Khai thác rừng phòng hộ trái phép ở Định Hóa: Sớm làm rõ để xử lý nghiêm

Cập nhật: Thứ sáu 14/01/2022 - 09:18
 Một điểm tập kết gỗ khai thác trái phép.
Một điểm tập kết gỗ khai thác trái phép.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, chiều muộn ngày 10-1, lực lượng kiểm lâm huyện Định Hóa và đại diện chính quyền địa phương đã kiểm tra đột xuất và bắt quả tang hoạt động khai thác rừng trái phép tại lô số 1, khoảnh 9, tiểu khu 8, địa phận xóm Văn La 2 (theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa năm 2013). Chủ rừng là gia đình bà Hà Thị Thời, trú tại xóm Văn La 2.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy số lượng lớn gỗ đã được các đối tượng khai thác, vận chuyển, tập kết rải rác từ khu vực khai thác đến đường liên xã để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Thấy có lực lượng chức năng đến, các đối tượng bỏ lại gỗ và rời khỏi hiện trường. Tại khu vực rừng phòng hộ bị khai thác, các đối tượng phá rừng đã dùng máy múc đào bới, mở đường rộng 2,5m có chiều dài khoảng 250m. Dọc 2 bên đường là các khúc gỗ dài từ 1-2m, phần lớn có đường kính từ 20 đến 40cm, cá biệt có nhiều khúc gỗ có đường kính khoảng 50 cm. Nhiều khúc gỗ mới bị chặt hạ vẫn còn chảy nhựa. Khu rừng này bao quanh khe nước chảy tự nhiên có độ dốc khá lớn (khoảng từ 15-20%), có chức năng chống sói mòn, lũ ống và lũ quét.

Khu vực rừng phòng hộ bị khai thác trái phép.

Để bảo vệ hiện trường, lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản có sự chứng kiến của đại diện UBND xã Lam Vỹ và Trưởng xóm Văn La 2, sau đó cử lực lượng phối hợp trông coi.

Đến ngày 11-1, lực lượng chức năng của huyện bao gồm chính quyền địa phương, kiểm lâm, công an, kiểm sát tiếp cận, khám xét hiện trường. Theo ghi nhận bước đầu của cơ quan chức năng, số gỗ tại hiện trường là 204 khúc với tổng khối lượng 13,025m³. Diện tích rừng bị khai thác trái phép là 3.450m². Khu vực rừng phòng hộ này có trạng thái là rừng trồng (theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng xã Lam Vỹ năm 2013), các loại cây thống kê được gồm: Mật gấu, bồ đề, tu va, nhừ, trẩu, thành ngạnh…

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Hà Thị Thời bước đầu khai nhận: Năm 1998, gia đình bà được Nhà nước giao đất, giao rừng để quản lý, trông coi. Sau đó gia đình bà sử dụng đất trống trên diện tích đất này để trồng lúa nương và sắn, kết hợp trồng thêm một số cây lâu năm. Mới đây, gia đình bà đã bán toàn bộ cây cho 1 người tên Hùng tại xã Quy Kỳ (Định Hóa) với giá 6 triệu đồng. Bản thân bà cũng không biết khu vực này là rừng phòng hộ, muốn khai thác phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Ban kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa cho biết: Do vị trí khu rừng phòng hộ này xa nhà dân, lợi dụng sự lơ là, thiếu cảnh giác của chính quyền địa phương trong dịp cuối năm, lực lượng kiểm lâm lại mỏng nên các đối tượng đã khai thác trái phép. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp xác minh để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Việt Dũng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: