Nhiều thông tin về Phòng khám Bảo Ngọc sai sự thật, thiếu khách quan

Cập nhật: Thứ sáu 31/12/2021 - 08:43
 Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc (tại Khu công nghiệp Điềm Thụy).
Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc (tại Khu công nghiệp Điềm Thụy).

Gần đây có thông tin cho rằng Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc (đặt tại Khu công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Bình) chưa được cấp phép hoạt động và vi phạm quy định về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả kiểm tra, khẳng định của cơ quan chức năng, đối chiếu với các quy định của pháp luật thì đó là những thông tin không chính xác, thiếu khách quan, quy chụp.

Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc trực thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Bảo Ngọc (trụ sở tại số 410, đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên). Theo đại diện Sở Y tế, Phòng khám đã được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh theo Giấy phép số 933/TNG-GPHĐ ngày 29/9/2021 của Sở Y tế.

Giấy phép ghi rõ Phòng khám này có hình thức tổ chức là phòng xét nghiệm, địa điểm hành nghề tại lô 1, Khu công nghiệp Điềm Thụy, xã Điềm Thụy (Phú Bình). Phạm vi hoạt động chuyên môn là thực hiện kỹ thuật được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt ban hành kèm theo giấy phép hoạt động.

Ông Dương Quang Tuấn, Trưởng Phòng Y tế huyện Phú Bình khẳng định: Chúng tôi đã kiểm tra và ghi nhận Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc đã được Sở Y tế cấp phép, hoạt động đúng quy định pháp luật và thu tiền theo giá niêm yết.

“Thời điểm kiểm tra, chúng tôi thấy khá đông người đến lấy mẫu xét nghiệm nên đã nhắc nhở người phụ trách Phòng khám tăng cường nhân lực để hướng dẫn người dân giữ khoảng cách đảm bảo an toàn phòng, chống dịch” – ông Dương Quang Tuấn cho biết thêm.

Hiện nay, Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc thực hiện lấy mẫu, test nhanh kháng nguyên và gửi mẫu bệnh phẩm đến Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Được biết, Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc đã được Sở Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ ngày 12-8-2021; được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp Giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp Giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 của Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc, chúng tôi đã tìm hiểu và được các cơ quan chức năng thông tin cụ thể như sau: Phạm vi áp dụng Thông tư số 16/2021/TT-BYT của Bộ Y tế là trong các trường hợp “thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; người sử dụng dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tự chi trả và các trường hợp được ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm”. Các cơ sở y tế tư nhân (như trường hợp Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc) tự hạch toán giá bảo đảm cân đối thu, chi và theo cơ chế thị trường. 

Như vậy, Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc không vi phạm quy định của pháp luật về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Giai đoạn trước, giá dịch vụ niêm yết tại Phòng khám sức khỏe công nghiệp Bảo Ngọc như sau: Giá xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR là 550 nghìn đồng/người/mẫu đơn; 320 nghìn đồng/người/mẫu gộp 2; 220 nghìn đồng/người/mẫu gộp 3; 180 nghìn đồng/người/mẫu gộp 4; 150 nghìn đồng/người/mẫu gộp 5; giá xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh là 150 nghìn đồng/người.

Mặc dù mức giá này không cao hơn nhiều so với quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BYT nhưng mới đây Phòng khám tiếp tục điều chỉnh giảm nhằm chia sẻ với khách hàng. Mức giá mới cụ thể như sau: Giá xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR là 515 nghìn đồng/người/mẫu đơn; 270 nghìn đồng/người/mẫu gộp 2; 210 nghìn đồng/người/mẫu gộp 3; 180 nghìn đồng/người/mẫu gộp 4; 160 nghìn đồng/người/mẫu gộp 5; giá xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh là 105 nghìn đồng/người.

Công Minh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: