Dự án nước sạch ở Trung Thành: Người dân bồn chồn ngóng tin

Cập nhật: Thứ ba 12/07/2022 - 07:35
 Do vướng mắc về giá bán nước nên Dự án nước sạch nông thôn tại phường Trung Thành (TP. Phổ Yên) không thể tiếp tục vận hành, cấp nước phục vụ người dân.
Do vướng mắc về giá bán nước nên Dự án nước sạch nông thôn tại phường Trung Thành (TP. Phổ Yên) không thể tiếp tục vận hành, cấp nước phục vụ người dân.

Theo kế hoạch, Dự án Nước sạch nông thôn tại phường Trung Thành (TP. Phổ Yên) sẽ hoàn thành và vận hành chính thức phục vụ người dân trong quý III/2022. Dù Dự án đã hoàn thành một khối lượng thi công lớn nhưng đến nay, vẫn có những hạng mục dang dở, còn vướng mắc trong vận hành thử nghiệm.

Được thực hiện từ năm 2019, Dự án Nước sạch nông thôn tại phường Trung Thành do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư; Công ty CP Tư vấn xây dựng Gia Khoa (trụ sở ở TP. Sông Công) là đơn vị thi công. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ cung cấp nước sạch cho hơn 440 hộ dân của 3 tổ dân phố: Kim Tỉnh, Thanh Hoa và Phú Thịnh (phường Trung Thành).

Đến nay, mặc dù Dự án đã hoàn thành một khối lượng thi công lớn nhưng vẫn còn một số hạng mục dang dở, ảnh hưởng tới việc cấp nước cho người dân hưởng lợi từ Dự án. Bà Nguyễn Thị Thủy, Tổ trưởng tổ dân phố Thanh Hoa, cho biết: Để dẫn nước từ trục chính về nhà dân, chúng tôi phải đối ứng hơn 300 nghìn đồng/hộ để lắp đặt ống nước, công tơ, trụ và vòi nước. Nhưng nhiều hạng mục của công trình đến nay vẫn trong tình trạng thi công dang dở.

Còn bà Lương Thị Yên bức xúc: Gia đình tôi đã đóng tiền đối ứng thực hiện Dự án gần một năm qua, nhưng mới chỉ được lắp đặt công tơ, ống dẫn nước còn trụ vòi và vòi nước thì không có.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Dự án Nước sạch nông thôn tại phường Trung Thành bắt đầu vận hành thử nghiệm, phục vụ cấp nước cho người dân từ tháng 3 đến tháng 4-2022. Nhưng từ tháng 5 trở lại đây, công trình dừng vận hành thử nghiệm do vướng mắc về giá bán nước. Khi dừng vận hành thử nghiệm, phục vụ cấp nước cho người dân, đơn vị thi công và chính quyền địa phương lại chưa thông tin chính thức cho người dân, khiến nhiều hộ hoang mang không biết nguyên nhân tại sao?

Ông Lê Văn Thành, tổ dân phố Kim Tỉnh, phản ánh: Nước sạch có được khoảng 2 tháng rồi bỗng dưng bị cắt, lại đúng vào mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước cao. Nguồn nước sạch bị cắt, chúng tôi không hiểu lý do vì sao? Chúng tôi mong có nước sạch trở lại vì nước giếng không bảo đảm an toàn do môi trường xung quanh đang bị ô nhiễm.  

Giải thích về vấn đề trên, theo bà Dương Thị Hương, Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Gia Khoa: Hiện nay, Công ty đang phải mua nước với giá áp dụng cho đối tượng doanh nghiệp là 14 nghìn đồng/m3 để vận hành thử nghiệm; nhưng khi thu tiền nước của người dân thì chỉ được thu 8 nghìn đồng/m3, cho dù đây là công trình phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân. Do chưa thống nhất giá bán với đơn vị cấp nước, nên nếu tiếp tục cấp nước để vận hành thử nghiệm thì doanh nghiệp sẽ phải bù lỗ. Hiện nay, chúng tôi đã kiến nghị với chủ đầu tư làm việc với đơn vị cung cấp nước để tháo gỡ vướng mắc này. Còn đối với các hạng mục công trình bị thi công dang dở, bà Hương cho hay: Bà chưa nắm được cụ thể. Do đó, Công ty sẽ rà soát, thống kê toàn bộ số hộ dân chưa được lắp đặt hạ tầng nước từ nguồn kinh phí do nhân dân đối ứng để hoàn thiện, bổ sung. 

Trước sự việc trên, theo nhiều ý kiến từ dư luận, việc chính quyền địa phương cần làm lúc này là tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu được Dự án Nước sạch nông thôn mới đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm nên khó tránh khỏi những vướng mắc. Tiếp theo trong thời gian tới, chủ đầu tư cần nhanh chóng rà soát, đôn đốc, giám sát đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công những hạng mục còn dang dở để Dự án được nghiệm thu, bàn giao, tạo điều kiện cho người dân được sử dụng nước sạch theo đúng kế hoạch.

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: