Nhà tang lễ T.P Thái Nguyên: Hoàn thành 2 năm nhưng vẫn chưa chính thức hoạt động

Cập nhật: Thứ hai 22/11/2021 - 08:04
 Nhà tang lễ T.P Thái Nguyên đã hoàn thành nhiều năm nhưng vẫn chưa vận hành, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.
Nhà tang lễ T.P Thái Nguyên đã hoàn thành nhiều năm nhưng vẫn chưa vận hành, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Để phục vụ nhu cầu của nhân dân, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I, năm 2017, T.P Thái Nguyên đầu tư 31 tỷ đồng để xây dựng Nhà tang lễ tại tổ 3, phường Thịnh Đán. Công trình hoàn thành từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa chính thức đưa vào hoạt động.

Công trình Nhà tang lễ T.P Thái Nguyên được xây dựng trên tổng diện tích 1.800m2, trong đó, diện tích tòa nhà hơn 600m2, còn lại là các công trình phụ trợ, gồm: Nhà để xe, nhà bảo vệ và sân.

Nhà tang lễ gồm các phòng chức năng: Phòng chờ viếng, phòng điều hành công việc, phòng khâm liệm, hội trường (có sức chứa khoảng 200 người), phòng bảo quản thi hài (gồm 4 tủ bảo quản, có thể bảo quản cùng lúc 8 thi hài).

Dự án được triển khai nhằm góp phần thay đổi tập quán tổ chức tang lễ của nhân dân trên địa bàn, giúp người dân tiếp cận với hình thức tổ chức tang lễ văn minh hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Sau khi công trình hoàn thành (vào năm 2019), UBND T.P Thái Nguyên đã giao cho Ban Quản lý Dịch vụ công ích đô thị thành phố quản lý và vận hành. Tuy nhiên, đến nay, sau 2 năm hoàn thành, công trình vẫn chưa chính thức đưa vào sử dụng.

Đại diện Ban Quản lý Dịch vụ công ích đô thị T.P Thái Nguyên cho biết: Năm 2019, ngay sau khi nhận được văn bản bàn giao của thành phố, Ban đã sắp xếp, bố trí nhân lực làm việc tại đây. Đồng thời cử đội ngũ nhân viên tham gia lớp đào tạo để nắm rõ cơ chế vận hành của hệ thống máy móc. Sau khi hoàn thiện các nội dung liên quan, Ban đã có tờ trình gửi các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, thẩm định và phê duyệt giá dịch vụ tang lễ, nghĩa trang theo quy định.

Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau (như cần phải xây dựng dự thảo quy chế quản lý nghĩa trang, thẩm định dự toán giá dịch vụ,...) nên công trình vẫn chưa chính thức được vận hành. Hiện nay, sau khi nhất trí với phương án Ban Quản lý Dịch vụ công ích đô thị trình, UBND T.P Thái Nguyên sẽ trình tỉnh phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ tang lễ, khi đó mới có cơ sở để đưa công trình vào hoạt động.

Hệ thống máy móc trong Nhà tang lễ T.P Thái Nguyên đang bị bỏ không.

Việc công trình chưa được vận hành trong thời gian dài không chỉ khiến hệ thống máy móc dễ bị hư hỏng mà còn gây lãng phí nguồn vốn đầu tư công, không đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, nhân viên quản lý Nhà tang lễ T.P Thái Nguyên cho hay: Hiện nay, Nhà tang lễ đang có 4 tủ bảo quản thi hài. Hệ thống máy móc này nếu để lâu ngày không vận hành dễ bị hư hỏng. Do vậy, thi thoảng, chúng tôi lại phải cắm điện cho máy chạy không để bảo quản. Trước đây, đã có một số gia đình có đám hiếu xin tổ chức tại đây, đơn vị cũng đã tạo điều kiện nhưng không thu phí vì chưa được phê duyệt giá dịch vụ, việc này cũng là để máy móc được vận hành, tránh hư hỏng.

Theo quy định về quy hoạch xây dựng, mỗi đô thị phải có tối thiểu một nhà tang lễ. Một nhà tang lễ phục vụ tối đa 250 nghìn dân… Việc xây dựng nhà tang lễ là yêu cầu bắt buộc đối với các đô thị, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, giúp người dân thay đổi tập quán tổ chức tang lễ. Do vậy, theo ý kiến của đông đảo người dân, T.P Thái Nguyên và các cơ quan liên quan cần sớm hoàn thiện những thủ tục còn lại để đưa Nhà tang lễ vào vận hành theo đúng quy định.

P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: