Tái diễn tình trạng bắt xe khách trên cao tốc

Cập nhật: Thứ năm 12/05/2022 - 12:40
 Tình trạng người dân bắt xe khách trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang tái diễn khá phổ biến. Ảnh chụp gần khu vực cầu Đồng Tiến, TP. Phổ Yên, lúc 9 giờ sáng ngày 7-5.
Tình trạng người dân bắt xe khách trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang tái diễn khá phổ biến. Ảnh chụp gần khu vực cầu Đồng Tiến, TP. Phổ Yên, lúc 9 giờ sáng ngày 7-5.

Hiện nay, mọi hoạt động đã cơ bản trở lại bình thường, nhu cầu đi lại tăng cao thì trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) tái diễn tình trạng người dân bắt xe ô tô khách trái quy định.

Tình trạng người dân lên đường cao tốc bắt xe thường tập trung vào những ngày cuối tuần. Những người bắt xe khách phần lớn là công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Điềm Thụy và Khu công nghiệp Yên Bình (trên địa bàn TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình).

Bất chấp nguy hiểm và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, những người này đã trèo, xé rào chắn, đứng sát đường cao tốc để đợi xe. Mỗi khi có xe đến họ lại ùa ra vẫy. Tình trạng bắt xe khách trái quy định tập trung ở các điểm: Chân cầu vượt (gần nút giao Yên Bình); cầu Đồng Tiến; chân cầu vượt Sông Công (gần Khu công nghiệp Điềm Thụy).

Dù tại các điểm này ngành chức năng đã lắp biển báo “Nghiêm cấm bắt xe khách tại đây” nhưng người dân vẫn bất chấp quy định. Nhiều người còn đứng ngay gần cổng khu công nghiệp để vẫy xe.

Theo quan sát của chúng tôi, các tài xế lái xe khách, xe tắc xi khi đến những địa điểm nêu trên thì táp xe vào lề đường rồi mời chào khách. Có những tài xế cho xe dừng khoảng 5-10 phút trên cao tốc để mang vác đồ cho khách. Đơn cử, sáng ngày 7-5, chiếc xe khách của nhà xe Tuyến Vũ, mang biển kiểm soát 20B. 00426, khi thấy khách đã phanh gấp và táp vào rìa đường, 1 phụ xe vội nhảy xuống xách đồ, mở cốp sau cất đồ cho khách, sau đó còn đợi thêm một hành khách nữa, khoảng 6 phút sau xe mới chuyển bánh.

Chị Nông Thị Hiên, một trong những người chờ xe vào sáng ngày 7-5, cạnh cầu Đồng Tiến (TP. Phổ Yên), cho hay: Tôi làm việc trong Khu công nghiệp Yên Bình, bắt xe khách về quê ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Trước đây, xe khách thường vào tận cổng Khu công nghiệp để đón nhưng nay không thấy. Biết là bắt xe khách trên đường cao tốc nguy hiểm, nhưng nếu sang Quốc lộ 3 cũ để bắt xe thì rất xa nên tôi liều mình lên đây.

Anh Trần Quốc Khánh, ở xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên, một tài xế thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này ngao ngán nói: Giữa luồng các xe chạy với tốc độ cao, nhiều xe khách sẵn sàng tạt đầu ô tô khác khi nhìn thấy khách vẫy, nguy cơ mất an toàn giao thông lớn.

Theo quy định, mức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông trên đường cao tốc hiện nay rất cao. Cụ thể, phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng đối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định.

Ngoài phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (theo Điểm c, Khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Tuy nhiên, mức xử phạt trên dường như vẫn chưa đủ để răn đe đối với một số tài xế. Họ vẫn bất chấp quy định dừng, đỗ xe để đón, trả khách trên cao tốc. Để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, chính quyền các địa phương gần tuyến cao tốc, các nhà máy nằm trong 2 khu công nghiệp Yên Bình và Điềm Thụy cần tích cực tuyên truyền đến công nhân về sự nguy hiểm khi bắt xe khách trên cao tốc.

Sơn Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: