Toàn dân bảo vệ xóm làng

Cập nhật: Thứ ba 23/08/2022 - 15:14
 Cá nhân, tập thể được khen thưởng trong Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Phú Thượng mới đây.
Cá nhân, tập thể được khen thưởng trong Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Phú Thượng mới đây.

Về xã Phú Thượng (Võ Nhai), điều chúng tôi dễ nhận thấy không chỉ là đời sống của người dân nơi đây sung túc, ấm no mà an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Phú Thượng hiện có 1.337 hộ, 5.693 nhân khẩu, 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, nhân dân luôn đoàn kết xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự.

Mô hình phát huy hiệu quả trước tiên phải kể đến là “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật” tại xóm Cao Biền. Là xóm vùng sâu đặc biệt khó khăn của xã Phú Thượng, có đồng bào Dao chiếm 97%. Phát huy vai trò của mình, những người có uy tín và trưởng các dòng họ đã vận động con, cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của địa phương.

Anh Triệu Hữu Phong, Trưởng xóm Cao Biền, chia sẻ: Hiện xóm có 3 dòng họ lớn, gồm: Triệu, Lý, và họ Đặng, Trưởng của 3 dòng họ nêu trên đều là hạt nhân tuyên truyền, vận động con cháu luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, chấp hành tốt pháp luật, hương ước, quy ước của xóm, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân. Từ chỗ trước kia xóm vẫn hay xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật như gây rối an ninh trật tự, vận chuyển lâm sản trái pháp, đánh bạc… thì nay rất ít xảy ra.

Hay mô hình “Tự phòng, tự quản” tại xóm Nà Kháo. Thông qua các cuộc họp của xóm, chuẩn bị ngày lễ, Tết người dân ở đây đều được tuyên truyền về việc nâng cao ý thức cảnh giác, tự giác tham gia bảo vệ an ninh trật tư. Khi phát hiện người lạ mặt vào xóm, phát hiện những dấu hiệu vi phạm pháp luật, bà con kịp thời thông báo với chính quyền, lực lượng Công an. Từ mô hình này, tình hình tội phạm tại xóm Nà Kháo giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Thượng, cho hay: Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên luôn tích cực phối hợp với chính quyền, Công an địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động nhân dân xây dựng và duy trì nhiều mô hình tự quản ở khu dân cư. Nhiều mô hình đi vào cuộc sống và trở thành quy ước, hương ước giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng.

Tính từ đầu năm đến nay, nhân dân xã Phú Thượng đã cung cấp 27 thông tin có giá trị phục vụ công tác điều tra. Từ những nguồn tin này, lực lượng Công an đã bắt giữ 3 vụ với 3 đối tượng phạm các tội về ma túy; 1 vụ với 5 đối tượng về hành vi đánh bạc; 1 vụ với 2 đối tượng về hành vi tàng trữ nguyên liệu thuốc nổ…

Với kết quả tích cực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ngày 10-8-2022, xã Phú Thượng được huyện Võ Nhai lựa chọn để tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc điểm. Dịp này, đã có 1 cá nhân tiêu biểu được nhận Bằng khen của Bộ Công an; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và của UBND huyện Võ Nhai.

Sơn Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: