Thầm lặng góp những chiến công

Cập nhật: Thứ sáu 19/08/2022 - 11:20
 Lực lượng Công an thành phố Thái Nguyên đưa các nghi can xác nhận hiện trường vụ trộm trâu trong chuyên án VA412-T.
Lực lượng Công an thành phố Thái Nguyên đưa các nghi can xác nhận hiện trường vụ trộm trâu trong chuyên án VA412-T.

Trải qua các giai đoạn khác nhau, lực lượng Công an TP. Thái Nguyên luôn thể hiện sự sáng tạo, bản lĩnh, lập được nhiều chiến công trong mặt trận đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Những chiến công ấy đã góp phần giữ vững ổn định chính trị và an ninh trật tự địa bàn, tô thắm truyền thống của lực lượng Công an thành phố Anh hùng.

Chuyên án VA412-T

Đây là chuyên án của Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố. Trực tiếp đi hiện trường, tìm hiểu, viết bài về chuyên án này, tôi thấu hiểu sự vất vả của anh em cán bộ trong Đội cũng như cảm phục sự mưu trí, dũng cảm, đoàn kết của các thành viên trong Ban Chuyên án. Đúng như nhiều trinh sát, điều tra viên nói vui, các tình tiết trong chuyên án chẳng khác gì trên phim.

Đó là thời điểm đầu năm 2021, tại một số xã ở TP. Thái Nguyên thường xuyên xảy ra các vụ mất trộm trâu gây bức xúc dư luận. Trung tá Dương Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự nhớ lại: Sau khi phân tích các vụ việc, chúng tôi xác định hiện trường rất ít dấu vết nên khó khăn trong việc dựng đối tượng nghi vấn và tổ chức hoạt động xác minh. Ròng rã suốt một tháng, anh em ở Đội làm việc không kể ngày đêm, trực 100% kể cả hai nữ cảnh sát. Lần theo những dấu vết ít ỏi, có khi đứt đoạn từ hiện trường, rà soát qua camera và nhiều nguồn tin của trên 100 hộ dân, các cửa hàng kinh doanh nằm trên những trục đường đối tượng có thể di chuyển, manh mối đã đưa Ban Chuyên án đến điểm xuất phát của chiếc xe trộm trâu ở xã Cát Nê (Đại Từ). Phối hợp cùng lực lượng Công an địa phương, chúng tôi đã tiến hành khoanh vùng, dựng các đối tượng nghi vấn và trinh sát hóa trang để tiếp cận.

Sau khi xác định đối tượng nghi vấn hàng đầu là Nguyễn Minh Chuyên, sinh năm 1973 và Nguyễn Duy Phương, sinh năm 1993, cùng trú tại xã Cát Nê, trinh sát đã cài định vị vào xe tải của Chuyên và bố trí lực lượng theo sát di biến động của hắn.

Đêm 9-4-2021, càng khuya trời càng mưa dày và lạnh, trong khi mọi người chìm sâu trong giấc ngủ thì các trinh sát phát hiện đối tượng Chuyên di chuyển về phía TP. Thái Nguyên. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, ngay lập tức, 6 tổ công tác nhận lệnh đóng chốt mật phục ở 6 điểm theo kế hoạch để tiến hành vây bắt đối tượng.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút, trinh sát xác định hai đối tượng đã trộm trâu của người dân cho lên xe di chuyển ở khu vực xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân. Do trời tối, địa bàn vắng, đối tượng lại trên xe ô tô nên chỉ huy Ban Chuyên án quyết định tạo tình huống giả một vụ tai nạn giao thông để chặn xe đối tượng. Sau đó lợi dụng sự mất cảnh giác, các trinh sát đã bất ngờ khống chế, bắt giữ đối tượng, tịch thu tang vật.

Kết quả, Ban Chuyên án làm rõ Chuyên và Phương đã trộm cắp 5 vụ, 6 con trâu trị giá trên 400 triệu đồng tại các xã Phúc Xuân, Quyết Thắng, Phúc Trìu. Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Chuyên và Nguyễn Duy Phương về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đây chỉ là một trong nhiều chuyên án thành công của lực lượng Công an thành phố thời gian qua trên mặt trận tấn công, trấn áp các loại tội phạm được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

5 năm qua, Công an thành phố đã kiềm chế sự gia tăng và làm giảm các loại tội phạm; kịp thời triệt xóa các ổ nhóm, không để hình thành tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn.

Tỷ lệ điều tra, khám phá án hình sự hàng năm trung bình đạt 86,73%; lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý 264 vụ/1.197 đối tượng đánh bạc; bắt giữ 1.540 vụ/1.706 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 8.460g heroin, 8.457g ma túy tổng hợp, 3.400g thuốc phiện; 1.536g cần sa; điều tra, khám phá 48 vụ/81 đối tượng liên quan đến quản lý kinh tế và chức vụ.

Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng tham mưu cho lãnh đạo thành phố tập trung đấu tranh, vô hiệu hóa hoạt động liên quan đến tà đạo, đạo lạ, mê tín dị đoan như “Pháp luân công”, “Hội thánh của Đức chúa trời”, giữ vững an ninh chính trị địa bàn…

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (Công an TP. Thái Nguyên) kiểm tra hàng hoá tại một cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.

Phía sau những chiến công

Tôi nhớ rất rõ những lần dù đã hẹn trước nhưng khi có mặt ở các đội nghiệp vụ Công an thành phố, tôi vẫn phải chờ vì nhiều cán bộ, chiến sĩ đang lấy lời khai của các đối tượng phạm tội mới bắt giữ đêm hôm trước. Có hôm 9-10 giờ, anh em mới úp tạm bát mì tôm hay ăn vội gói xôi cho bữa sáng. Và những buổi mật phục, truy bắt đối tượng, điều tra xuyên đêm như thế đã trở thành chuyện “cơm  bữa”. Cả việc đánh án ngày nghỉ hay dịp nghỉ lễ, Tết không có nhiều thời gian cho gia đình đối với các anh, chị cũng hết sức bình thường.

Tôi không quên dịp đầu năm 2019, tôi gặp anh Vũ Đức Thiện, người có hơn 3 năm là trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Nghe câu chuyện anh kể mới thấy quá trình phá án, anh và đồng đội đã không biết bao lần đối mặt với hiểm nguy, kể cả sự đe dọa, mua chuộc.

Kỷ niệm rất đáng nhớ với anh là vào cuối năm 2018, khi đang tuần tra trên đường, anh phát hiện và bám sát đối tượng có hiểu hiện sử dụng ma túy đến khu vực hồ điều hòa Xương Rồng. Khi anh yêu cầu kiểm tra hành chính thì bị đối tượng rút xi lanh chống trả, đâm vào tay trái anh chảy máu rồi bỏ chạy. Ngay sau đó, anh đã báo cáo chỉ huy, được điều trị tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và thở phào nhẹ nhõm khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính với HIV.

Thời gian qua, không ít vụ việc, khi bị truy bắt, đối tượng phạm tội rút dao, gậy, dùng súng chống trả quyết liệt khiến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bị thương tích. Những tình huống ấy khiến mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn phải chủ động, linh hoạt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa không gây nguy hiểm cho chính bản thân và người dân

“Thanh bảo kiếm” sắc bén

Nghe các cán bộ, điều tra viên, trinh sát kể chuyện đánh án thành công khá nhẹ nhàng, nhưng chúng tôi hiểu, đằng sau những chiến công ấy là sự chấp nhận hiểm nguy, sẵn sàng xông vào “điểm nóng” không hề nao núng.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp cùng sự phát triển của thành phố tuổi 60 hôm nay, lực lượng Công an TP. Thái Nguyên đã không ngừng nỗ lực giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Tập thể Công an thành phố đã nhiều lần vinh dự nhận khen thưởng của các cấp, ngành, riêng 5 năm qua có gần 630 lượt cán bộ, chiến sĩ được khen thưởng trong các phong trào thi đua. Niềm vui càng được nhân lên khi các anh chị nhận những lá thư khen, cảm ơn của người dân về tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”…

Công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm ở địa bàn TP. Thái Nguyên - trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa của tỉnh, có thể còn nhiều cam go, ác liệt, đòi hỏi sự kiên trì, chủ động, mưu trí, sáng tạo hơn nữa của lực lượng Công an. Bởi vậy, lực lượng Công an thành phố cần tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trong phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Anh hùng.

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: