Hướng về người nghèo

Cập nhật: Chủ nhật 07/11/2021 - 10:30
 Đại diện Báo Thái Nguyên và chính quyền địa phương trao tiền hỗ trợ cho một gia đình chính sách khó khăn tại xã Phấn Mễ (Phú Lương), tháng 7-2021. Ảnh T.L
Đại diện Báo Thái Nguyên và chính quyền địa phương trao tiền hỗ trợ cho một gia đình chính sách khó khăn tại xã Phấn Mễ (Phú Lương), tháng 7-2021. Ảnh T.L

Năm 2021 chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc và Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần. Theo kế hoạch, đầu năm 2022 tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”. Đây là năm thứ tư liên tiếp, các hoạt động ý nghĩa hướng về người nghèo dịp Tết được tỉnh quan tâm triển khai, thu hút sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội.

Theo chuẩn tiếp cận đa chiều, tỉnh Thái Nguyên hiện còn 9.492 hộ nghèo, chiếm 2,82% và 16.516  hộ cận nghèo, chiếm 4,91%.

Số hộ nghèo, cận nghèo tuy đã giảm theo từng năm song vẫn cần các giải pháp để giảm sâu hơn theo hướng bền vững. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh éo le cần sự giúp đỡ thường xuyên của xã hội. Không ít hộ nghèo khó khăn về nhà ở, thiếu thốn trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là vào dịp cuối năm, Tết cổ truyền. Đôi khi việc cân đo, tính toán để có một cái Tết tươm tất hơn trong gia đình là mối lo lắng của nhiều hộ nghèo.

Với quan điểm không để gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng ATK, vùng đặc biệt khó khăn… đói ăn, thiếu mặc, tỉnh chủ trương vận động toàn xã hội chung tay lo Tết cho bà con.

Còn nhớ dịp Tết Tân Sửu 2021, toàn tỉnh đã vận động được trên 30 tỷ đồng hỗ trợ hơn 44.600 suất quà và xây dựng 114 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đồng thời tổ chức tặng xe đạp, sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo; đồ dùng sinh hoạt, thuốc chữa bệnh cho người nghèo.

Trong 3 năm liên tiếp Thái Nguyên thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, tổng số tiền ủng hộ lên tới 80 tỷ đồng, tạo điều kiện cho nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, vơi bớt khó khăn.  

Với phương châm “người có của góp của, người có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”, tỉnh đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ người nghèo. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật, tặng quà, hỗ trợ xóa nhà dột nát, công trình phục vụ sinh hoạt, tư liệu sản xuất; tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo…

Như vậy có thể thấy, đạo lý tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” và chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau” đã và đang được tỉnh Thái Nguyên phát huy và triển khai thực hiện hiệu quả.

Năm 2021 là năm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Điều này khiến người nghèo, cận nghèo đã khó càng thêm khó. Chính vì vậy, sự sẻ chia, hỗ trợ người nghèo dịp Tết Nguyên đán năm nay càng thêm ý nghĩa, cần được quan tâm nhiều hơn.

Nguyễn San
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: