Khó đủ bề do vướng quy hoạch “treo”

Cập nhật: Thứ bẩy 10/09/2022 - 15:16
 Ngôi nhà của gia đình anh Bùi Thọ Cường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không thể xây dựng nhà mới do nằm trong vùng quy hoạch hồ Làng Pháng.
Ngôi nhà của gia đình anh Bùi Thọ Cường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không thể xây dựng nhà mới do nằm trong vùng quy hoạch hồ Làng Pháng.

Hồ Làng Pháng, thuộc xóm Sơn Pháng, xã Bình Thành (Định Hoá) được quy hoạch từ năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng. Việc quy hoạch “treo” khiến đời sống của các hộ dân ở khu vực này bị ảnh hưởng. Không ít lần bà con đã ý kiến, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Có nhà nằm trong vùng quy hoạch hồ Làng Pháng, anh Bùi Thọ Cường, người dân xóm Sơn Pháng, chia sẻ: Ngôi nhà của gia đình đã dột nát, nhưng do đất nằm trong vùng quy hoạch nên nhiều năm nay, tôi không thể xây dựng nhà mới kiên cố. Không riêng gia đình tôi, hiện nay, 3/5 hộ có đất nằm trong quy hoạch rất muốn được làm lại nhà ở nhưng không được phép xây dựng. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến với các cấp có thẩm quyền, nhưng chỉ nhận được câu trả lời do diện tích đất nằm trong quy hoạch hồ nên không thể xây dựng công trình kiên cố. 

Không chỉ gây tâm lý bất an cho người dân khi sống trong những nhà dột nát, việc quy hoạch treo còn khiến các hộ dân gặp khó khăn trong phát triển kinh tế, đi lại. Hiện, con đường đi vào nhà 5 hộ dân sinh sống ở khu vực này vẫn là đường đất. Do nằm trong quy hoạch nên nhiều năm nay, con đường vẫn chưa được cải tạo, kiên cố.

Ông Bùi Thọ Thắng, người đầu tiên khai hoang, sinh sống tại khu vực được quy hoạch hồ Làng Pháng, bày tỏ: Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là có con đường kiên cố đi vào nhà. Bởi nhu cầu về phát triển sản xuất ngày càng lớn, trong khi giao thông khó khăn khiến bà con khó có thể vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Ma Khánh Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, thông tin: Hồ Làng Pháng được quy hoạch từ năm 2018, thuộc công trình nhóm C - công trình thuỷ lợi. Hồ có dung tích 1,6 triệu m3 nước, phục vụ tưới tiêu cho khoảng 50ha lúa của xã Bình Thành và dự kiến kinh phí xây dựng hồ khoảng trên 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế công trình này đã nhiều năm nằm trên giấy, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Trước thực tế đó, xã đã nhiều lần nêu ý kiến, kiến nghị đến HĐND huyện xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này để người dân an cư, lạc nghiệp.

Trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Bình Thành gửi đến HĐND huyện liên quan đến quy hoạch công trình hồ Làng Pháng, ngày 27/7/2020, UBND huyện Định Hóa đã giao các cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát lập dự án xây dựng hồ Làng Pháng. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy nguồn vốn thực hiện quá lớn, cần có sự hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh mới có thể triển khai. Trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh chưa bố trí kế hoạch vốn để triển khai thực hiện công trình này.

Do vậy, UBND huyện sẽ tiếp tục có kiến nghị với cấp trên hỗ trợ nguồn lực đầu tư trong thời gian tới. Trong khi chưa được đầu tư, người dân trong khu vực vẫn sản xuất, canh tác bình thường, đồng thời UBND huyện đề nghị người dân giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất như hiện nay.

Như vậy, Dự án hồ Làng Pháng có được thực hiện hay không và đến khi nào người dân mới có thể ổn định cuộc sống vẫn là những câu hỏi đang chờ lời giải đáp của chính quyền và cơ quan hữu quan.

Việt Dũng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: