Phú Lương: Nhiều tuyến đường xuống cấp, tai nạn chực chờ

Cập nhật: Thứ tư 10/08/2022 - 09:15
 Hiện trạng đường liên xã Đu - Yên Lạc.
Hiện trạng đường liên xã Đu - Yên Lạc.

Mặt đường mấp mô, tróc lở, la liệt “ổ trâu”, “ổ gà”; hệ thống mương thoát nước bị bồi lấp; nắng bụi, mưa lầy… Đó là thực trạng của nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Phú Lương hiện nay. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn, đoạn từ km18 đến km24 (nối giữa tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới với Quốc lộ 3 cũ) qua xã Yên Lạc và Động Đạt, hiện xuống cấp rất nghiêm trọng. Mặt đường hư hỏng nặng, đất bám thành những mô lớn và rất nhiều “ổ trâu”, “ổ gà”, có “ổ” sâu hàng chục cm, rộng hàng mét. Hệ thống mương hai bên bị bồi lấp, cỏ dại mọc kín.

Tuyến đường này xuống cấp khiến người dân phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và nguy cơ bị tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Đức Luân, Trưởng xóm Ao Trám, xã Động Đạt, cho biết: Tôi chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này, chủ yếu là do đâm vào “ổ gà” xong ngã ra đường hoặc tránh xe tải, tránh “ổ trâu” nên lao cả xuống mương. Khổ nhất là các cháu học sinh, xóm tôi có gần 200 cháu và hàng trăm cháu ở các xóm khác đi học qua tuyến đường này. Nhiều hôm về thấy các cháu ngã xướt xát, người lấm lem bùn đất mà xót xa.

Đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn, đoạn qua xã Yên Lạc và Động Đạt, hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp, đường liên xã Đu - Yên Lạc dài 9km cũng có vô số “hố tử thần” trên mặt đường. Bà La Thị Vui, xóm Tiên Thông, xã Yên Lạc, chỉ vào những vũng nước trên mặt đường, nói: Tôi đến giờ vẫn ám ảnh về vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra mấy năm trước ở đây. Một cậu thanh niên không làm chủ tốc độ lao vào mấy “ổ gà”, ngã đập đầu xuống đường, tử vong. Từ đó đến giờ, những “ổ gà” đã thành “ổ voi” và thêm không ít người bị ngã tại đây.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Lương, trên địa bàn huyện có 5 tuyến quốc lộ, 1 tuyến tỉnh lộ chạy qua và 12 tuyến đường huyện (chiều dài trên 126km). Ngoài 2 tuyến đường nói trên hiện xuống cấp nghiêm trọng nhất, các đường liên xã Phủ Lý - Hợp Thành (dài 8km); Tức Tranh - Yên Lạc - Yên Đổ (dài gần 10km) và đường tỉnh 263 đoạn từ thị trấn Đu đi xã Phủ Lý (dài hơn 4km) cũng hư hỏng.

Tình trạng chung của các tuyến đường này là mặt đường xấu, mấp mô, nứt lún, xuất hiện nhiều “ổ gà”, chưa có mương cứng, mương đất bị bồi lấp, cây dại mọc kín, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại diện cơ quan chuyên môn của huyện Phú Lương và người dân cho rằng, nguyên nhân các tuyến đường nói trên bị xuống cấp là do đã làm từ lâu, thường từ trên 10-15 năm. Kết cấu hạ tầng đường lại không đồng bộ, mặt đường chủ yếu láng nhựa, chưa có mương thoát nước xây kiên cố nên nước ngấm, ứ đọng tại nhiều đoạn. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện cao, nhất là xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại khiến đường hư hỏng trầm trọng.

Những năm qua, huyện Phú Lương đã bố trí nguồn vốn để sửa chữa, cải tạo một số tuyến đường. Tuy nhiên, nguồn vốn hạn chế, trong khi tình trạng xuống cấp của các tuyến đường ngày càng trầm trọng nên việc duy tu, sửa chữa chưa đáp ứng nhu cầu.

Bà Lê Thị Thúy Nguyên, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Lương, cho biết: Trước nhu cầu bức thiết trong đi lại, giao thương và bảo đảm an toàn giao thông, huyện mong muốn được bố trí thêm nguồn vốn nhằm sửa chữa, cải tạo những tuyến đường nói trên. Cấp thiết nhất là tuyến Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn, đoạn qua xã Yên Lạc, Động Đạt và đường liên xã Đu - Yên Lạc.

Giải pháp sửa chữa lớn các tuyến đường nói trên là cần thiết. Tuy nhiên, song hành với đó, các cấp, ngành cần kiểm soát chặt xe quá tải trọng và huyện Phú Lương cần bố trí ngân sách, huy động xã hội hóa, nguồn lực từ nhân dân để thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ nhằm bảo vệ các tuyến đường, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Quốc Tuân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: