Người dân sử dụng sản phẩm BLCare Max: Chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân của những triệu chứng bất thường

Cập nhật: Thứ năm 17/03/2022 - 19:17
 Trạm Y tế xã Tân Kim (Phú Bình), nơi bán thực phẩm chức năng không đúng quy định cho người mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà.
Trạm Y tế xã Tân Kim (Phú Bình), nơi bán thực phẩm chức năng không đúng quy định cho người mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà.

Ngày 9-3, Báo Thái Nguyên đăng tải bài viết “Bán thực phẩm chức năng cho người mắc COVID-19: Trạm Y tế Tân Kim phải hoàn trả tiền cho dân”, phản ánh việc một số F0 đang điều trị tại nhà ở xã Tân Kim (Phú Bình), sau khi sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) BLCare Max do Trạm Y tế bán, có hiện tượng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… Tuy nhiên, các cơ quan chức năng và chuyên gia cho rằng: Chưa có cơ sở để khẳng định sự liên quan của TPCN BLCARE Max với những triệu chứng bất thường về sức khỏe của người sử dụng.

Các chuyên gia y tế khẳng định: Quá trình điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc sử dụng thuốc hoặc các loại TPCN một cách tùy tiện có thể sẽ gây nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh.

Nhận định về nguyên nhân gây đau bụng, đầy hơi, buồn nôn… của người dân xã Tân Kim sau khi sử dụng TPCN BLCare Max do Trạm Y tế xã bán, một số chuyên gia y tế có kinh nghiệm trong điều trị COVID-19 cho rằng: Những dấu hiệu bất thường về sức khỏe có thể xảy ra do người dân sử dụng TPCN cùng với một số loại thuốc khác gây nên tác dụng phụ. Mặt khác, thực tế không ít người mắc COVID-19 cũng có những triệu chứng lâm sàng về tiêu hóa như: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… nên rất khó để khẳng định nguyên nhân có phải do TPCN gây ra hay không?

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đăng Bình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ y tế Bình Nghĩa, doanh nghiệp phân phối sản phẩm TPCN BLCare Max cho Trạm Y tế xã Tân Kim, cho biết: Sản phẩm BLCare Max được sản xuất bởi hãng dược phẩm Enrinity Supplements Inc của Mỹ và được chúng tôi nhập khẩu, phân phối độc quyền tại Việt Nam. Sản phẩm này đã được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp phép lưu hành từ tháng 3-2021. Thời gian qua, Công ty đã cung ứng sản phẩm này cho một số cơ sở y tế để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, như: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bến Tre; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang; Bệnh viện Phổi Vĩnh Long… Qua khảo sát, sản phẩm có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ tăng đề kháng cho người bệnh. Trước đây, chúng tôi chưa từng ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe sau khi sử dụng sản phẩm.

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của Cục An toàn thực Phẩm - Bộ Y tế đối với thực phẩm chức năng BLCare Max.

Về những phản ánh của người dân xã Tân Kim về hiện tượng đau bụng, buồn nôn, đầy hơi… sau khi sử dụng thực phẩm chức năng BLCare Max, đây là lần đầu tiên chúng tôi ghi nhận. Công ty đang tích cực phối hợp với các cơ quan y tế để tìm hiểu, đánh giá và xác định nguyên nhân cụ thể nhằm không làm ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Bá Sỹ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Kim cho biết: Đến thời điểm này, phần lớn những sản phẩm TPCN do Trạm Y tế xã bán cho người dân không đúng quy định đã được chúng tôi thu hồi và hoàn trả lại tiền cho người mua. Còn một số ít sản phẩm do người dân không có nhu cầu trả lại hoặc đã sử dụng hết nên chúng tôi không thu hồi được.

Ông Sỹ chia sẻ thêm: Thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn xã diễn biến rất phức tạp, khối lượng và áp lực công việc của lực lượng y tế cơ sở quá lớn nên trong quá trình phục vụ nhân dân, Trạm Y tế xã có sai sót. Chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc. Rất mong nhận được sự chia sẻ và cảm thông từ phía người dân đối với Trạm trong thời điểm này.

Nhiều người dân xã Tân Kim cũng cho biết: Ngay khi nhận được phản ánh về những dấu hiệu sức khỏe bất thường sau khi sử dụng TPCN BLCare Max, Trạm Y tế xã đã cử cán bộ đến nhà kiểm tra và theo dõi. Đến thời điểm này, tình trạng đau bụng, buồn nôn, đầy hơi… của những người sử dụng sản phẩm đó không còn.

Sau khi Báo Thái Nguyên đăng tải bài viết: “Bán thực phẩm chức năng cho người mắc COVID-19: Trạm Y tế Tân Kim phải hoàn trả tiền cho dân”, ngày 11-3-2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 899/UBND-KGVX, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để bán các loại thuốc, thực phẩm chức năng, vật tư y tế không đảm bảo chất lượng tại cơ sở y tế; kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm.
Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: