Niềm tin từ bạn đọc

Cập nhật: Thứ bẩy 19/06/2021 - 07:52
 Phóng viên Dương Quốc Hưng, Báo Thái Nguyên trao đổi với lãnh đạo xã Dương Thành (Phú Bình) về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.
Phóng viên Dương Quốc Hưng, Báo Thái Nguyên trao đổi với lãnh đạo xã Dương Thành (Phú Bình) về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Hơn chục năm gắn bó với Báo Thái Nguyên thì quá nửa thời gian tôi được phân công làm phóng viên của Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính. Đây là lĩnh vực tương đối đặc thù và được coi là “khó” và “khô” nhưng đi sâu tìm hiểu cũng có rất nhiều điều thú vị. Những bài báo sau khi đăng tải tạo được hiệu ứng và phản hồi tích cực giúp tôi thêm động lực, trân trọng với nghề và tự hào về cơ quan của mình.

Thời điểm năm 2011, khi mới chập chững bước vào nghề báo, tôi được giao phụ trách tuyên truyền huyện vùng cao Định Hóa và tiếp nhận cùng lúc đơn kiến nghị của nhiều giáo viên dạy hợp đồng bậc mầm non và tiểu học trên địa bàn. Buổi tiếp xúc, tìm hiểu thông tin diễn ra tại một nhà văn hóa xóm của xã Bình Yên. Hơn ba chục người, ai cũng đầy ắp tâm tư; có người đã bật khóc nức nở khi kể về hoàn cảnh của mình. Như chị Nguyễn Thị Hạnh có 12 năm đứng lớp, là đảng vên, Chủ tịch Công đoàn của trường và nhiều năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi… nhưng vẫn chỉ là giáo viên hợp đồng; mức lương thời điểm đó là 1 triệu đồng/tháng. Hay anh Mai Hoàng Hiệp, dân tộc Tày đi dạy được 7 năm nhưng có đến 8 lần chuyển trường khác nhau vì không có biên chế… Tôi đã tìm hiểu và được biết, nguyên nhân chính xuất phát từ cơ chế xét tuyển biên chế dựa trên kết quả học tập tại trường, các ưu tiên khác không đáng kể. Trong khi hầu hết giáo viên đã đi dạy hợp đồng lâu năm lại có điểm trung bình toàn khóa khi đi học thấp hơn nhiều người mới ra trường. Mặc dù năng lực chuyên môn họ đã được khẳng định qua thời gian dài cống hiến.

Báo Thái Nguyên là cơ quan đầu tiên đăng bài, nhiều cơ quan thông tấn báo chí sau đó cũng phản ánh bất cập này. Kết quả là UBND tỉnh đã xem xét, ban hành cơ chế xét tuyển đối với giáo viên hợp đồng lâu năm; cơ bản những giáo viên có đơn ở Định Hóa đã được xét đặc cách vào biên chế. Không chỉ gọi điện và nhắn tin, tôi còn nhận được một bức thư dài viết tay để cảm ơn. Đó là niềm động viên tinh thần rất lớn, qua đó cũng thấy được sự tin tưởng của bạn đọc với tờ báo Đảng tỉnh nhà.

Thực tế, nhu cầu thông tin, nhất là thông tin chính thống từ cơ quan báo Đảng luôn được nhiều người quan tâm. Tôi đã rất xúc động khi bắt gặp hình ảnh những tờ Báo Thái Nguyên được ông Ma Khánh Tốn, nguyên Bí thư Chi bộ xóm Đông Tô, xã Bình Thành (Định Hóa) sắp xếp ngay ngắn, khoa học tại nhà. Ông bảo: “Truyền hình thông tin cũng phong phú nhưng có khi chỉ phát một lần, xem rồi quên. Báo in thì ngược lại, đọc xong có thể lưu giữ để tham khảo hoặc chia sẻ cho người khác. Điều này rất hữu ích với người cao tuổi, khả năng sử dụng công nghệ thông tin hạn chế”. Tại Nhà văn hóa xóm, ông Tốn còn cắt và dán những bài báo hay theo từng chuyên đề, như: Xây dựng Đảng, kiến thức nông nghiệp, mô hình kinh tế gia đình… để bà con tiện tìm hiểu. Còn ông Nguyễn Văn Dy, ở xóm Quang Trung, xã Bản Ngoại (Đại Từ) chia sẻ: “Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ định kỳ, chúng tôi luôn dành thời gian cập nhật thông tin báo chí, nhất là Báo Thái Nguyên. Nhiều nội dung thiết thực cũng được chọn lọc để đọc trên hệ thống loa truyền thanh để cả xóm cùng nghe”.

Trở lại việc tuyên truyền lĩnh vực nội chính, nhất là tiếp nhận và giải quyết đơn thư của bạn đọc, qua những lần tác nghiệp, trực tiếp trao đổi tại cơ sở, nhiều người đã trở thành cộng tác viên, thông tin viên thân thiết với cá nhân tôi và Báo Thái Nguyên. Điển hình như một cựu cán bộ công an ở xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) thường xuyên gọi điện phản ánh ý kiến của công dân hoặc những bất cập, tồn tại trên địa bàn; hay một lái xe dịch vụ thông tin các điểm đen tiềm ẩn nguy hiểm, biển báo giao thông không hợp lý. Nhiều trường hợp đơn thuần hỏi để xác minh thông tin đăng tải trên mạng xã hội có đúng hay không… Tất cả điều đó thể hiện sử tin tưởng của bạn đọc đối với cá nhân phóng viên và tập thể cơ quan Báo Thái Nguyên. Sự tin tưởng đó đã và đang tiếp thêm động lực cho những người làm báo hoàn thành tốt hơn sứ mệnh chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng.

Nhị Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: