Định Hóa: Ruộng bị xói lở, người dân mong sớm xây kè

Cập nhật: Thứ sáu 24/09/2021 - 10:24
 Điểm bị xói lở và nguy cơ xói lở vì sát dòng suối.
Điểm bị xói lở và nguy cơ xói lở vì sát dòng suối.

Báo Thái Nguyên nhận được kiến nghị của bà Phan Thị Hằng và ông Lê Văn Huề ở xóm Túc Duyên, xã Quy Kỳ (Định Hóa) về việc đất canh tác bị ảnh hưởng sau khi xây cầu Quảng Cáo. Người dân đề nghị: Xây kè chống xói lở ruộng; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng khu vực tiếp giáp cầu và làm đường xuống ruộng.

Cầu Quảng Cáo được xây dựng năm 2019. Đây là dạng cầu bản bê tông cốt thép mố nhẹ nhằm thay thế cầu tràn trên tuyến đường liên xã Quy Kỳ - Linh Thông thuộc khu vực xóm Túc Duyên. Cầu mới có mặt cao hơn cầu tràn cũ từ 4-5m nên sau khi hoàn thành, nhiều nhà, đất, ruộng xung quanh thấp hơn mặt cầu và đường từ 1-3m.

Trực tiếp tìm hiểu, quan sát khu vực xung quanh cầu, chúng tôi nhận thấy: Ruộng của bà Phan Thị Hằng (hiện đã được san đất trồng ngô) có 1 điểm bị xói lở sát bờ suối, rộng khoảng 2-3m. Ruộng của ông Lê Văn Huề đang trồng lúa, nằm sát bờ ta luy xây đá của đường dẫn lên cầu. Cả hai khu ruộng đều thấp hơn mặt đường khoảng 1-2m.

Bà Phan Thị Hằng phản ánh: Sau khi xây cầu cao, ruộng của gia đình bị xói lở. Mương nằm giữa lề đường và ruộng thường tràn nước vào ruộng khi mưa lớn, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Văn Huề kiến nghị: Ruộng của gia đình tôi nằm quá thấp so với mặt đường, không có đường cho máy cày xuống ruộng nên rất vất vả trong khi canh tác.

Cả ông Huề và bà Hằng đều đề nghị được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hai thửa ruộng trên để đổ đất cao bằng mặt đường. Bà Hằng kiến nghị huyện xây kè bờ suối để chống xói lở ruộng của gia đình.

Theo bà Hằng, gia đình đã kiến nghị nhiều lần, lãnh đạo huyện, UBND xã và các phòng, ban chuyên môn của huyện đã trực tiếp xuống hiện trường làm việc, có văn bản trả lời nhưng gia đình chưa đồng thuận.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Sau khi nhận được kiến nghị của một số hộ dân bị ảnh hưởng do xây cầu Quảng Cáo, tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra thực tế và giao các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã xuống hiện trường rà soát và làm việc với người dân.

Cụ thể, về việc người dân đề nghị được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hai thửa ruộng sang thổ cư, quan điểm của huyện là khu vực ruộng không nằm trong quy hoạch nên không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mặt khác, nếu người dân chuyển đổi đất ruộng sang thổ cư, sau đó xây dựng công trình trên diện tích đất này có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu Quảng Cáo và gây khuất tầm nhìn, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Gia đình bà Phan Thị Hằng cho rằng mương thường tràn nước vào ruộng khi mưa lớn, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Về kiến nghị xây kè bờ suối để chống xói lở ruộng, huyện đã chỉ đạo rà soát, lên phương án. Tuy nhiên, thời gian qua, huyện tập trung nguồn lực, kinh phí cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên chưa bố trí được ngân sách xây kè. Huyện sẽ tiếp tục quan tâm giải quyết trong thời gian tới.

Đối với việc mương tràn nước mỗi khi mưa lớn làm ảnh hưởng đến ruộng của bà Phan Thị Hằng, ông Lê Quang Tuấn, Trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Định Hóa cho biết: Nguyên nhân của việc tràn nước là tuyến mương này đổ vào cống ngầm xuyên qua đường giao thông nên khi mưa lớn, lượng nước dồn về quá nhiều không kịp thoát qua cống ngầm. Việc mở rộng cống ngầm là rất khó khăn, còn phương án xây mương đổ trực tiếp ra suối lại ảnh hưởng đến đất ruộng của gia đình bà Phan Thị Hằng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án nhằm khắc phục vấn đề này.

Với đề nghị làm đường xuống ruộng, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri, UBND huyện nêu rõ: Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện đã trao đổi nếu làm đường, gia đình ông Lê Văn Huề sẽ mất nhiều diện tích đất ruộng. Thực tế kiểm tra, gia đình vẫn đang canh tác bình thường. Qua phân tích, gia đình đồng ý di chuyển máy qua 2 đám ruộng liền kề để tiếp tục canh tác.

Có thể nói, việc xây dựng cầu Quảng Cáo ảnh hưởng nhất định đến hoạt động sản xuất nông nghiệp nhưng người dân có thể khắc phục. Trên thực tế, cả hai đám ruộng đều đang được trồng lúa, ngô. Với kiến nghị về nước tràn, xói lở ruộng, địa phương nên sớm có phương án khắc phục, đồng thời trao đổi, thông báo để người dân yên tâm, tránh kiến nghị kéo dài.

Quốc Tuân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: