Không thể buông lỏng kiểm soát

Cập nhật: Chủ nhật 14/11/2021 - 09:10
 Điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch tại xã Đông Cao (T.X Phổ Yên) hoạt động từ đầu tháng này. Ảnh T.L
Điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch tại xã Đông Cao (T.X Phổ Yên) hoạt động từ đầu tháng này. Ảnh T.L

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống dịch hiệu quả, hầu hết các địa phương đã dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, số ca dương tính với SARS-CoV-2 tăng lên. Với Thái Nguyên cũng vậy, từ khi bỏ chốt kiểm dịch đến nay, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng.

Nhiều người cho rằng, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 vẫn phải là kiểm soát chặt dịch bệnh lây lan diện rộng. Một trong những yêu cầu đó chính là lập chốt kiểm soát người ra, vào các địa phương.

Tuy vậy, việc lập chốt phải tuân thủ các điều kiện cần thiết là vừa ngăn chặn dịch vừa linh hoạt, sáng tạo đảm bảo không gây ách tắc các hoạt động lưu thông theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 128.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương trong cả nước không yêu cầu người dân xuất trình giấy chứng nhận đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đổi lại phải tiến hành xét nghiệm PCR hoặc test nhanh COVID đối với người đến địa phương. Bộ cũng yêu cầu các tỉnh, thành thích ứng linh hoạt, sống an toàn với dịch bệnh.

Thực tế cho thấy, nhiều địa phương trong cả nước sau khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ đã tổ chức đón công dân của mình đang sinh sống, làm việc, học tập ở các tỉnh vùng dịch phía Nam về quê, tiến hành cách ly y tế đúng quy định.

Tuy nhiên, nhiều người chủ động về quê bằng các hình thức và phương tiện khác nhau khiến việc kiểm soát dịch gặp rất nhiều khó khăn. Cũng chính từ đây mà tỷ lệ ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng nhiều hơn. Một số địa phương ở miền Bắc đang là vùng xanh an toàn sau khi xuất hiện các trường hợp mắc COVID đã bị nâng cấp độ dịch, điển hình là tỉnh Phú Thọ phải nâng từ cấp độ 1 lên cấp độ 2…

Hiện nay, Thái Nguyên đã xuất hiện thêm các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng đã được kiểm soát kịp thời. Tuy nhiên, việc kiểm soát người ra vào tỉnh chưa thể triệt để nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn hiện hữu.

Bởi vậy, tiếp tục siết chặt quản lý các trường hợp trở về từ vùng dịch và những vùng có nguy cơ cao là rất cần thiết. Nhưng dù siết chặt thế nào thì vẫn phải đảm bảo đúng yêu cầu thích ứng linh hoạt theo chỉ đạo của Chính phủ.

Những ngày gần đây, các địa phương trong tỉnh đã chủ động lập các chốt hỗ trợ phòng, chống dịch nhưng tính chất và nội dung của hoạt động này không thể giải quyết triệt để vấn đề lây lan dịch bệnh. Điều đó đòi hỏi tỉnh cần có phương án đột phá mang tính “xé rào” để đảm bảo mục tiêu kép đã đề ra.

Được biết, một số tỉnh phía Nam, nhất là các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã lập chốt kiểm soát trở lại để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm COVID trong cộng đồng. Do đó, việc Thái Nguyên thiết lập lại chốt kiểm soát dịch COVID-19 theo yêu cầu là phù hợp, trên cơ sở tuân thủ nghiêm nguyên tắc thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn của Trung ương.

Nguyễn San
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: