Phú Bình: Khai thác hiệu quả mạng xã hội để đảm bảo an ninh trật tự

Cập nhật: Thứ ba 18/10/2022 - 09:52
 Công an thị trấn Hương Sơn hướng dẫn người dân theo dõi thông tin trên trang Fanpage của đơn vị.
Công an thị trấn Hương Sơn hướng dẫn người dân theo dõi thông tin trên trang Fanpage của đơn vị.

Sử dụng mạng xã hội cung cấp những thông tin liên quan đến pháp luật, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, giải quyết các thủ tục hành chính là hình thức tuyên truyền được công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Một trong những đơn vị sử dụng hiệu quả mạng xã hội Facebook, Zalo ở huyện Phú Bình là Công an thị trấn Hương Sơn. Tháng 12 năm 2021, Công an thị trấn thành lập các nhóm Facebook, Zalo do Chỉ huy đơn vị làm Quản trị viên để cung cấp thông tin liên quan đến pháp luật; thủ đoạn của các loại tội phạm; các thủ tục hành chính... đến người dân trên địa bàn.

Sau khi thành lập, cảnh sát khu vực phối hợp với các trưởng xóm, công an viên tuyên truyền cho người dân biết để chủ động theo dõi thông tin trên Fanpage do Công an thị trấn lập ra. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đã có hàng nghìn thành viên và người theo dõi.

Theo đó, những thông tin cần tuyên truyền đến người dân như cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, trộm cướp tài sản; các vụ án mới xảy ra; thủ đoạn mới của tội phạm... thường xuyên được Công an thị trấn Hương Sơn chia sẻ trên nhóm. Thông tin được quản trị viên chọn lọc, trích dẫn từ những nguồn chính thống để tuyên truyền.

Thượng úy Nguyễn Văn Phượng, Phó Trưởng Công an thị trấn, cho biết: Thay vì phải in tờ rơi, sau đó cán bộ cảnh sát khu vực phải đi phát từng nhà hoặc đợi mỗi khi họp xóm, tổ dân phố mới phổ biến thông tin đến người dân thì nay chỉ cần đưa nội dung lên nhóm, hầu như tất cả người dân đều biết. Cách làm này vừa nhanh, hiệu quả lại tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn.

Ông Dương Doãn Long, ở tổ dân phố 2, thị trấn Hương Sơn, nói: Tôi thấy những thông tin mà Công an thị trấn gửi lên Facebook rất hữu ích, qua đó người dân biết được các thủ đoạn của tội phạm để có cách phòng ngừa.

Không riêng Công an thị trấn Hương Sơn triển khai, sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong công tác tuyên truyền mà hầu hết các đơn vị khác trên địa bàn huyện cũng khai thác tốt các trang mạng xã hội trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó có thể kể đến như trang fanpage của Công an các xã: Đào Xá, Thượng Đình, Điềm Thụy, Hà Châu...

Theo lãnh đạo Công an các địa phương, hầu hết người dân hiện nay đều sử dụng điện thoại thông minh nên dễ dàng tham gia để nhận và phản ánh thông tin. Trước đây, phát tờ rơi, tuyên truyền thông tin trên loa truyền thanh hay tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp thì chủ yếu là những người lớn tuổi quan tâm, còn bây giờ tuyên truyền trên mạng xã hội thì người dân ở các độ tuổi đều tích cực tham gia, theo dõi.

Để tạo thuận lợi cho người dân vừa nắm bắt các nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội vừa có thể cung cấp thông tin liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông... Công an các xã, thị trấn còn công khai số điện thoại đường dây nóng của đơn vị trên các fanpage, nhóm Zalo.

Từ việc cung cấp thông tin của người dân, công an các địa phương đã nắm chặt tình hình và xử lý kịp thời, giải quyết được nhiều vụ trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy...

Điển hình như vụ việc hồi 8 giờ 15 phút ngày 11-10 tại xóm Dẫy, xã Đào Xá, từ nguồn tin báo của người dân qua mạng xã hội, Công an xã đã bắt quả tang Trần Văn Dương, sinh năm 1971, ở xóm La Tú, xã Tân Khánh, tàng trữ 2 gói heroin.

Được biết, việc thành lập các fanpage, nhóm Zalo được 100% Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình thực hiện. Trung bình mỗi tuần, các fanpage đăng tải từ 2-3 bài viết để cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân.

Thượng tá Phí Thanh Hải, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình, cho biết: Qua theo dõi hiệu quả tuyên truyền trên các nhóm mạng xã hội của công an các xã, thị trấn, chúng tôi nhận thấy, các trang, nhóm này đã trở thành kênh thông tin quen thuộc của nhiều người dân; giúp tăng cường mối liên hệ giữa người dân với lực lượng Công an…

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: