Triệt phá nạn cờ bạc gây bức xúc dư luận

Cập nhật: Thứ năm 29/09/2022 - 16:26
 Đối tượng Lương Kim Vân, sinh năm 1964, tổ 10, phường Tân Long, bị Công an TP. Thái Nguyên triệu tập, làm việc liên quan đến hành vi đánh bạc.
Đối tượng Lương Kim Vân, sinh năm 1964, tổ 10, phường Tân Long, bị Công an TP. Thái Nguyên triệu tập, làm việc liên quan đến hành vi đánh bạc.

Trước thực trạng tệ nạn cờ bạc diễn biến phức tạp, thủ đoạn đánh bạc ngày càng tinh vi, để chủ động đấu tranh, Chỉ huy Công an TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, cử lực lượng trinh sát bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, triệt phá nhiều vụ đánh bạc gây bức xúc dư luận.

8 tháng năm 2022, Công an TP. Thái Nguyên đã triệt phá 35 vụ, 185 đối tượng đánh bạc dưới nhiều hình thức; thu giữ vật chứng gồm trên 337 triệu đồng, 50 bộ bài, 21 điện thoại di động và nhiều đồ vật liên quan khác. Qua đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố 19 vụ, 102 bị can, chuyển truy tố 20 vụ, 103 bị can; ra quyết định không khởi tố và xử phạt hành chính 6 vụ, 42 đối tượng, phạt tiền gần 40 triệu đồng; đang xác minh giải quyết 10 vụ, 45 đối tượng.

Đáng chú ý là bên cạnh hình thức truyền thống như đánh phỏm, chơi sâm, liêng, ba cây, thời gian qua, nhiều đối tượng đã đánh bạc theo hình thức lô đề qua tin nhắn điện thoại. Điển hình như: Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại nhà bà Nguyễn Thị Hưởng, sinh năm 1958, tại tổ 3, phường Quan Triều, có một số đối tượng tập trung đánh bạc gây mất an ninh trật tự, vào hồi 16 giờ 45 phút ngày 31-7-2022, Tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường đến nhà bà Hưởng để kiểm tra, xác minh. Qua đó phát hiện tại phòng khách có một số người đang ngồi đánh bạc.

Quá trình làm việc với Cơ quan Công an, Lương Kim Vân, sinh năm 1964, tổ 10, phường Tân Long, và 3 người phụ nữ khác đã khai nhận có đánh bạc với nhau bằng hình thức đánh phỏm được thua bằng tiền tại đây. Tổ công tác đã thu giữ tiền và đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi đánh bạc của nhóm người này.

Kiểm tra điện thoại di động của những người có mặt tại nhà bà Hưởng, Tổ công tác còn phát hiện trong mục tin nhắn điện thoại và tin nhắn Zalo điện thoại di động của các đối tượng: Phạm Thị Tiểu Phương, Nguyễn Thị Hiên, Lê Thị Ngọc Hương, sinh năm 1973 (hộ khẩu đều ở tổ 5, phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên) và Nguyễn Thị Hưởng có chứa nhiều tin nhắn mua, bán các số lô, số đề trái pháp luật.

Quá trình làm việc với Cơ quan Công an, 4 đối tượng này đều thừa nhận đã mua, bán các số lô, số đề thông qua tin nhắn điện thoại và ứng dụng Zalo. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản sự việc và tạm giữ những đồ vật, tài liệu liên quan; đồng thời, 8 đối tượng khác liên quan đến việc đánh bạc bằng hình thức đánh phỏm và mua bán số lô, số đề qua tin nhắn điện thoại cũng đã bị Cơ quan Công an triệu tập, làm việc.

Trong số các đối tượng kể trên, Lương Kim Vân đã có một tiền án. Năm 2021, Vân bị Tòa án nhân dân TP. Thái Nguyên xử phạt 6 tháng án tù treo, 12 tháng thử thách về tội đánh bạc.

Tang vật Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Nguyên thu giữ của các đối tượng trong một số vụ đánh bạc cuối tháng 7-2022.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Công an TP. Thái Nguyên cũng triệt phá 4 vụ đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề qua điện thoại trị giá hàng trăm triệu đồng, ở địa bàn các xã: Tân Cương, Thịnh Đức và phường Thịnh Đán, liên quan đến 19 đối tượng.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố, tổng số tiền các đối tượng mua, bán số lô, đề lên tới trên 700 triệu đồng. Từ năm 2021 đến nay (chủ yếu là trong tháng 7-2022), các đối tượng đã dùng điện thoại di động đăng ký tài khoản Zalo, Facebook để bán số lô, đề qua tin nhắn cho nhiều người. Sau đó, những đối tượng này chuyển các số lô, đề đến một số người khác để hưởng tiền chênh lệch.

Nổi bật là đối tượng Phan Hữu Mười, sinh năm 1991, thường trú ở xóm Phúc Hòa, xã Thịnh Đức, trong tháng 7-2022 đã bán số lô, đề cho 3 đối tượng với tổng số tiền trên 500 triệu đồng; đối tượng Đỗ Hữu Bắc, sinh năm 1962, hộ khẩu ở xóm Chợ, xã Tân Khánh (Phú Bình), hiện ở xóm Nam Thái, xã Tân Cương  (TP. Thái Nguyên), khai nhận cả mua và bán số lô, đề với số tiền trên 140 triệu đồng…

Xác định hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn phát sinh nhiều tệ nạn khác như tín dụng đen, tội phạm hình sự nên thời gian tới, Công an TP. Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, lực lượng nghiệp vụ tập trung đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi này. Song song với đó là phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của tệ nạn cờ bạc, để mọi người chủ động phát hiện, lên án, tố giác.

Duy Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: