Không khoan nhượng trong xử lý “ma men”

Cập nhật: Thứ tư 28/09/2022 - 08:47
 Công an huyện Phú Bình kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông tại đường liên xã Bảo Lý -Xuân Phương.
Công an huyện Phú Bình kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông tại đường liên xã Bảo Lý -Xuân Phương.

Với phương châm không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình đã có nhiều cuộc ra quân quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Trung tuần tháng 9, chúng tôi có dịp chứng kiến Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn tại trục đường Khu công nghiệp Điềm Thụy. Quanh khu vực này có khá nhiều hàng quán và đông thanh niên ăn uống, đi lại vào buổi tối. Chỉ sau ít phút triển khai đội hình, Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe của một cô gái điều khiển xe máy BKS 20D1-126.74. Qua kiểm tra, người này vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,3mg/1 lít khí thở, cho biết vừa uống bia với bạn và xin các chiến sĩ công an “thông cảm”. Tuy nhiên, sau khi giải thích, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người vi phạm, Tổ công tác cương quyết lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện nói trên.

Đại úy Nguyễn Xuân Khương, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình, cho biết: Người lái xe sau khi sử dụng rượu bia xin lực lượng chức năng bỏ qua lỗi vi phạm không phải là chuyện hiếm. Thậm chí có một số người không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn mà “gọi điện thoại cho người thân” cầu cứu, có những lời lẽ thách thức các cán bộ làm nhiệm vụ... Nhưng với phương châm xử lý vi phạm nồng độ cồn không có “vùng cấm”, không nể nang, khoan nhượng, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị Tổ công tác xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại buổi tối đi làm cùng Tổ công tác, chúng tôi nhận thấy trong các trường hợp bị tạm dừng xe để kiểm tra, có một số người không chỉ vi phạm về nồng độ cồn mà còn mắc nhiều lỗi khác. Điển hình như anh D.V.T, ở xã Hồng Tiến (TP. Phổ Yên), điều khiển xe mô tô BKS 60V8-7928. Tại thời điểm Tổ công tác tiến hành kiểm tra, anh T. vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,994mg/1 lít khí thở, không có giấy phép lái xe và đăng ký xe.

Buổi kiểm tra kéo dài từ 20 giờ đến hơn 23 giờ. Trong buổi tối đó, các anh đã lập biên bản xử phạt vi phạm về nồng độ cồn 9 trường hợp. Để chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông nói chung và nồng độ cồn nói riêng, thời gian qua Công an huyện Phú Bình đã chỉ đạo đội nghiệp vụ thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường tuần tra, kiểm soát tại tất cả các tuyến đường trên địa bàn huyện, nhất là những khu vực tập trung nhiều quán ăn, nhà hàng; xử lý nghiêm và không loại trừ với bất kỳ ai khi vi phạm nồng độ cồn; đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các cơ quan, trường học, khu dân cư; tổ chức cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp vận tải ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông, không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác khi lái xe...

Tuy nhiên, để những biện pháp nêu trên thực sự phát huy hiệu quả thì mỗi người dân cần tự ý thức những hậu quả có thể xảy ra, gây thiệt hại cho chính bản thân và những người xung quanh nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; hình thành cho mình thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình, từ ngày 15-12-2021 đến ngày 20-9-2022, đơn vị đã phát hiện, xử lý 154 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, 138 trường hợp người vi phạm điều khiển xe mô tô, 16 trường hợp điều khiển xe ô tô. Đơn vị đã tạm giữ 154 phương tiện giao thông, thu nộp ngân sách trên 620 triệu đồng.
Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: