Cần xử lý triệt để bãi rác tự phát ở xã Thành Công

Cập nhật: Thứ ba 17/05/2022 - 19:28

Thời gian gần đây, Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của người dân xóm Đầm Đanh, xã Thành Công (TP. Phổ Yên), về tình trạng đốt bãi rác gây khói, mùi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống. Bà con kiến nghị chính quyền xã xử lý triệt để, tránh tái diễn tình trạng này.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đến xóm Đầm Đanh và chứng kiến một bãi rác, chủ yếu chứa túi ni lon và các loại nhựa chất đống trên một khu đất rộng khoảng 180m2. Cạnh bãi rác là một nhà dân và gần đó có hàng chục hộ dân sinh sống.

Thời điểm chúng tôi có mặt, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy trong bãi rác, khói bốc lên mù mịt và bay khắp xung quanh. Thấy phóng viên đến tìm hiểu sự việc, hàng chục người dân đã tập trung gần bãi rác để phản ánh.

Chị Hà Thị Lan, có nhà giáp với bãi rác, bức xúc nói: Ngày nào họ cũng đốt rác, mùi khét rất khó chịu. Tôi bị tức ngực không thở được. Cuộc sống của gia đình tôi cũng bị đảo lộn, ban ngày phải di tản, buổi tối chỉ có 2 vợ chồng tôi ở trông nhà, còn con cái và cháu nhỏ phải đi ở nhờ hết.

Người dân tập trung kiến nghị việc đốt bãi rác gây ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống.

Còn bà Nguyễn Thị Đua, có nhà ở cách bãi rác khoảng 50m, cho biết: Gia đình tôi có 12 người đều phải chịu mùi khói khét từ bãi rác. Mùi khói khiến chúng tôi bị ngạt thở, các cháu bị ho, nôn ọe. Cả gia đình đêm không ngủ được, rất mệt mỏi…

Theo phản ánh của người dân, bãi rác này nằm trên mảnh đất ở xóm Đầm Đanh, nhưng thuộc sở hữu của một người tên Quân, thuộc xóm Làng Đanh, cùng ở xã Thành Công. Khoảng cuối năm 2021, các xe tải liên tục chở rác về đổ tại bãi đất. Người dân có kiến nghị nhưng chủ đất trả lời chỉ đổ tạm thời, sau đó sẽ sớm di chuyển. Tuy nhiên, bãi rác không được di chuyển mà ngày càng đầy lên và đến đầu tháng 5-2022, một số người đến đốt rác khiến cuộc sống của người dân gần đó bị ảnh hưởng lớn.

Ông Hà Văn Lệ, Trưởng xóm Đầm Đanh cho biết: Tôi đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân và ước tính hơn chục hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khói, mùi khét từ việc đốt rác.

Bãi rác chứa lượng lớn rác thải trên diện tích khoảng 180m2 trong khu dân cư.

Chủ mảnh đất, anh Quân thừa nhận đã cho phép một người tên Hùng mượn đất để đổ rác nhằm mục đích phân loại, tái chế. Tuy nhiên, rác tái chế không bán được nên bãi rác cứ chất đống ở đó mãi. Dịp này, anh Quân có ý định bán mảnh đất nên bắt buộc phải dọn sạch bãi rác.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã Thành Công, cho biết: Bãi rác này nằm trên mảnh đất của gia đình anh Nguyễn Hồng Quân, xóm Làng Đanh. Tháng 8-2021, xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng đối với anh Quân vì hành vi tự ý đổ chất thải rắn sinh hoạt trái quy định tại xóm Hạ Đạt trên địa bàn xã. Với bãi rác tại xóm Đầm Đanh, xã đang tiến hành lập biên bản và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo người dân, từ khi phóng viên có mặt tại hiện trường, tình trạng đốt rác đã không còn nữa. Tuy nhiên, đến nay bãi rác vẫn tồn tại, chưa được xử lý. Người dân mong muốn chính quyền xã Thành Công sớm có biện pháp xử lý quyết liệt, triệt để bãi rác này; đồng thời có giải pháp ngăn chặn tình trạng đổ rác thải bừa bãi trên địa bàn.

Quốc Tuân - Nguyên Ngọc
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: