Dự án công viên TP. Sông Công: Cần lòng dân cùng thuận

Cập nhật: Thứ sáu 23/09/2022 - 07:02
 Phối cảnh tổng thể Dự án Công viên TP. Sông Công. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp
Phối cảnh tổng thể Dự án Công viên TP. Sông Công. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp

Nhằm hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, TP. Sông Công đang triển khai Dự án công viên thành phố với tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng. Chủ trương thực hiện Dự án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân trên địa bàn, song vẫn còn một số hộ thuộc tổ dân phố Xuân Miếu 1 (phường Cải Đan) chưa đồng thuận. Nguyên nhân các hộ này đưa ra là chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa phù hợp...

Dự án Công viên TP. Sông Công được triển khai với diện tích 17,3ha, trong đó 9ha thuộc địa phận tổ dân phố Mỏ Chè (phường Bách Quang) và 8,3ha thuộc địa phận tổ dân phố Xuân Miếu 1 (phường Cải Đan). Dự án gồm các hạng mục: San nền, cấp thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh, vườn hoa, tiểu cảnh... Tổng kinh phí thực hiện Dự án là 220 tỷ đồng, trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng là 120,7 tỷ đồng, còn lại là kinh phí xây dựng.

Hiện, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Sông Công (đơn vị được giao làm chủ đầu tư) đang hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch và lập dự án đầu tư. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025, góp phần chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng đô thị, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, công trình cùng với quảng trường 1-7 sẽ tạo thành một quần thể văn hoá xứng tầm đô thị loại II của TP. Sông Công.

Để triển khai Dự án, trước đó, TP. Sông Công đã phối hợp với các địa phương liên quan triển khai những bước đảm bảo đúng quy trình, như: Công bố quy hoạch; phổ biến chính sách hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng; bố trí khu tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, với tổng diện tích trên 6,5ha, tổng mức đầu tư trên 74 tỷ đồng (gồm: khu dân cư số 7, phường Bách Quang và khu đô thị số 2, phường Cải Đan).

Tuy nhiên, tại Hội nghị lấy ý kiến quy hoạch Dự án do TP. Sông Công tổ chức, khoảng 30 hộ dân ở khu dân cư Xuân Thọ, thuộc tổ dân phố Xuân Miếu 1, chưa đồng thuận. 

Phần lớn người dân băn khoăn, lo lắng cuộc sống sau thu hồi đất sẽ bị đảo lộn do khó khăn trong việc chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm. Một số hộ nằm trong vùng quy hoạch, trước đó được cấp phép xây dựng có thời hạn theo Văn bản hợp nhất số 02/2020 VBHN-VPQH năm 2020 do Văn phòng Quốc hội ban hành hợp nhất Luật Xây dựng, tuy nhiên khi thu hồi đất sẽ không được bồi thường mà chỉ được hỗ trợ phá dỡ công trình.

Ông Đinh Đức Thiện, người dân tổ dân phố Xuân Miếu 1, bày tỏ: Bản thân tôi tuổi đã cao nên việc chuyển đổi nghề nghiệp sẽ rất khó khăn. Ra khu tái định cư, không có đất trồng trọt, chăn nuôi, tôi không biết sẽ làm nghề gì để có thu nhập. 

Một lý do nữa khiến người dân băn khoăn đó là đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng của Nhà nước hiện nay đang thấp hơn so với thị trường.

Trên cơ sở này, bà con đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương, đề nghị giữ nguyên hiện trạng khu dân cư Xuân Thọ và mở rộng quy hoạch Dự án về phía kênh Núi Cốc. Tuy nhiên, sau khi xem xét và nhận thấy nguyện vọng của nhân dân không phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể của TP. Sông Công nên cơ quan chức năng không chấp thuận.

Ông Lưu Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Cải Đan, cho biết: Trong phạm vi quy hoạch Công viên thành phố, tổ dân phố Xuân Miếu 1 có 17 hộ dân với hơn 3.000m2 đất ở và 56 hộ dân với trên 45.000m2 đất nông nghiệp bị ảnh hướng. Trước những băn khoăn của người dân, UBND TP. Sông Công đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, giải thích, trả lời nội dung bà con kiến nghị bằng văn bản, đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhằm tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, tại các cuộc họp do địa phương tổ chức, nhiều người vắng mặt hoặc tự ý bỏ về… khiến công tác tuyên truyền, vận động gặp khó khăn...

Thực tế cho thấy, chủ trương xây dựng Công viên thành phố là hoàn toàn phù hợp với thực tế phát triển đô thị của TP. Sông Công. Vì vậy, rất cần sự đồng thuận của tất cả người dân  trong việc nhanh chóng bàn giao mặt bằng để công trình đảm bảo tiến độ, sớm đưa vào sử dụng. 

Phương Huy
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: