Bán thực phẩm chức năng cho người mắc COVID-19: Trạm Y tế Tân Kim phải hoàn trả tiền cho dân

Cập nhật: Thứ tư 09/03/2022 - 09:36
 Trạm Y tế xã Tân Kim, huyện Phú Bình.
Trạm Y tế xã Tân Kim, huyện Phú Bình.

Mới đây, đường dây nóng của Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều F0 đang điều trị tại nhà được Trạm Y tế xã Tân Kim (Phú Bình) tư vấn và bán cho một loại thực phẩm chức năng (TPCN) để phòng, điều trị các biến chứng hậu COVID-19. Tuy nhiên, sau khi mua và sử dụng loại TPCN này, một số người phản ánh bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… Ngay sau đó, Phòng Y tế huyện Phú Bình đã yêu cầu Trạm Y tế xã Tân Kim thu hồi toàn bộ các sản phẩm TPCN đã bán và trả lại tiền cho người dân.

Chị Hoàng Thị Ngọc Bích, xóm Bạch Thạch, xã Tân Kim, phản ánh: Sáng 18-2, sau khi tự test nhanh dương tính với COVID-19, tôi đến Trạm Y tế xã để khai báo. Do không có triệu chứng nên tôi được tự cách ly, điều trị tại nhà. Thấy mình không được phát thuốc điều trị nên tôi đã hỏi bác sĩ thì được trả lời rằng theo quy định hiện nay, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì không được phát thuốc. Sau đó, bác sĩ giới thiệu cho tôi TPCN có tên BLCare Max và nói: Sản phẩm này có tác dụng phòng và điều trị các biến chứng hậu COVID-19, người nào bị COVID-19 chỉ cần uống liên tục trong 20 ngày thì sẽ không lo bị tổn thương phổi. Nghe bác sĩ tư vấn như vậy, tôi đã mua 2 hộp BLCare Max với giá 1.320.000 đồng (660 ngìn đồng/hộp) về cho cả gia đình cùng uống, vì chồng và mẹ chồng tôi cũng bị mắc COVID-19. Sau khi uống TPCN này, tôi và chồng bị đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn rất khó chịu, riêng mẹ chồng tôi thì bị đau bụng và tiêu chảy. Nghi ngờ TPCN này có vấn đề nên gia đình tôi không dám uống nữa. 

Người dân xã Tân Kim phản ánh sự việc với phóng viên.

Nhiều trường hợp mắc COVID-19 khác trên địa bàn xã Tân Kim cũng được Trạm Y tế xã tư vấn và bán cho TPCN BLCare Max. Bà Nguyễn Lệ Quyên ở xóm Trại chia sẻ: Khi biết con trai mình bị mắc COVID-19 nhưng không được cấp phát thuốc điều trị, tôi rất lo lắng. Nghe cán bộ Trạm Y tế tư vấn nên sử dụng TPCN BLCare Max để phòng và điều trị các biến chứng hậu COVID-19, tôi đã mua ngay 4 hộp với giá 660 nghìn đồng/hộp. Ngoài ra, cán bộ Trạm Y tế còn tư vấn và bán cho tôi thêm nhiều loại thuốc bổ khác với tổng số tiền hơn 4 triệu đồng. Sau khi uống TPCN theo hướng dẫn của cán bộ Trạm Y tế, con trai tôi bị buồn nôn, đau bụng. Tôi thấy nhiều người sử dụng sản phẩm này cũng bị như vậy nên không dám cho con trai sử dụng nữa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TPCN BLCare Max mà Trạm Y tế xã Tân Kim bán cho người dân là sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài. Sản phẩm này đã được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, hiện nay chưa có bất kỳ công bố chính thức nào về hiệu quả của sản phẩm này trong phòng và điều trị các biến chứng hậu COVID-19.

Mặt khác, hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm chỉ nêu công dụng: “Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Hỗ trợ giảm chất nhầy trong các bệnh đường hô hấp có đờm nhày quánh”. Nhà sản xuất cũng lưu ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”…

Ông Nguyễn Bá Sỹ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Kim thừa nhận Trạm đã bán 50 hộp TPCN BLCare Max cho người dân sử dụng để phòng và điều trị các biến chứng hậu COVID-19.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Tủ thuốc của trạm y tế chỉ được phép bán các loại thuốc trong Danh mục thuốc thiết yếu, tại sao Trạm Y tế xã Tân Kim lại bán TPCN không nằm trong Danh mục thuốc thiết yếu cho người dân? Ông Sỹ phân trần: Thời gian gần đây, mỗi ngày trên địa bàn xã có khoảng 100 ca nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa được phân bổ bất cứ loại thuốc điều trị COVID-19 nào để cấp phát cho người dân, ngoài thuốc hạ sốt Paracetamol. Nhiều người dân đề nghị Trạm Y tế có thuốc gì tốt thì bán cho họ để họ yên tâm điều trị. Chúng tôi mới chỉ nhập về để bán thử 50 hộp TPCN BLCare Max, không ngờ lại xảy ra sự việc người dân bị đau bụng, tiêu chảy... Chúng tôi cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu người dân xảy ra bất cứ vấn đề gì về sức khỏe.

Ông Dương Quang Tuấn, Trưởng Phòng Y tế huyện Phú Bình khẳng định: Việc Trạm Y tế xã Tân Kim bán TPCN cho người dân mắc COVID-19 là không đúng quy định. Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu Trạm Y tế xã Tân Kim nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời thu hồi toàn bộ các sản phẩm TPCN đã bán và trả lại tiền cho người dân. Đến nay, những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của người dân sau khi sử dụng TPCN BLCare Max đã không còn.

Trước sự việc nêu trên, Phòng Y tế huyện Phú Bình yêu cầu tất cả cơ sở y tế trên địa bàn nghiêm túc thực hiện theo phác đồ điều trị COVID-19; không bán và sử dụng các loại dược phẩm nằm ngoài danh mục thuốc điều trị COVID-19 của Bộ Y tế.

Song Ngọc
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: