Nhiều vấn đề dư luận quan tâm về Công ty Nhật Nam:
Doanh nghiệp trả lời né tránh, chưa thỏa đáng

Cập nhật: Thứ ba 22/03/2022 - 17:25
 Cam kết lợi nhuận “khủng” và các gói đầu tư hấp dẫn được Công ty Nhật Nam đăng tải trên website chính thức của Công ty.
Cam kết lợi nhuận “khủng” và các gói đầu tư hấp dẫn được Công ty Nhật Nam đăng tải trên website chính thức của Công ty.

Phản hồi về loạt bài viết “Đầu tư thu lãi “khủng”: Coi chừng mất trắng” đăng tải trên Báo Thái Nguyên mới đây, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bất động sản Nhật Nam (viết tắt là Công ty Nhật Nam) từ chối cung cấp thông tin liên quan đến một số vấn đề được đông đảo dư luận quan tâm. Hầu hết những băn khoăn, thắc mắc về hình thức huy động vốn có dấu hiệu bất thường của doanh nghiệp này cũng chưa được đại diện Công ty trả lời thỏa đáng.

Vừa qua, Báo Thái Nguyên đăng tải loạt bài viết phản ánh vấn đề Công ty Nhật Nam và Văn phòng đại diện của Công ty tại Thái Nguyên đang tiến hành huy động vốn của các nhà đầu tư với cam kết chi trả lợi nhuận cao. Tuy nhiên, một số luật sư và chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, bất động sản đã chỉ ra nhiều rủi ro tiềm ẩn đối với nhà đầu tư khi tham gia góp vốn vào doanh nghiệp này... Loạt bài viết thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Phản hồi Báo Thái Nguyên, thư phúc đáp của Công ty Nhật Nam do bà Vũ Thị Thúy, Giám đốc Công ty ký có ghi rõ: Phản ánh của Báo Thái Nguyên có những thông tin tích cực giúp Nhật Nam nhìn lại để có những điều chỉnh phù hợp trong tương lai; bên cạnh đó, cũng có một số thông tin ảnh hưởng tới hình ảnh của doanh nghiệp...

Theo thư phúc đáp, mặc dù khẳng định “Nhật Nam không hoạt động theo mô hình “đa cấp” hay mô hình Ponzi...” nhưng Công ty từ chối cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp (như về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách Nhà nước; số lượng nhà đầu tư đã tham gia góp vốn…). Lý do Công ty đưa ra là “Chúng tôi xin phép bảo lưu quyền không trả lời câu hỏi này tại thời điểm hiện tại”.

Mặt khác, Công ty Nhật Nam cũng từ chối cung cấp cho cơ quan báo chí những giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sở hữu đối với chuỗi nhà hàng, khách sạn và hàng loạt bất động sản giá trị được cho là tài sản đảm bảo của doanh nghiệp này đối với các nhà đầu tư, với lý do “Chúng tôi chỉ có thể cung cấp các thông tin cụ thể cho các đối tác, khách hàng theo đúng quy định nội bộ của mình”.

Lý giải về mức lợi nhuận chi trả cho nhà đầu tư đang cao hơn nhiều lần so với mặt bằng chung, đại diện Công ty cho biết “Với giai đoạn đầu của sự phát triển (kỳ vọng 3 năm kể từ ngày thành lập), doanh nghiệp chấp nhận thua thiệt về lợi nhuận để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư cũng như đảm bảo mục tiêu thu hút được cộng đồng lớn mạnh nhất”.

Hình ảnh những hợp đồng hợp tác kinh doanh Công ty Nhật Nam ký kết với nhà đầu tư, trên website chính thức của Công ty.

Về các dự án bất động sản mà Công ty Nhật Nam đã triển khai sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Công ty thừa nhận: Vì là doanh nghiệp bất động sản mới, năng lực thực hiện dự án chưa có nên Nhật Nam phải từng bước hoàn thiện mình cũng như nâng cao năng lực bằng việc đi từ con đường đất ở phân lô, đất đấu giá.

Lãnh đạo Công ty Nhật Nam cho biết thêm: “Bước sang năm thứ 3, Nhật Nam đang tiến hành thực hiện thủ tục đấu thầu và xin chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu đô thị mới 24ha tại tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, do vẫn chưa hoàn thiện 100% về thủ tục pháp lý nên chúng tôi xin phép được public (công khai) thông tin vào thời điểm gần nhất trong tháng tới”.

Phản hồi về những điều khoản được cho là bất lợi đối với các nhà đầu tư trong hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty Nhật Nam và những rủi ro tiềm ẩn đối với nhà đầu tư khi tham gia góp vốn đầu tư, Công ty cho rằng: “Việc các nhà đầu tư đồng ý ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh thể hiện rõ ý chí sẵn sàng chấp nhận các rủi ro có thể xảy ra với mình trong trường hợp gặp biến động tiêu cực từ thị trường bất động sản, thị trường tài chính...”.

Lý giải về việc một số thời điểm Công ty Nhật Nam chi trả tiền gốc và lợi nhuận cho nhà đầu tư chậm hơn so với cam kết, lãnh đạo Công ty cho biết: “Theo hợp đồng, Công ty được quyền điều chỉnh việc chi trả vốn đầu tư và lợi nhuận cho nhà đầu tư nên việc này không vi phạm cam kết của Nhật Nam đối với nhà đầu tư”...

Có thể thấy rằng, hầu hết những vấn đề mà dư luận đang quan tâm, thắc mắc xung quanh hình thức huy động vốn của Công ty Nhật Nam vẫn chưa được đại diện doanh nghiệp này trả lời một cách thỏa đáng. Hy vọng những thông tin đa chiều, khách quan được Báo Thái Nguyên phản ánh cũng như phản hồi từ phía doanh nghiệp sẽ giúp các nhà đầu tư cân nhắc để đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: