

Trong 9 tháng năm 2022, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tuyên truyền được 97 buổi cho trên 1.000 lượt người. Qua đó vận động thu hồi được 248 khẩu súng các loại, với trên 4.370 viên đạn, 72 công cụ hỗ trợ và 87 vũ khí thô sơ.

Thực tế tại xã Văn Lăng (Đồng Hỷ), chúng tôi thấy địa bàn xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số trước đây vẫn có thói quen dùng súng và vũ khí tự chế đi săn bắn. Phó Chủ tịch UBND xã Văn Lăng, anh Ngô Văn Tài cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng xóm, người có uy tín, công an viên triển khai các nội dung tuyên truyền chi tiết, hiệu quả tới đông đảo người dân. Hiện, 100% người dân có vũ khí tự chế trên địa bàn đã giao nộp cho lực lượng chức năng. Trong xã không còn xảy ra việc sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ.

Còn anh Lý Văn Sỹ, Trưởng xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, thông tin: Chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con trong các buổi họp xóm hay khi đi nương rẫy. Người dân tin cán bộ, hiểu dùng súng, vũ khí tự chế là trái pháp luật nên đã tự giác nộp 30 khẩu súng tự chế cho cơ quan Công an.

Không riêng ở xã Văn Lăng, căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn các xã, thị trấn, thời gian qua, Công an huyện Đồng Hỷ đã có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp tới các tầng lớp nhân dân, như: Cử cán bộ, chiến sĩ các đội nghiệp vụ tới xã, xóm tuyên truyền những quy định cấm, hình thức xử lý, xử phạt đối với các hành vi tàng trữ, chế tạo, mua, bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; trực tiếp đến các hộ dân nghi đang sử dụng các loại súng, vũ khí tự chế để vận động giao nộp, ký cam kết…

Trung tá Vũ Thị Thuỷ, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đồng Hỷ, cho biết: Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi tới người dân ở các xóm, bản trên địa bàn, năm 2022, toàn huyện đã vận động, thu hồi được hàng trăm vũ khí, công cụ hỗ trợ, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu các vụ việc tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh và huyện Đồng Hỷ trao đổi với các bí thư, trưởng xóm, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số xã Văn Lăng về công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương cũng tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ.

Kết quả, trong 9 tháng, lực lượng Công an toàn tỉnh đã xử lý 36 vụ, 72 đối tượng liên quan đến vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ. Qua đó thu giữ 28 khẩu súng các loại, 16.455 viên đạn, 24 vũ khí thô sơ, 5 công cụ cỗ trợ, trên 86kg thuốc nổ, 119 linh kiện các loại.

Điển hình trong đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ là Công an TP. Thái Nguyên. Ngoài vận động, thu hồi được 36 khẩu súng, vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ cùng 83 viên đạn, trong 9 tháng năm 2022, Công an thành phố đã đấu tranh xử lý 3 vụ, liên quan đến 3 đối tượng, xử phạt hành chính trên 76 triệu đồng. .

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, lực lượng Công an toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với nhiều hình thức phong phú, phù hợp; đồng thời kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên địa bàn.

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: