Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè: Chuyện cũ nhưng vẫn phải nói

Cập nhật: Thứ ba 26/04/2022 - 12:36
 Một gia đình dựng rạp đám cưới ven Quốc lộ 3 cũ (ảnh chụp ngày 22-4).
Một gia đình dựng rạp đám cưới ven Quốc lộ 3 cũ (ảnh chụp ngày 22-4).

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để dựng rạp đám cưới diễn ra khá phổ biến. Điều này không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây trên Quốc lộ 3 cũ (đoạn qua TP. Phổ Yên), một số gia đình tổ chức đám cưới dựng rạp sát lề đường, trong khi đoạn đường này có mật độ xe cộ đi lại rất đông.

Cụ thể, ngày 8-4, một gia đình thuộc địa bàn phường Tân Hương dựng rạp tổ chức đám cưới sát mép đường; ngày 22-4, cũng trên Quốc lộ 3 (thuộc địa bàn phường Trung Thành) một gia đình dựng rạp tổ chức đám cưới ngay rìa đường…

Nhằm báo hiệu cho các tài xế lái xe trên đường, những gia đình này đặt vật cản như lốp xe ô tô, cành cây xuống lòng đường. Thêm vào đó, các xe ô tô của người đến dự đám cưới lại được bố trí để ngay dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Chị Nguyễn Thị Hương, một người dự đám cỗ này, bày tỏ: “Dựng rạp tổ chức đám cưới ven quốc lộ rất nguy hiểm. Ngồi ăn cỗ mà xe ô tô cứ chạy rầm rập bên cạnh nên tôi thấy bất an”.

Còn tại T.P Thái Nguyên, thi thoảng chúng tôi lại bắt gặp đám cưới dựng rạp dưới lòng đường trong khu dân cư. Có gia đình cẩn thận thì bày tấm bảng ghi dòng chữ thông báo "Phía trước có rạp, vui lòng đi lối khác", nhưng có gia đình mặc nhiên coi đó là việc làm bình thường.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, một người dân phường Phan Đình Phùng, bức xúc nói: “Tuần trước, khu vực nhà tôi có một gia đình dựng rạp đám cưới choán hết lòng đường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân xung quanh”.

Mặc dù ở tỉnh chưa ghi nhận vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra do dựng rạp đám cưới ven quốc lộ, nhưng ở một số địa phương khác đã có những vụ tai nạn thương tâm do người dân dựng rạp đám cưới ven đường, trong quá trình điều khiển xe ô tô, tài xế không để ý hoặc xe mất lái lao vào…

Điều 12, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, các công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Việc người dân sử dụng vỉa hè, lòng đường để làm rạp tổ chức đám cưới là muốn tiện lợi, lại ít tốn kém hơn khi thuê địa điểm khác, còn địa phương thì nể nang, chưa quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm.

Để giải quyết tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè dựng rạp tổ chức đám cưới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, cán bộ xóm, phố cần thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân. Các gia đình khi có đám hỷ nên lựa chọn vị trí hợp lý, an toàn để cuộc vui được trọn vẹn, không làm ảnh hưởng những người xung quanh.

Sơn Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: