Đừng bỏ qua các ứng dụng thông minh

Cập nhật: Chủ nhật 19/09/2021 - 09:16
 Thái Nguyên đã triển khai Hệ thống khai báo y tế thông minh có chức năng đo thân nhiệt và nhận diện an ninh qua mắt người, vì vậy người dân khi khai báo không cần tháo khẩu trang (ảnh T.L).
Thái Nguyên đã triển khai Hệ thống khai báo y tế thông minh có chức năng đo thân nhiệt và nhận diện an ninh qua mắt người, vì vậy người dân khi khai báo không cần tháo khẩu trang (ảnh T.L).

Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số với rất nhiều ứng dụng điện tử thông minh, tiện ích phục vụ tốt nhất cho cuộc sống. Đặc biệt trong phòng, chống dịch COVID-19, ngoài thực hiện yêu cầu 5K, 5T, tiêm vắc-xin… thì ứng dụng công nghệ là yếu tố vô cùng quan trọng. Do đó, người thông thái là người biết tận dụng tối đa các ứng dụng thông minh vào cuộc sống.

Từ khi có dịch COVID-19 đến nay, riêng nội dung yêu cầu khai báo y tế đã được ứng dụng ở một số phần mềm tiện ích như: NCOVI, Bluezone, Tokhaiyte.vn, Sổ sức khỏe điện tử… giúp người dân thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, là công cụ để cơ quan chức năng kiểm soát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc, nghi mắc COVID.

Tại Thái Nguyên, thời gian gần đây, tỉnh đã áp dụng phần mềm khai báo y tế thông minh tại một số chốt kiểm soát dịch bệnh thông qua việc nhận diện khuôn mặt người khai báo, tự động đo thân nhiệt và cảnh báo khi có người từ vùng dịch trở về.

Tỉnh cũng đang tiến hành biện pháp quản lý đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe người dân tại nhà với ứng dụng điện tử mang tên “vòng tay thông minh”...

Quét mã QR cũng là ứng dụng thông minh để người dân thực hiện khai báo y tế và thông tin khi qua các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh. Hiện nay, người dân ra vào tỉnh Thái Nguyên chỉ cần sử dụng smartphone quét nhanh mã QR tại các chốt, điểm công cộng là có thể khai báo tình trạng sức khỏe, lịch sử các vị trí di chuyển.

Hầu như tại các cơ sở y tế, các cơ quan, đơn vị, các điểm công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị đều có vị trí đặt mã QR. Theo thống kê, toàn tỉnh đã bố trí được gần 17 nghìn điểm quét mã QR.

Điều này giúp thay thế việc phải khai báo trên giấy, tốn nhiều thời gian và tập trung đông người nơi khai báo, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Là người Thái Nguyên, chúng ta đều biết đến ứng dụng C-TháiNguyên. Đây là một ứng dụng nền tảng công dân số có tác dụng kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Thái Nguyên. Khi kết nối, người dân, doanh nghiệp sẽ được cung cấp tất cả các vấn đề của đời sống xã hội, trong đó tích hợp hệ thống phản ánh hiện trường, thông tin cảnh báo giao thông, y tế, giáo dục, du lịch, dịch vụ hành chính công, đầu tư, báo chí, thông tin COVID, hỗ trợ đồng hương ở vùng dịch phía Nam...

Hiện nay, số người trong tỉnh dùng ứng dụng C-TháiNguyên cho cuộc sống hàng ngày khá phổ biến. Khảo sát thực tế cho thấy, phần đông người sử dụng đều khẳng định ứng dụng này rất hữu ích và mong muốn có thêm nhiều nội dung quan thiết khác được cập nhật tại đây.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tới đây công nghệ số tiếp tục được áp dụng mạnh mẽ hơn vào đời sống, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID. Là công dân số, tất cả chúng ta hãy là người thông thái, đừng bỏ qua các ứng dụng thông minh, tiện ích để thực sự có được một cuộc sống hiện đại, văn minh hơn.

N.S
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: