Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Vẫn “im hơi, lặng tiếng”

Cập nhật: Thứ sáu 08/04/2022 - 09:52
 Nhà xưởng bỏ không.
Nhà xưởng bỏ không.

Quỹ đất rộng trên 5ha và toàn bộ công trình trên đất thuộc Nhà máy chế biến bột sắn (Công ty CP Sơn Lâm) tại phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) sau khi bị cơ quan chức năng thu hồi đã được giao cho một doanh nghiệp thực hiện Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, nhiều năm đã qua khối tài sản lớn nằm ngay trung tâm T.P Thái Nguyên không phát huy được giá trị. Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được chính quyền địa phương kỳ vọng từ nhiệm kỳ trước nay um tùm cỏ dại, nhà xưởng bỏ không…

Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) do Công ty CP Công nghệ cao Trung Anh (Hà Nội) làm chủ đầu tư từ năm 2018. Doanh nghiệp này đã có văn bản tới cấp có thẩm quyền đề nghị thực hiện Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và được được UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý chủ trương, với nguồn vốn dự kiến trên 100 tỷ đồng.

Tổng quỹ đất Công ty CP Công nghệ cao Trung Anh đề nghị cấp có thẩm quyền giao là trên 10ha tại 2 tổ dân phố: Nhị Hòa và Tân Thành của phường Đồng Bẩm. Qũy đất doanh nghiệp đề xuất thực hiện Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm trên 5ha trụ sở Nhà máy chế biến sắn của Công ty CP Sơn Lâm bị cơ quan chức năng thu hồi do gây ô nhiễm môi trường và một số quỹ đất công do chính quyền địa phương quản lý; đất ở, đất nông nghiệp của một số hộ dân liền kề. Giai đoạn 1, Công ty CP Công nghệ cao Trung Anh đã triển khai Dự án ngay trên phần đất cơ quan chức năng thu hồi của Nhà máy chế biến sắn.

Theo thông tin chúng tôi nắm bắt được, gian đoạn đầu thực hiện Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Công ty này sản xuất thử nghiệm hoa lan trong nhà kính; trồng dưa chất lượng cao trong nhà lưới và bước đầu đem lại hiệu kinh tế khi xuất bán trên 30 nghìn gốc hoa lan các loại, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng.

Qua một số lần kiểm tra của cơ quan chức năng, đại diện theo pháp luật của Công ty cho biết đã đầu tư trên 15 tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục, như: Cải tạo đất, làm nhà xưởng để phục vụ sản xuất…

Tuy nhiên, ngày 5-4, có mặt tại khu vực Dự án của doanh nghiệp này, chúng tôi thấy cảnh hoang tàn, vắng lặng. Cổng vào đóng kín, điểm trực của bảo vệ không có người, không có công nhân làm việc. Một số khu đất bên trong Dự án cỏ dại mọc um tùm, số tít khu đất mới trồng ngô.

Cổng vào Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại phường Đồng Bẩm luôn đóng kín.

Tìm gặp để trao đổi với một số người dân ở gần Dự án, chúng tôi nhận được thông tin: Khoảng năm 2019, doanh nghiệp này có trồng hoa lan, trồng dưa chất lượng cao và một số hoạt động kinh doanh khác. Nhưng càng về sau hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Công nghệ cao Trung Anh tại đây càng ít. Một số thời điểm, doanh nghiệp chỉ thuê bảo vệ trông coi.

Ngoài quỹ đất trên 5ha nhận chuyển giao từ Nhà máy chế biến sắn, doanh nghiệp này cũng không phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền phường Đồng Bẩm đền bù, giải phóng thêm mặt bằng để triển khai Dự án như đã đề xuất.

Số ít diện tích đất canh tác được người dân tận dụng trồng cây.

Anh Phạm Văn Dương ở tổ dân phố Nhị Hòa cho biết: Tôi từng làm bảo vệ ở Dự án nhưng sau đó xin nghỉ. Hiện doanh nghiệp này không có hoạt động sản xuất tại đây, chỉ có 2 người trông coi và tận dụng một số quỹ đất để canh tác.

Còn khi trao đổi với Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm Đỗ Anh Tuấn, chúng tôi nhận được các thông tin tương tự. Đặc biệt, lãnh đạo địa phương cũng chưa nắm bắt được trong năm 2022 và các năm tiếp theo doanh nghiệp này triển hoạt động gì trên quỹ đang quản lý.

Nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực đã, đang được tỉnh Thái Nguyên khuyến khích đầu tư. Việc địa phương chấp thuận để doanh nghiệp triển khai Dự án Nông nghiệp công nghệ cao trên quỹ đất 10ha ở ngay trung tâm T.P Thái Nguyên là sự ưu tiên lớn. Do vậy, Công ty CP Công nghệ cao Trung Anh cần nghiêm túc triển khai Dự án như đã đề xuất. Nếu doanh nghiệp không có nhu cầu triển khai Dự án hoặc vì lý do nào khác không thực hiện được thì cần sớm báo cáo cấp có thẩm quyền để trả lại quỹ đất.

Nhóm P.V Nội chính
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: