Bất cập tại các chung cư

Cập nhật: Thứ năm 06/10/2022 - 08:35
 Toà A4, chung cư TBCO Riverside hiện có 3 tháng máy thì hiện 2 chiếc (bên phải và ở giữa) bị hỏng chưa được sửa chữa.
Toà A4, chung cư TBCO Riverside hiện có 3 tháng máy thì hiện 2 chiếc (bên phải và ở giữa) bị hỏng chưa được sửa chữa.

Tối 4-10, hàng chục cư dân ở toà nhà A4, chung cư TBCO Riverside (phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên - chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ), tập trung trước sảnh toà nhà để đề nghị chủ đầu tư sửa chữa ngay các thang máy bị hỏng và bày tỏ bức xúc về những bất cập khi sống ở đây.

 
Chị Phạm Thị Hòa Hiệp, cư dân ở toà A4, ngao ngán nói: Tôi có hai con nhỏ thường xuyên phải sử dụng thang máy. Cách đây khoảng 2 tuần, cháu nhỏ nhà tôi đi học về đến nhà với tâm trạng lo sợ, hoảng hốt, khi hỏi ra tôi mới biết cháu vừa bị rơi thang máy. Ngoài ra, thang máy cũng nhiều lần bị hỏng, tôi và các cư dân ở toà nhà buộc phải đi thang bộ.

Còn anh Phạm Xuân Đăng, ở căn hộ 9C8, tòa nhà A4, bày tỏ bức xúc: Gần đây, gia đình tôi sử dụng thang máy của toà nhà đều nghe thấy âm thanh phát ra rất to, thường xuyên bị rung, giật.

Không chỉ bức xúc về việc thang máy hỏng thường xuyên, các vấn đề khác như cơ sở vật chất xuống cấp không được sửa chữa kịp thời, an ninh trật tự (ANTT) không đảm bảo và việc sử dụng phí bảo trì ở chung cư chưa công khai, minh bạch… cũng được cư dân phản ánh.

Theo các cư dân, 5 năm qua, từ khi toà nhà A4 được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư, mặc dù họ đã đề nghị nhiều lần. Thậm chí, năm 2021, đại diện trên 100 hộ dân đã cùng ký vào đơn kiến nghị gửi đến các cấp, ngành chức năng và chủ đầu tư…

Trên địa bàn TP. Thái Nguyên hiện có nhiều dự án chung cư đã và đang triển khai, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở, như: Tổ hợp Khu đô thị TBCO Riverside Thái Nguyên, chung cư Tecco Phủ Liễn, Tecco Thịnh Đán, TNG village... Ban đầu, đa phần người dân hào hứng với mô hình nhà ở này bởi được quảng cáo chất lượng căn hộ tốt, môi trường sinh sống văn minh, an toàn.

Tuy nhiên, khi chuyển đến ở được vài năm thì nhiều người tỏ ra thất vọng, đi cũng dở, ở không yên bởi cơ sở vật chất xuống cấp nhanh. Bên cạnh đó, công tác quản lý còn không ít bất cập, một số mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư chưa được giải quyết…

Khảo sát thực tế một số chung cư ở địa bàn thành phố, chúng tôi đều thấy nổi lên vấn đề cơ sở vật chất xuống cấp không được sửa chữa kịp thời, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa hoàn thiện, hư hỏng, phí dịch vụ chưa phù hợp.

Chưa kể, các khu chung cư hiện nay tập trung đông dân cư với nhiều thành phần xã hội khác nhau, nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Thời gian qua, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc các đối tượng lợi dụng sự sơ hở trong công tác quản lý của ban quản trị, ban quản lý chung cư để thực hiện hành vi phạm tội về ma tuý, mại dâm, cờ bạc, tín dụng đen, trộm cắp tài sản…

Hiện trường vụ trộm cắp xe máy ở chung cư TBCO Riverside được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong tháng 9-2022.

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tháng 8-2022, Công an TP. Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch xây dựng mô hình điểm “Chung cư an toàn về ANTT” tại các nhà chung cư trên địa bàn.

Rõ ràng, mô hình căn hộ chung cư đã và đang góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở của người dân ở một đô thị hiện đại, đông dân như TP. Thái Nguyên. Song để các khu chung cư thực sự phát huy hiệu quả, có môi trường sinh sống văn minh, an toàn, các chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng và có phương án quản lý, vận hành hiệu quả, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, chủ đầu tư, ban quản lý các khu chung cư và chính quyền địa phương, mỗi cư dân cần chấp hành các nội quy, quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước để giữ gìn môi trường sống an toàn, văn minh tại nơi ở của mình.

Linh Lan - Hoàng Anh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: