Nắm chắc tình hình để đấu tranh hiệu quả với tội phạm

Cập nhật: Thứ tư 03/08/2022 - 07:18
 Công an phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) làm việc với đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn.
Công an phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) làm việc với đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lực lượng chức năng phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) luôn coi việc nắm bắt tình hình, địa bàn, rà soát từng đối tượng là giải pháp hữu hiệu để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua.

Chúng tôi đến phường Hồng Tiến đúng thời điểm lực lượng Công an địa phương đang tập trung cho việc lắp đặt hệ thống camera an ninh. Đồng chí Lê Thế Xuân Tùng, Trưởng Công an phường, cho biết: Đây là mô hình đầu tiên được triển khai ở TP. Phổ Yên nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Dự kiến toàn bộ các điểm đông dân cư, ngã ba, ngã tư, những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông sẽ được lắp đặt các mắt camera, kết nối không dây với đầu ghi hình, màn hình tivi đặt tại phòng trực ban của Công an phường và kết nối với điện thoại thông minh của các đồng chí trưởng, phó công an phường, phục vụ việc giám sát, theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Toàn bộ kinh phí đầu tư lắp đặt do địa phương vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn ủng hộ. Phường Hồng Tiến phấn đấu trong tháng 8 này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống camera. Đây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hồng Tiến có địa bàn rộng, diện tích tự nhiên 1.840ha. Cùng với đó, trên địa bàn có 2 khu công nghiệp lớn là Khu công nghiệp Điềm Thụy và Khu công nghiệp Yên Bình, tập trung số lượng lớn công nhân tạm trú trên địa bàn và có nhiều người nước ngoài đến cư trú. Vì vậy, tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội như trộm cắp, đánh nhau, tai nạn giao thông…

Từ những đặc điểm trên, nhằm giữ vững an ninh trật tự, phòng ngừa, giải quyết các vụ việc từ sớm, địa phương xác định "Quan trọng là phải nắm chắc tình hình". Từ đó, lực lượng Công an đã tham mưu cho UBND phường và triển khai làm tốt công tác quản lý cư trú, thường xuyên rà soát, quản lý chặt chẽ những biến động về nhân hộ khẩu. Đặc biệt là số nhân khẩu tạm trú tại địa phương, người nước ngoài và đối tượng lưu trú tại các cơ sở nhà nghỉ; tăng cường công tác kiểm tra tạm trú, lưu trú trên địa bàn, thống kê số hộ kinh doanh nhà trọ tạm trú người nước ngoài.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an phường đã đăng ký tạm trú cho 3.985 trường hợp. Hiện nay, trên địa bàn có tổng số 8.923 hộ, với 20.379 nhân khẩu. Trong đó, thường trú trên 3.500 hộ, với gần 14.900 nhân khẩu; tạm trú là trên 5.400 hộ, với trên 5.500 nhân khẩu. Đặc biệt, Công an phường thường xuyên cập nhật, bổ sung danh sách người thuộc diện quản lý, nhất là các đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương, người được đặc xá; phân công cán bộ phụ trách địa bàn chủ động nêu cao trách nhiệm trong công tác nắm tình hình các loại đối tượng để kịp thời phát hiện các biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật. Từ đó, tổ chức phân loại và tăng cường công tác quản lý, phát hiện vi phạm và đấu tranh; thực hiện tốt việc kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi với các loại đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Công an phường tiến hành gọi hỏi, kiểm danh, kiểm diện 45 lượt đối tượng chấp hành án tại địa phương.

Cùng với quản lý cư trú, lực lượng Công an triển khai quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Hiện, trên địa bàn có 37 cơ sở kinh doanh có điều kiện và các dịch vụ khác, như: Nhà nghỉ, karaoke, internet, cầm đồ, kinh doanh gas, in ấn… Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng đã kiểm tra 20 lượt các cơ sở. Qua kiểm tra nhắc nhở những cơ sở chấp hành nghiêm quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh.

Nhờ chủ động nắm chắc và tham mưu giải quyết tình hình, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Hồng Tiến thời gian gần đây luôn được giữ ổn định, không xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ, không xảy ra những vụ phạm tội có tính chất nghiêm trọng, phức tạp. 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an địa phương đã giải quyết 35 vụ việc cướp giật, lạm dụng tín nhiệm, huỷ hoại tài sản, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích... Ngoài ra, nhờ nắm chắc tình hình địa bàn, Công an phường đã lập chiến công bắt quả tang 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, tang vật thu giữ là 0,38g heroine; bắt quả tang 1 vụ, 5 đối tượng có hành vi đánh bạc.

Đồng chí Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND phường Hồng Tiến, thông tin: Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đã được kiểm soát, hoạt động kinh doanh, sản xuất trên địa bàn đã trở lại trạng thái bình thường, đây cũng là điều kiện để tội phạm về trật tự xã hội có nhiều cơ hội hoạt động hơn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm không có nhiều thay đổi, nhưng manh động hơn, có nhiều loại tội phạm có xu hướng gia tăng, có diễn biến phức tạp như tội phạm cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản. Việc phường tiên phong triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh sẽ tạo điều kiện để giám sát chặt chẽ các đối tượng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, từng bước xây dựng phường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: