Cần xử lý nghiêm hành vi khai thác đất không phép

Cập nhật: Thứ ba 10/05/2022 - 17:02
 Hoạt động khai thác đất tại khu đồi của gia đình ông Đặng Văn Huy, xóm An Long, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Ảnh chụp lúc 16 giờ 26 phút, ngày 4-5-2022.
Hoạt động khai thác đất tại khu đồi của gia đình ông Đặng Văn Huy, xóm An Long, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Ảnh chụp lúc 16 giờ 26 phút, ngày 4-5-2022.

Mặc dù đã bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính 2 lần từ đầu năm đến nay, nhưng hoạt động khai thác đất lậu tại khu vực xóm An Long, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), vẫn ngang nhiên tái diễn khiến dư luận địa phương không khỏi bức xúc. Việc chính quyền địa phương chưa có giải pháp triệt để nhằm ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng này phần nào cho thấy sự “bất lực” trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

 

Theo phản ánh của người dân, điểm khai thác đất lậu nói trên nằm sát Tỉnh lộ 270, cách UBND thị trấn Hùng Sơn khoảng 1km. Có mặt tại khu vực này vào chiều 4-5, phóng viên Báo Thái Nguyên “mục sở thị” một quả đồi bị “băm” nham nhở, đất đá bị xói mòn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở. Lượng đất đá đã bị múc lên, đưa đi nơi khác ước chừng hàng trăm mét khối.

Tiếp cận hơn, chúng tôi phát hiện 2 máy xúc đang đào xới và liên tục múc đất lên các thùng xe tải để vận chuyển ra bên ngoài tiêu thụ. Chỉ trong vòng khoảng 30 phút có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến hàng chục lượt xe tải ra vào khu vực khai thác để vận chuyển đất.

Hàng trăm mét khối đất đá bị khai thác trộm và vận chuyển đi nơi khác.

Theo chân những chiếc xe tải chở đất này, chúng tôi ghi nhận, sau khi rời khỏi khu vực khai thác, đoàn xe tải chạy thẳng ra Tỉnh lộ 270 rồi rẽ vào Quốc lộ 37 và đi qua khu vực trung tâm thị trấn Hùng Sơn, đến đổ đất san lấp tại một khu đất nông nghiệp thuộc xóm Bàn Cờ 2 (cách điểm khai thác khoảng 4km). Trong quá trình vận chuyển, những chiếc xe tải được che đậy sơ sài nên đất đá bị rơi vãi khá nhiều trên đường.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, điểm khai thác đất nói trên là khu đồi của gia đình ông Đặng Văn Huy, xóm An Long, thị trấn Hùng Sơn. Khu đất đồi này rộng cả chục nghìn mét vuông hiện được gia đình ông Huy sử dụng làm vườn ươm cây cảnh.

Người dân địa phương phản ánh, hoạt động khai thác đất tại đây diễn ra từ khoảng 3 năm trước. Sau khi bị chính quyền địa phương phát hiện và xử lý, hoạt động khai thác tạm dừng một thời gian rồi lại tiếp diễn từ đầu năm 2022 đến nay. 

Đất khai thác được mang đến san lấp tại một khu đất nông nghiệp thuộc xóm Bàn Cờ 2, thị trấn Hùng Sơn.

Ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn xác nhận: Khu đất đồi của gia đình ông Đặng Văn Huy không có bất cứ giấy phép nào của cấp thẩm quyền cho phép khai thác và vận chuyển đất ra bên ngoài. Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn đã phát hiện và 2 lần xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Văn Huy về hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép khai thác của cơ quan có thẩm quyền (cụ thể, ngày 26-3 xử phạt 2 triệu đồng; ngày 18-4 xử phạt 4 triệu đồng).

Ông Nguyễn Hữu Quyết cũng thừa nhận, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần xử phạt và liên tục kiểm tra, nhắc nhở, nhưng tình trạng khai thác đất tại địa điểm nói trên vẫn chưa chấm dứt. Và ngay khi nhận được nguồn tin từ phóng viên Báo Thái Nguyên về hoạt động khai thác đất lậu đang diễn ra, lãnh đạo UBND thị trấn Hùng Sơn đã chỉ đạo lực lượng công an, cán bộ địa chính lập tức đến hiện trường để kiểm tra nhưng… không xử lý được.

Lý giải về điều này, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn cho biết: Khi Đoàn kiểm tra đến nơi thì các đối tượng và phương tiện khai thác đã “tẩu thoát” hết. Mặc dù, có ghi nhận dấu vết khai thác, vận chuyển đất mới nhưng do không bắt được quả tang, không xác định được chính xác khối lượng đất bị khai thác trái phép nên chúng tôi không có đủ căn cứ để xử phạt (!?).

Có thể thấy rằng, hoạt động khai thác đất lậu tại vực xóm An Long đã diễn ra từ lâu với khối lượng bị khai thác không hề nhỏ, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và ngân sách nhà nước nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp để xử lý dứt điểm. Tình trạng này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản của các cấp chính quyền địa phương.

Nguyên Ngọc - Quốc Tuân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: