Đại Từ: Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh

Cập nhật: Thứ năm 29/09/2022 - 09:28
 Giờ sinh hoạt dưới cờ chuyên đề an toàn giao thông năm học 2022-2023 của Trường Tiểu học Mỹ Yên.
Giờ sinh hoạt dưới cờ chuyên đề an toàn giao thông năm học 2022-2023 của Trường Tiểu học Mỹ Yên.

Học sinh là lứa tuổi thích thể hiện bản thân, chủ quan, nên khi tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy, những năm gần đây, huyện Đại Từ đặc biệt chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Để học sinh hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, việc đầu tiên là cần tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho các em kiến thức về an toàn giao thông (ATGT), văn hóa giao thông, các hành vi vi phạm… Nhận thức rõ điều này, hằng năm, Công an huyện, các xã, thị trấn đều phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về trật tự ATGT.

Có mặt tại buổi sinh hoạt dưới cờ với chuyên đề về ATGT năm học 2022-2023 tại Trường Tiểu học Mỹ Yên, chúng tôi thấy các em học sinh rất chăm chú lắng nghe và hào hứng trả lời câu hỏi tình huống. Tại đây, các em đã được hướng dẫn những quy định của Luật Giao thông đường bộ, cách nhận biết hệ thống biển báo, chấp hành đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Tùy vào từng bậc học, các buổi tuyên truyền được tổ chức theo hình thức khác nhau, phù hợp với lứa tuổi học sinh, như: Sinh hoạt dưới cờ chuyên đề về ATGT, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, thi tìm hiểu kiến thức ATGT… Qua các hình thức tuyên truyền dễ nghe, dễ hiểu, dễ tiếp thu, ngoài việc nâng cao nhận thức về pháp luật, các em học sinh còn được nắm bắt các thông tin về thực trạng tai nạn giao thông hiện nay, nhất là đối với học sinh, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và những hệ lụy.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện, xã đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức và phối hợp tổ chức được hàng chục buổi tuyên truyền cho học sinh.

Đối với bậc THPT, phần lớn các em đã không cần người lớn đưa, đón mà tự đi xe đạp, xe gắn máy, xe điện đến trường, nhiều trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi trái đường, dàn hàng 3, hàng 4… Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, các nhà trường còn tổ chức cho phụ huynh và học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cùng với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, các trường học xây dựng mô hình cổng trường ATGT. Trường THPT Nguyễn Huệ nằm gần Quốc lộ 37, tại đây, mật độ phương tiện qua lại lớn, đặc biệt có rất nhiều ô tô tải trọng lớn, xe chở công nhân, xe khách… đi qua. Do vậy, mỗi giờ tan học, học sinh ùa ra đường rất nguy hiểm. Trước đây, khu vực cổng trường từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, trong đó có nạn nhân là học sinh. Trước tình hình đó, Công an xã cùng với Nhà trường đã thành lập Tổ tự quản về ATGT khu vực cổng trường.

Tổ gồm khoảng 30 thành viên, có nhiệm vụ điều tiết giao thông khu vực cổng trường trước mỗi buổi vào lớp và giờ tan học, đồng thời nhắc nhở người dân buôn bán quanh khu vực không lấn chiếm lòng, lề đường. Qua đó, trật tự ATGT tại đây đã được lập lại, mấy năm nay không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào.

Từ hiệu quả đó, mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều trường học; các em học sinh được trang bị những kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông, hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn…

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: