Đội mũ bảo hiểm cho trẻ: Nhiều phụ huynh còn thờ ơ, coi nhẹ

Cập nhật: Thứ sáu 14/10/2022 - 08:52
 Vẫn còn phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ và chính bản thân mình (ảnh chụp tại Trường Tiểu học số 2 Minh Lập, ngày 11-10).
Vẫn còn phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ và chính bản thân mình (ảnh chụp tại Trường Tiểu học số 2 Minh Lập, ngày 11-10).

Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về việc trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách, nhưng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vẫn còn không ít phụ huynh thờ ơ với quy định này. Trong khi đó, việc xử phạt các trường hợp vi phạm ít được lực lượng chức năng thực hiện mà mới chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở.

Có mặt tại một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vào giờ phụ huynh đưa, đón học sinh, chúng tôi thấy mặc dù ngay phía ngoài cổng trường đã có pano tuyên truyền về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhưng vẫn có nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đưa đón con bằng xe máy, xe đạp điện. Thậm chí, ngay cả phụ huynh cũng “quên” đội mũ bảo hiểm cho mình.

Tình trạng trên diễn ra khá phổ biến ở những xã xa trung tâm huyện như: Tân Long, Văn Lăng, Cây Thị... Anh T. V. D., ở xã Cây Thị, có con đang học tiểu học, cho biết: Nhà tôi ở ngay gần trường nên cũng có lúc tôi không đội mũ bảo hiểm cho con khi đưa, đón cháu.

Hầu hết các phụ huynh khác khi được chúng tôi hỏi cũng đưa ra câu trả lời tương tự anh D. Có phụ huynh còn cho rằng vì lực lượng chức năng ít vào đến các xã vùng sâu, vùng xa để kiểm tra và từ trước đến nay chỉ thấy Cảnh sát giao thông phạt người lớn không đội mũ bảo hiểm chứ chưa phạt trẻ con nên cũng... thờ ơ.

Chính tâm lý chủ quan của các bậc phụ huynh dẫn đến việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên ở một số xã trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Sự thờ ơ trong chấp hành Luật Giao thông của người lớn đã vô tình tạo thói quen không tốt cho học sinh khi tham gia giao thông.

Các trường học trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đều rất chú trọng tuyên truyền, giáo dục học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa cao.

Cô Trần Thị Đoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Nam Hòa, cho biết: Để cung cấp kiến thức an toàn giao thông cho học sinh, hàng năm Nhà trường đều phối hợp với Công an huyện Đồng Hỷ tổ chức tuyên truyền tại trường. Cùng với đó, tại các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, Nhà trường còn thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt những quy định khi tham gia giao thông, trong đó có việc đội mũ bảo hiểm. Đối với giáo viên, Nhà trường chỉ đạo thường xuyên trao đổi, nhắc nhở phụ huynh học sinh khi đưa con đến trường phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều phụ huynh chủ quan vì nhà ở gần trường hoặc không có lực lượng tuần tra giao thông nên không đội mũ bảo hiểm cho con.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Hỷ cũng cho biết, hàng năm, Đội luôn xây dựng kế hoạch tuyên truyền an toàn giao thông để phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền cho giáo viên và học sinh. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức được 21 buổi với trên 12.000 lượt giáo viên, học sinh tham gia.

Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm để từng bước thay đổi ý thức của các em học sinh khi tham gia giao thông.

Trẻ em khi tham gia giao thông cùng người lớn cũng phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là chấn thương sọ não, do đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ là rất quan trọng. Ở lứa tuổi học sinh, cần có sự phối hợp giữa nhà trường và các phụ huynh trong việc giáo dục nhân cách, hình thành thói quen cho các em trong việc chấp hành các quy định về giao thông.

Phụ huynh cũng cần gương mẫu, chủ động nâng cao ý thức bảo vệ con, em mình bằng hành động nhỏ mà thiết thực là đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đó cũng chính là cách thể hiện tình yêu thương, lo cho tương lai con trẻ như thông điệp “Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ”.

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: