Phú Lương: Dân vận khéo xây dựng mô hình đảm bảo an ninh trật tự

Cập nhật: Thứ sáu 15/07/2022 - 05:07
 Lực lượng Công an trích xuất hình ảnh từ camera an ninh để điều tra, phá án.
Lực lượng Công an trích xuất hình ảnh từ camera an ninh để điều tra, phá án.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, nhiều xã, thị trấn của huyện Phú Lương đã huy động được nguồn kinh phí xã hội hóa để triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Mô hình đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Ngày 11-7 vừa qua, thị trấn Giang Tiên ra mắt mô hình “Camera giám sát, đảm bảo ANTT” trên địa bàn. Đây là địa phương nằm trên trục Quốc lộ 3, luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất ANTT và hay xảy ra tai nạn giao thông nên việc triển khai  mô hình có nhiều ý nghĩa.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên thị trấn nhận được sự ủng hộ kinh phí từ nhiều cơ quan, các doanh nghiệp và người dân để lắp đặt hệ thống camera. Hiện, toàn thị trấn có 15 camera được lắp đặt dọc tuyến Quốc lộ 3 và các tuyến đường liên xã, liên tổ dân phố, với tổng kinh phí 71,5 triệu đồng.

Ông Trần Hải Thuận, tổ dân phố Giang Tiên, thị trấn Giang Tiên, cho biết: Việc lắp đặt camera an ninh đã góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa với các đối tượng vi phạm trật tự xã hội, phòng, chống thiên tai, tai nạn rủi ro, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Người dân chúng tôi rất phấn khởi và sẵn sàng ủng hộ cả về vật chất lẫn công sức bảo vệ, duy trì, phát triển mô hình này.

Trước đó, tháng 4-2022, xã Cổ Lũng là địa phương đầu tiên của huyện Phú Lương triển khai mô hình “Camera giám sát, đảm bảo ANTT”. Sau hơn một tháng vận động, xã huy động được 125 triệu đồng để lắp đặt 30 mắt camera.

Tính đến nay, toàn huyện Phú Lương đã xây dựng được 6 mô hình “Camera giám sát, đảm bảo ANTT” ở các xã: Cổ Lũng, Tức Tranh, Động Đạt, Phủ Lý, thị trấn Đu và Giang Tiên với 133 mắt camera, tổng số tiền là trên 620 triệu đồng, cơ bản từ nguồn xã hội hoá.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, các xã: Vô Tranh, Yên Đổ, Yên Ninh sẽ hoàn thành lắp đặt 56 mắt camera trên 52 xóm. Các xã còn lại sẽ thực hiện theo lộ trình.

Địa phương điển hình làm tốt công tác vận động xã hội hoá là là thị trấn Đu, huy động được 182 triệu đồng lắp đặt 30 camera ở 13 tổ dân phố. Theo lãnh đạo thị trấn, dân vận khéo là “chìa khoá” để địa phương triển khai mô hình này.

Thị trấn Đu là trung tâm kinh tế - văn hoá của huyện, trên địa bàn có Quốc lộ 3 và nhiều tuyến tỉnh lộ, đường giao thông liên xã chạy qua nên tình hình ANTT, an toàn giao thông, môi trường tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Xác định việc triển khai mô hình “Camera giám sát, đảm bảo ANTT” là rất cần thiết, từ chủ trương của Đảng uỷ, UBND thị trấn đã cụ thể hoá thành kế hoạch thực hiện, phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Lãnh đạo thị trấn Đu tiếp nhận ủng hộ kinh phí để xây dựng mô hình camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự.

Kết quả, từ “dân vận khéo”, thị trấn đã nhận được sự ủng hộ kinh phí từ nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa bàn. Đơn cử như Vietel Thái Nguyên hỗ trợ 50 triệu đồng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phượng Hoàng HB tài trợ 50 triệu đồng…

Thượng tá Dương Đức Chấn, Phó Trưởng Công an huyện Phú Lương, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” huyện Phú Lương, Công an huyện đã tham mưu cho chính quyền các xã, thị trấn, đặc biệt là nơi có Quốc lộ 3 chạy qua, xây dựng và triển khai mô hình “Camera giám sát, đảm bảo ANTT”. Đồng thời chỉ đạo công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tập thể doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí lắp đặt và vận hành hệ thống camera an ninh.

Thời gian tới, Công an huyện Phú Lương tiếp tục phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân thấy rõ hiệu quả của mô hình, tích cực ủng hộ để duy trì và nhân rộng.

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: