Phối hợp thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Cập nhật: Thứ tư 21/09/2022 - 12:00
 Các thành viên tham gia mô hình "Chung cư an toàn về an ninh trật tự " tại chung cư TNG, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), trao đổi công việc.
Các thành viên tham gia mô hình "Chung cư an toàn về an ninh trật tự " tại chung cư TNG, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), trao đổi công việc.

Với vai trò tập hợp mọi tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh luôn tích cực phối hợp với cơ quan Công an và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Đàm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: MTTQ với vai trò, chức năng của mình, thời gian qua, đã phối hợp với lực lượng Công an và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) trong tình hình mới. Đề xuất, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo; phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện. Chỉ tính riêng trong công tác tuyên truyền, từ đầu năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức trên 60 hội nghị, gần 5.000 buổi tuyên truyền lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm, tai tệ nạn xã hội; phối hợp với lực lượng Công an xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” bằng việc xây dựng các mô hình an ninh tự quản.

Hiện, toàn tỉnh có 26 dạng mô hình thực hiện phong trào bảo vệ ANTQ, với hơn 50.000 thành viên tham gia, trong đó có sự đóng góp tích cực của các thành viên ban công tác mặt trận xóm, tổ dân phố.

Toàn tỉnh cũng xây dựng được 2.116 tổ hòa giải, với tổng số trên 15.000 thành viên tham gia (tương ứng mỗi xóm, tổ dân phố có 1 tổ hòa giải).

Thực tế cho thấy, các tổ hòa giải đã phát huy tốt vai trò trong nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn, giải quyết mâu thuẫn.

Cũng theo thống kê của cơ quan Công an, từ đầu năm 2021 đến nay, các tổ hòa giải đã tổ chức hòa giải gần 1.400 vụ việc, trong đó hòa giải thành trên 1.100 vụ việc (chiếm 86,4%).

Một trong những mô hình MTTQ phối hợp với lực lượng Công an thực hiện hiệu quả nữa phải kể đến là mô hình “Tổ an ninh nhân dân”. Theo đó, hiện nay, toàn tỉnh có 1.702 tổ an ninh nhân dân.

Ngoài phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân chấp hành pháp luật, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các tổ an ninh nhân dân còn tích cực tham gia tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các thành viên của các tổ an ninh nhân dân đã phối hợp tuần tra kiểm soát gần 9.000 buổi; phát hiện, phối hợp giải quyết gần 3.000 vụ việc, trong đó có 22 vụ khởi tố hình sự, 725 vụ xử lý hành chính.

Ngoài ra, thời gian qua, ủy ban  MTTQ các cấp luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ  tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo; thường xuyên tổ chức vận động, tập hợp và phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu, các tín đồ chấp hành quy định của pháp luật, đấu tranh với các loại tội phạm, đối tượng chống phá chính quyền.

Ông Đàm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết thêm: Để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” lan tỏa cả chiều rộng lẫn chiều sâu, ngoài phối hợp với Công an tỉnh, các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục chỉ đạo ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương gắn Phong trào này với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”; đưa việc giữ gìn an ninh trật tự vào quy ước, hương ước của xóm làng; lấy tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự để bình xét xóm, tổ dân phố văn hóa dịp cuối năm.

Phương Thơm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: