Giúp công nhân tham gia giao thông an toàn

Cập nhật: Thứ sáu 03/06/2022 - 08:45
 Phần lớn công nhân làm việc tại KCN Yên Bình (TP. Phổ Yên) chấp hành khá tốt các quy định về giao thông đường bộ.
Phần lớn công nhân làm việc tại KCN Yên Bình (TP. Phổ Yên) chấp hành khá tốt các quy định về giao thông đường bộ.

Khu công nghiệp Yên Bình (TP. Phổ Yên) hiện thu hút trên 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố đến sinh sống và làm việc. Vì thế, hằng ngày mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Để góp phần hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, Đồn Công an Yên Bình (Công an TP. Phổ Yên) đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp.

Hạ tầng giao thông tại KCN Yên Bình hiện tương đối hoàn thiện. Nhiều vị trí đã được lắp đặt đèn báo tín hiệu giao thông và đang hoạt động bình thường; nhiều nút giao có gờ, biển báo giảm tốc độ và đặt biển cấm họp chợ để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Đối với người tham gia giao thông, trên các tuyến đường, công nhân chấp hành khá nghiêm quy định về đội mũ bảo hiểm; dừng đèn đỏ… Có được kết quả này, theo Đại úy Trần Mạnh Tiến, Đồn trưởng Đồn Công an Yên Bình: Để bảo đảm ATGT tại KCN Yên Bình, hằng năm, Đồn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATGT cho công nhân. Bên cạnh đó, Đồn cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về giao thông. Riêng năm 2021, Đồn đã phát hiện, lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm giao thông và thu nộp ngân sách gần 100 triệu đồng.

Cùng với vai trò của lực lượng chức năng, thời gian qua, các doanh nghiệp trong KCN cũng chung tay phối hợp triển khai giải pháp nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho công nhân.

Nhiều doanh nghiệp đặt ra quy chế đối với người lao động khi tham gia giao thông, nếu vi phạm sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hạ lương... Chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam ở KCN Yên Bình chia sẻ: Công ty hiện có khoảng 700 công nhân, người lao động đang làm việc. Trong đó, trên 90% số công nhân đi về trong ngày. Vừa qua, Công ty đã phối hợp với Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cho công nhân với các nội dung như: Rủi ro khi không chấp hành nghiêm các quy định về ATGT; kỹ năng lái xe an toàn, thực hành ngoài sa hình thực địa… Ngoài tổ chức tuyên truyền, Công ty cũng đã ký hợp đồng với doanh nghiệp vận chuyển công nhân ở xa bảo đảm an toàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại KCN Yên Bình vẫn còn tình trạng vi phạm về giao thông như: Chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu... của một bộ phận người dân sống gần KCN; hạ tầng giao thông xuống cấp sau nhiều năm sử dụng; tái diễn tình trạng bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.

Để khắc phục tình trạng này, Đại úy Trần Mạnh Tiến cho biết thêm: Thời gian tới, cùng với tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ cao điểm và ban đêm, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm về an ninh trật tự, ATGT; giải tỏa hành lang vỉa hè; đồng thời đề nghị chủ đầu tư hạ tầng KCN rà soát, có kế hoạch đầu tư nâng cấp các hạng mục hạ tầng giao thông bị xuống cấp để bảo đảm ATGT.

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: