Dự án bệnh viện 2.000 tỷ “đắp chiếu” gần 10 năm

Cập nhật: Thứ bẩy 20/08/2022 - 09:59
 Khu đất rộng gần 3ha được giao cho Công ty CP Công nghiệp thương mại và Dịch vụ y tế Phúc Thái thực hiện Dự án Bệnh viện đa khoa Phúc Thái bị bỏ hoang gần 10 năm nay.
Khu đất rộng gần 3ha được giao cho Công ty CP Công nghiệp thương mại và Dịch vụ y tế Phúc Thái thực hiện Dự án Bệnh viện đa khoa Phúc Thái bị bỏ hoang gần 10 năm nay.

Được khởi công từ đầu năm 2013 nhưng đến nay, Dự án Bệnh viện đa khoa Phúc Thái, tại phường Cải Đan (TP. Sông Công), với quy mô đầu tư trên 2.000 tỷ đồng vẫn là một công trình dở dang. Khu đất “vàng” có diện tích gần 3ha nằm ngay sát Quốc lộ 3 được giao cho chủ đầu tư thực hiện Dự án nhưng gần 10 năm nay bị bỏ hoang, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Cuối năm 2012, khi có chủ trương xây dựng một bệnh viện đa khoa hạng II với quy mô 600 giường bệnh tại địa phương, hơn 30 hộ dân ở tổ dân phố Nguyên Gon, phường Cải Đan (TP. Sông Công) đã đồng thuận bàn giao gần 3ha đất sản xuất cho doanh nghiệp triển khai Dự án. Tuy vậy, sau khi khởi công, chủ đầu tư chỉ xây dựng bộ khung của một tòa nhà 5 tầng rồi sau đó “đắp chiếu” công trình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Cải Đan, thông tin: Bệnh viện đa khoa Phúc Thái là một trong những dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của địa phương (lĩnh vực y tế, giáo dục) nên trong quá trình triển khai, người dân rất đồng thuận và ủng hộ. Tuy nhiên, do chậm tiến độ, người dân thì mất đất sản xuất trong khi Dự án lại triển khai chậm chạp, gây bức xúc trong dư luận. Hàng chục nghìn mét vuông đất “vàng” bị bỏ hoang gần 10 năm, trong khi địa phương đang thiếu quỹ đất để thu hút các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Trên khu đất “vàng” nằm ngay sát Quốc lộ 3 bị bỏ hoang gần 10 năm nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Bệnh viện đa khoa Phúc Thái do Công ty CP Công nghiệp thương mại và Dịch vụ y tế Phúc Thái (trụ sở tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô là bệnh viện đa khoa hạng II, gồm 600 giường bệnh và khu điều trị phục hồi chức năng. Bệnh viện được quy hoạch xây dựng trên diện tích gần 3ha, với nhiều hạng mục như: Nhà điều hành 5 tầng, khu trung tâm 15 tầng, đường giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, cây xanh và khuôn viên...  

Theo công bố của chủ đầu tư, Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn I có quy mô 400 giường bệnh, với 14 khoa và 4 phòng chức năng; giai đoạn II là 200 giường bệnh còn lại. Đến hết quý II/2013, Dự án sẽ hoàn thành giai đoạn I; giai đoạn II tiếp tục được thực hiện vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Bệnh viện đa khoa Phúc Thái được kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương, là nơi cung cấp các dịch vụ y tế với các kỹ thuật chuyên khoa, chuyên ngành; đồng thời, cũng là nơi hợp tác, trao đổi, nghiên cứu khoa học về y học…

Bên trong Dự án, cỏ dại mọc um tùm, hạng mục được xây dựng cũng đã xuống cấp.

Trước phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân địa phương về việc Dự án Bệnh viện đa khoa Phúc Thái triển khai chậm tiến độ, tháng 5-2022, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại Dự án này.

Theo kết quả kiểm tra, hiện nay, toàn bộ khu đất thuộc Dự án đã được san lấp, lu lèn; chủ đầu tư đã xây dựng hàng rào bao quanh Dự án và xây dựng hoàn thiện khung của một tòa nhà 5 tầng…

Tại buổi kiểm tra, đại diện Công ty CP Công nghiệp thương mại và Dịch vụ y tế Phúc Thái, cho biết: Nguyên nhân khiến Dự án chậm tiến độ là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hiện nay, doanh nghiệp đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ liên quan đến ưu đãi đầu tư, miễn tiền thuê đất để tiếp tục triển khai Dự án vào quý IV/2022.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, câu trả lời chủ đầu tư đưa ra chưa hợp lý. Vì dịch COVID-19 mới chỉ xuất hiện từ khoảng 3 năm trở lại đây, trong khi Dự án đã "đắp chiếu" gần 10 năm.

Có thể thấy rằng, việc Dự án Bệnh viện đa khoa Phúc Thái chậm tiến độ khiến hàng nghìn mét vuông đất “vàng” bị bỏ hoang gần 10 năm nay là một sự lãng phí lớn. Dư luận đang rất mong chờ những giải pháp quyết liệt hơn từ các cơ quan chức năng đối với Dự án này.

Nguyên Ngọc – Quốc Tuân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: