Chiêu trò mua hàng, hoàn tiền: “Qua mặt” chính quyền, giăng bẫy người dân

Cập nhật: Thứ bẩy 15/10/2022 - 08:55

Với chiêu trò không mới là “mua hàng, hoàn tiền”, “tri ân khách hàng”, một nhóm đối tượng đã lừa bán cho không ít người dân ở phường Đông Cao (TP. Phổ Yên) những đồ gia dụng với giá cao hơn nhiều so với thị trường để trục lợi bất chính. Thậm chí, họ còn thu tiền của người dân nhưng không giao hàng, rồi bỏ trốn. Điều đáng nói, nhóm đối tượng này được UBND phường Đông Cao cho phép tổ chức hoạt động giới thiệu, bán hàng tại địa phương.

 
 

Nhiều người dân tập trung để phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên về việc bị một nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi tham gia chương trình “Người nội trợ thông minh” vào sáng 28-9, tại chợ Chã, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên).

“Mua hàng, hoàn tiền”

Theo phản ánh của người dân, cuối tháng trước có một nhóm người đến địa phương phát tờ rơi về chương trình "Người nội trợ thông minh" được tổ chức vào 7 giờ sáng 28-9 tại chợ Chã, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên). Tờ rơi có nội dung: “Mỗi quý vị đến tham dự chương trình sẽ có cơ hội nhận được 3kg bột canh, 3 chai nước mắm, 3 chai nước rửa chén và 1 can dầu ăn 4 lít”; “chương trình chỉ dành riêng cho các mẹ, các cô và các chị”...

Tờ rơi do nhóm đối tượng phát để mời người dân đến tham gia chương trình “Người nội trợ thông minh” tại chợ Chã, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên).

Nghe lời mời hấp dẫn, sáng 28-9, nhiều người dân trên địa bàn phường, chủ yếu là phụ nữ và người cao tuổi đã đến tham gia chương trình này. Buổi sáng, sau khi phát một số phần quà là dầu ăn, nước mắm, bột canh cho người dân, nhóm đối tượng tự xưng là người của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOOHOUSE bắt đầu giới thiệu về sản phẩm của mình, gồm có: Nồi áp suất đa năng (giá 4,1 triệu đồng); nồi cơm điện tách đường (giá 4,1 triệu đồng); chảo điện đa năng (giá 2,1 triệu đồng); chảo chống dính (650 nghìn đồng)…

Các đối tượng liên tục khẳng định, đây là chương trình quảng bá sản phẩm, tri ân khách hàng, toàn bộ hàng hóa sẽ được Công ty tặng miễn phí cho người dân, không bán. Nhưng để đảm bảo “công bằng”, người dân phải đăng ký nhận sản phẩm và trả tiền trước. Sau đó, Công ty sẽ bàn giao sản phẩm và hoàn trả lại 100% số tiền, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Theo phản ánh, có khoảng 300 người dân đến tham dự chương trình này. Ảnh: Người dân cung cấp.

Ban đầu, có một số ít người dân đăng ký nhận sản phẩm và sau đó được nhóm đối tượng hoàn trả tiền theo đúng cam kết. Thấy vậy, rất nhiều người dân tiếp tục đăng ký nhận sản phẩm.

Nhóm đối tượng viện cớ sản phẩm có hạn nên người nào có nhu cầu thì viết phiếu đăng ký sản phẩm muốn nhận và nộp 100 nghìn đồng/phiếu (để giữ phiếu). Buổi chiều, Công ty sẽ tiếp tục đến phát sản phẩm cho người dân và hoàn trả tiền giữ phiếu cùng với số tiền mà người dân đã bỏ ra để mua hàng.

Lấy tiền của người dân rồi bỏ trốn

Khoảng 13 giờ chiều 28-9, nhóm đối tượng này quay trở lại chợ Chã để tiếp tục tổ chức chương trình. Lúc này, người dân đã tập trung ở đây rất đông (theo phản ánh là khoảng 300 người).

Toàn bộ khu vực tổ chức chương trình được các đối tượng quây bạt kín mít, chỉ cho phép phụ nữ và người cao tuổi được vào tham dự. Trước khi bắt đầu, nhóm đối tượng “quán triệt” tất cả người tham gia không được phép quay phim, ghi hình.

Tiếp đó, nhóm đối tượng yêu cầu người dân chuẩn bị sẵn số tiền tương ứng với giá của sản phẩm, kẹp cùng tờ phiếu đã đăng ký từ buổi sáng. Sau đó, chúng chia thành 2 tốp, 1 tốp đi thu tiền và phiếu của người dân, 1 tốp đi sau phát sản phẩm. Khi đã thu đủ số tiền kèm với phiếu đăng ký của người dân, nhóm đối tượng phát một số ít sản phẩm rồi lấy lý do đã hết hàng, người dân chờ ít phút để họ ra xe ô tô lấy sản phẩm vào phát tiếp cho người dân…

Tuy nhiên, nhóm đối tường này đã nhanh chân chạy lên xe ô tô chờ sẵn ngoài cổng chợ để tẩu thoát. Khi phát hiện nhóm đối tượng đã bỏ trốn, người dân hô hoán và đuổi theo nhưng không kịp.

Bà Nguyễn Thị Mùi, tổ dân phố Rỏ, phường Đông Cao, phản ánh: Gia đình tôi không khá giả gì, tưởng người ta tặng sản phẩm tri ân nên mới bỏ tiền ra. Bây giờ tôi mất cả chục triệu đồng chỉ để nhận lại 1 nồi áp suất và 1 nồi cơm điện. Trong khi, những sản phẩm này tôi thấy ghi xuất xứ Trung Quốc, giá thị trường chỉ vài trăm nghìn đồng.

Một số sản phẩm đồ gia dụng mà người dân bị nhóm đối tượng lừa bán với giá cao hơn nhiều so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Không chỉ mua hàng với giá “cắt cổ”, nhiều người còn bị nhóm đối tượng thu tiền mà không bàn giao sản phẩm. Ông Ngô Quang Lương, tổ dân phố Nghè, phường Đông Cao, nói: Họ thu phiếu đăng ký kèm với số tiền 8,2 triệu đồng của tôi nhưng tôi chưa nhận được sản phẩm nào thì họ đã lên xe bỏ trốn. 

Bà Nguyễn Thị Dung, cũng ở tổ dân phố Nghè, cho biết: Tôi đưa cho họ 4,75 triệu đồng nhưng chỉ được nhận 1 chảo chống dính giá 650 nghìn đồng, nghĩa là tôi bị “mất trắng” 4,1 triệu đồng.

Phường lảng tránh trách nhiệm

Theo phản ánh của người dân, UBND phường Đông Cao đã cho phép nhóm đối tượng nói trên tổ chức chương trình “Người nội trợ thông minh” tại địa phương. Tuy nhiên, khi xảy ra sự việc người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhiều người tập trung đến UBND phường để phản ánh, kiến nghị thì lãnh đạo phường lại lảng tránh, thoái thác trách nhiệm.  

“Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường là người trực tiếp dẫn nhóm đối tượng này đi thuê phông bạt, bàn ghế và đưa họ đến chợ Chã để tổ chức chương trình. Sáng 28-9, khi chương trình diễn ra, Trung tá Đào Văn Hưng, Trưởng Công an phường cũng đến dự và phát biểu trước đông đảo người dân nên chúng tôi rất tin tưởng” - Bà Nguyễn Thị T. (xin giấu tên) khẳng định với phóng viên.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Cao cho biết: Ngày 26-9, một nhóm người tự nhận là nhân viên của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOOHOUSE đến trụ sở UBND phường xin phép tổ chức tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá đồ gia dụng tại địa phương. Những người này xuất trình một quyển hồ sơ để chứng minh tính pháp lý. Qua kiểm tra hồ sơ, chúng tôi thấy Công ty này có đầy đủ giấy tờ, thủ tục pháp lý nên đã đồng ý cho họ tổ chức chương trình.  

Sau khi bị nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân đã tập trung tại trụ sở UBND phường Đông Cao (TP. Phổ Yên) để phản ánh với chính quyền địa phương nhưng lãnh đạo phường đều “đi vắng”. Ảnh: Người dân cung cấp.

Phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên, nhiều người dân ở phường Đông Cao khẳng định đã nộp đơn tố giác về việc bị nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đến Công an phường Đông Cao. Tuy nhiên, khi làm việc với chúng tôi, Trung tá Đào Văn Hưng, Trưởng Công an phường Đông Cao lại cho biết: Đến nay, Công an phường chưa nhận được đơn thư của người dân nên chưa có căn cứ để điều tra, xử lý. Vụ việc này chúng tôi mới chỉ nắm bắt thông qua dư luận tại địa phương và đã báo cáo lãnh đạo Công an TP. Phổ Yên…

Có thể nói, đây là sự việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân, gây xôn xao dư luận suốt nhiều ngày nay. Tuy nhiên, UBND phường và Công an phường Đông Cao vẫn chưa có động thái quyết liệt trong việc xác minh, xử lý để bảo vệ quyền lợi của người dân, khiến nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm cũng như năng lực của chính quyền địa phương.

Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Điều tra của nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: