Định Hóa: Xưởng gỗ gây ô nhiễm ảnh hưởng đến khu dân cư

Cập nhật: Thứ năm 19/08/2021 - 09:23
 Cơ sở chế biến gỗ của gia đình ông Nguyễn Quang Tọa, ở xóm Trung Kiên, xã Trung Hội (Định Hóa), gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng nhiều đến khu dân cư.
Cơ sở chế biến gỗ của gia đình ông Nguyễn Quang Tọa, ở xóm Trung Kiên, xã Trung Hội (Định Hóa), gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng nhiều đến khu dân cư.

Với đặc thù có diện tích rừng sản xuất lớn, trên địa bàn huyện Định Hóa đã hình thành khá nhiều cơ sở sản xuất, chế biến gỗ. Điều này góp phần tạo việc làm và gia tăng thu nhập đáng kể cho nguời dân địa phương. Tuy nhiên, một số cơ sở gây khói bụi, tiếng ồn lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến khu dân cư.

Trong đơn gửi Báo Thái Nguyên, nhiều người dân ở xóm Trung Kiên, xã Trung Hội (Định Hóa) phản ánh: Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn khá nghiêm trọng, xuất phát từ hoạt động chế biến gỗ của gia đình ông Nguyễn Quang Tọa; tiếng ồn xuất hiện liên tục từ sáng tới tối muộn và kéo dài suốt mấy năm qua. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sức khỏe của người dân liền kề.

Thực tế xác minh, chúng tôi nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Xưởng gỗ của gia đình ông Nguyễn Quang Tọa có quy mô khá lớn, nằm liền kề đường tỉnh 264 và khu dân cư với hàng chục hộ dân.

Xưởng sử dụng máy móc công suất lớn, thường xuyên có 6-8 lao động làm việc. Từ xa cũng cảm nhận được tiếng máy xẻ, nghiền gỗ chạy liên tục rất khó chịu. Đứng từ trên cao quan sát, chúng tôi thấy hàng trăm tấn vỏ vụn gỗ chất đống chưa được xử lý, nguy cơ gây cháy cao.

Điều đáng chú ý là Kết luận của Tổ kiểm tra liên ngành đối với cơ sở của ông Nguyên Quang Tọa do Chủ tịch UBND xã Trung Hội Nguyễn Thanh Định ký (tháng 4-2021) có nội dung: “Tiếng ồn trong khi sản xuất là không thể tránh khỏi, tuy nhiên đa số bà con nhân dân đều thông cảm” và “UBND xã Trung Hội không đủ điều kiện, trang thiết bị để kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn…”. Điều này khiến người dân không thỏa mãn và tiếp tục có đơn kiến nghị.

Không chỉ riêng xóm Trung Kiên, người dân ở một số xã trên địa bàn huyện Định Hóa cũng kiến nghị về ảnh hưởng của các xưởng chế biến gỗ trong khu dân cư.

Bà Lê Thị Thúy, Bí thư Chi bộ xóm Túc Duyên, xã Quy Kỳ, thông tin: Riêng xóm Túc Duyên có 7 cơ sở chế biến lâm sản, hầu hết nằm liền kề hoặc đan xen trong khu dân cư. Mặc dù chỉ hoạt động vào ban ngày nhưng người dân xung quanh các cơ sở này luôn phải chịu tiếng ồn, bụi gỗ, khói bụi từ việc đốt những phần gỗ thải loại. Cùng với đó là tình trạng tập kết gỗ, thành phẩm và vỏ vụn cây ra mương nước, đường đi gây cản trở giao thông. Tôi đề nghị các xưởng gỗ phải có nơi tập kết và lò xử lý rác thải để hạn chế khói bụi; cơ sở quy mô lớn thì phải di chuyển ra khỏi khu dân cư để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Những năm gần đây, việc khai thác, chế biến lâm sản trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn của huyện miền núi Định Hóa. Địa phương luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu chế biến và tạo việc làm.

Trong nhiều năm qua, huyện đã kiến nghị với cấp trên quy hoạch, triển khai các cụm công nghiệp để doanh nghiệp có mặt bằng, điều kiện sản xuất tốt, tránh ảnh hưởng đến các khu dân cư.

Tuy nhiên, các cơ sở chế biến lâm sản với đặc thù là nhà xưởng nhỏ, máy móc chưa hiện đại, nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu ra không ổn định nên rất khó di chuyển vào cụm công nghiệp. Trước thực tế đó, UBND huyện đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở.

Ông Lý Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Về vấn đề ô nhiễm tiếng ồn tại xóm Trung Kiên, xã Trung Hội, UBND huyện sẽ lập tức chỉ đạo xác minh và yêu cầu có giải pháp khắc phục nếu vi phạm. Đồng thời rà soát để có đánh giá tổng thể các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ trên địa bàn.

Các cơ sở chế biến gỗ nằm liền kề với khu dân cư nên khó tránh khỏi bụi và tiếng ồn gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhưng ở mức độ nào thì cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần thường xuyên kiểm tra và có kết luận chính xác. Từ đó tìm phương án tối ưu để các hộ dân vừa có điều kiện phát triển nghề, vừa không gây ô nhiễm cho khu dân cư nơi mình sinh sống.

Hồng Tâm - Thanh Tâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: