Không để tái diễn việc vứt xác động vật tại hồ Đầm Đanh

Cập nhật: Thứ sáu 26/11/2021 - 13:55

Hơn 1 tuần qua, hồ Đầm Đanh, ở xóm Đầm Đanh, xã Thành Công (T.X Phổ Yên), xuất hiện nhiều xác lợn và nội tạng động vật thối rữa trôi dạt, ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Từ phản ánh của người dân và báo chí, ngày 25-11, xã Thành Công đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn phối hợp với xóm vớt toàn bộ xác lợn, bao tải rác trên hồ, đào hố chôn lấp và rắc vôi bột, thuốc khử trùng (ảnh).

Nói về giải pháp với tình trạng này, ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết: Chúng tôi sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền các hộ dân chăn nuôi lợn trên địa bàn khi có lợn chết cần báo để chính quyền xác minh nguyên nhân, hướng dẫn tiêu hủy theo quy định; tăng cường quản lý, kiểm soát khu vực hồ Đầm Đanh; đồng thời đề nghị người dân trong khu vực nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, khi phát hiện trường hợp vứt rác xuống hồ cần báo ngay với chính quyền địa phương để xử lý theo quy định...

Người dân vớt xác lợn trên hồ Đầm Đanh (ảnh chụp sáng 25-11).

Hồ Đầm Đanh rộng khoảng 5.000m2, nhiều ngày qua, trên mặt hồ có nhiều xác lợn và nội tạng động vật trôi nổi, ảnh hưởng lớn đến môi trường và khiến người dân trong khu vực lo lắng, bức xúc. Ông Tạ Văn Chiến, một người dân nói: “Mùi hôi thôi bốc theo hướng gió bay vào nhà khiến cho chúng tôi không thể chịu nổi. Gia đình tôi phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn”.

Về nguyên nhân của thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng xóm Đầm Đanh cho biết: Chủ yếu là do người chăn nuôi, buôn bán lợn ở các địa phương lân cận lợi dụng lúc vắng người để vứt xác lợn và rác thải xuống hồ…

Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, cuộc sống của người dân trong khu vực, tình trạng vứt xác lợn và nội tạng động vật tại hồ Đầm Đanh như thời gian qua còn tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch tả lợn châu Phi và các loại dịch bệnh khác. Vì vậy, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa, có các giải pháp hiệu quả để giải quyết triệt để vấn đề này.

Hoàng Cường - Ánh Ngọc
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: