Dự án đường Bắc Sơn kéo dài: Gia hạn nhiều lần vẫn dở dang

Cập nhật: Thứ tư 25/05/2022 - 10:10
 Nhiều nhà thầu phụ đã rút khỏi công trường nên vật liệu ngổn ngang.
Nhiều nhà thầu phụ đã rút khỏi công trường nên vật liệu ngổn ngang.

Theo hợp đồng BT đã ký kết giữa Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường với cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, đến tháng 12-2019, Dự án đường Bắc Sơn kéo dài hoàn thành, đưa vào sử dụng. Do nhiều nguyên nhân nên Doanh nghiệp đã nhiều lần xin gia hạn hợp đồng để kéo dài thời gian thi công. Cam kết gần nhất của Doanh nghiệp là hoàn thành Dự án trong tháng 12-2021. Tuy nhiên, đã quá thời hạn cam kết nhưng Dự án vẫn dở dang…

Phải thừa nhận trên toàn tuyến đường Bắc Sơn kéo dài (9,5km) từ phường Quang Trung tới xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên) hiện vẫn có điểm vướng về mặt bằng thi công. Song, về tổng thể toàn tuyến thì mặt bằng phục vụ thi công đã được chính quyền các phường, xã: Quang Trung, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Quyết Thắng và cơ quan chuyên môn của TP. Thái Nguyên bàn giao cơ bản cho Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.

Do vậy, mặt bằng phục vụ thi công không còn phức tạp như thời điểm trước năm 2020. Đây cũng không phải là nguyên nhân chính dẫn tới việc Dự án chậm tiến độ. Lý do Doanh nghiệp liên tục đề nghị ra hạn hợp đồng để kéo dài thời gian thi công là năng lực tài chính không mạnh…

Trong quá trình đề xuất đầu tư và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đều thể hiện rõ năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai dự án lớn, được sự bảo trợ của các ngân hàng thương mại và cam kết thực hiện đúng tiến độ.

Theo nguyên tắc của hợp đồng BT, Doanh nghiệp phải hoàn thành toàn bộ khối lượng xây lắp, đưa công trình vào khai thác mới đủ điều kiện để cấp có thẩm quyền giao quỹ đất đối ứng. Nhưng Doanh nghiệp này đã từng đề xuất cơ quan có thẩm quyền giao quỹ đất BT để đấu giá, lấy nguồn kinh phí tiếp tục thi công các hạng mục còn lại của Dự án. Điều này chưa đúng với các quy định của pháp luật hiện hành nên không được cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Thái Nguyên đồng thuận, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết.

Càng kéo dài thời gian thi công Dự án, Doanh nghiệp càng khó khăn vì dịch COVID-19 bùng phát, giá vật tư, nguyên nhiên liệu liên tục tăng. Giá vật tư, nguyên nhiên liệu thời điểm quý I và quý II/2022 với thời điểm Doanh nghiệp ký hợp đồng BT với tỉnh Thái Nguyên đã có khoảng cách tăng rất xa (vật liệu, nhân công đều tăng từ 10-50%).

Kéo dài thi công không chỉ gây thiệt hại trực tiếp cho doanh nghiệp mà chính quyền địa phương, người dân cũng bị ảnh hưởng (về uy tín, kinh tế, nguy cơ mất an toàn giao thông).

Anh Nguyễn Huy Thăng ở xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng, cho biết: Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa và thực phẩm tươi sống nên phải mở cửa hàng liên tục mà Dự án đường Bắc Sơn thi công đã hơn 4 năm chưa xong dẫn tới bụi bẩn, lượng người mua hàng cũng ít so với trước vì cấm đường. Khó khăn hơn là đường mới cắt ngang trục đường bê tông của xóm nên người dân buộc phải đi qua trong khi vật liệu còn ngổn ngang, cống, rãnh thoát nước chưa xong, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là đối với học sinh tiểu học.

Bà Nông Thị Thu Huyền ở phường Phan Đình Phùng nói: Tôi tham gia đấu giá đất của UBND TP. Thái Nguyên từ năm 2021, nhưng đến nay đường Bắc Sơn kéo dài chưa xong nên việc xây nhà ở, cơ sở kinh doanh đều chưa thực hiện được…

Việc đốc thúc, giám sát Dự án BT này đã được UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng và UBND TP. Thái Nguyên thực hiện. Theo đó, đã có nhiều đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Ông Nguyễn Đức Lượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng T.P Thái Nguyên cho biết: Ban được UBND TP. Thái Nguyên giao đại diện kiểm tra, giám sát và phối hợp trong quá trình triển khai Dự án này chứ không phải chủ đầu tư. Chúng tôi đã đốc thúc, phối hợp với Doanh nghiệp thường xuyên. Để đủ các điều kiện tiếp tục thi công Dự án, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đang đề nghị cấp có thẩm quyền gia hạn hợp đồng đến hết năm 2022.

Trong bối cảnh hiện nay, việc gia hạn hợp đồng để Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tiếp tục thi công các hạng mục còn lại của Dự án đường Bắc Sơn kéo dài là cần thiết. Tuy nhiên, công luận đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh, UBND TP. Thái Nguyên khi tiếp tục tham mưu với cấp có thẩm quyền gia hạn hợp đồng  BT nên nêu rõ trách nhiệm của Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và hệ quả nếu một lần nữa vi phạm hợp đồng.

Nhóm P.V Nội chính
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: