Sau sáp nhập xóm: Thiếu đồng thuận sẽ khó an cư

Cập nhật: Thứ ba 13/07/2021 - 01:08
 Người dân xóm Hợp Tiến, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) nêu “bất cập” về việc muốn đi từ đầu xóm đến cuối xóm phải qua xóm Rịn.
Người dân xóm Hợp Tiến, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) nêu “bất cập” về việc muốn đi từ đầu xóm đến cuối xóm phải qua xóm Rịn.

Nhận được kiến nghị của người dân xóm Hợp Tiến, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) về bất cập sau khi sáp nhập xóm, phóng viên Báo Thái Nguyên đã tìm hiểu thực tế và nhận thấy còn những vướng mắc nhất định. Để giải quyết vấn đề này, người dân cần đoàn kết, đồng thuận vì mục tiêu chung.

Xóm Hợp Tiến hình thành năm 2020 trên cơ sở nhập toàn bộ 50 hộ dân xóm Rịn 3 và 65 hộ dân xóm Vân Nhiêu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Trước khi sáp nhập, người dân nhiều lần phản ánh việc 2 xóm Rịn 3 và Vân Nhiêu cũ giáp ranh tại khu vực đất đồi bãi, không có đường giao thông nối trực tiếp mà phải đi qua xóm Rịn 2 cũ (nay xóm Rịn 2 và Rịn 1 đã sáp nhập thành xóm Rịn).

Nhằm giải quyết vấn đề này, UBND xã Bộc Nhiêu đã có chủ trương xây dựng tuyến đường qua khu vực đồi bãi giáp ranh nhưng đến nay chưa thực hiện.

Ông Hoàng Văn Diệu, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xóm Hợp Tiến cho biết: Chúng tôi cảm thấy bất tiện khi muốn đi từ đầu xóm đến cuối xóm lại phải qua một xóm khác, nên rất mong được mở đường nối trực tiếp qua khu vực đồi giáp ranh giữa 2 xóm cũ nhằm phát triển giao thương, nâng cao đời sống.

Bên cạnh đó, một số người dân xóm Hợp Tiến cũng kiến nghị về những bất cập trong việc làm nhà văn hóa (NVH) xóm.

Ông Bùi Quy Quang, một người dân trong xóm nói: Qua nhiều cuộc họp bàn, người dân đề nghị xây dựng NVH mới ở trên đồi thuộc khu vực dự kiến làm đường nối giữa 2 xóm cũ. Tuy nhiên, chúng tôi mới nhận được thông tin, xã chỉ đạo cải tạo, sửa chữa NVH xóm Vân Nhiêu cũ trở thành NVH xóm Hợp Tiến. Tôi không đồng ý vì người dân ở khu vực xóm Rịn 3 cũ đi sang đó rất xa vì NVH không nằm ở trung tâm xóm.

Về vấn đề này, ông Lê Đình Ngà, Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu cho biết: Trước khi sáp nhập, chúng tôi đã nhận thấy bất cập về tuyến đường nội xóm Hợp Tiến như người dân phản ánh nên đã có chủ trương, quy hoạch làm đường qua khu đồi giáp ranh giữa 2 xóm cũ. Để làm tuyến đường này, người dân trong xóm cần hiến đất và tài sản trên đất nhưng nhiều người không đồng thuận.

Ông Nguyễn Công Túy, Bí thư Chi bộ Hợp Tiến xác nhận: Lãnh đạo xã cùng Ban công tác Mặt trận xóm đã đến từng nhà vận động hiến đất làm đường nhưng bà con yêu cầu phải hỗ trợ đền bù cây cối, hoa màu, tài sản trên đất. Số tiền này khá lớn, Nhà nước không có kinh phí hỗ trợ trong khi nhân dân trong xóm chưa thể đóng góp được.

Về việc xã không đồng ý xây dựng NVH mới tại khu vực người dân đề nghị, ông Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu giải thích: Chúng tôi đã khảo sát, nhận thấy vị trí người dân đề nghị xây NVH trên đỉnh đồi rất hoang vắng và cách xa đường giao thông. Nếu làm NVH ở đó, chi phí xây dựng và làm đường vào sẽ rất lớn. Thêm vào nữa, khu vực này rất cao, người già, trẻ em sẽ khó khăn khi đến NVH sinh hoạt, vui chơi.

Với chủ trương cải tạo, sửa chữa NVH xóm Vân Nhiêu cũ thành NVH xóm Hợp Tiến, lãnh đạo xã Bộc Nhiêu phân tích: Vị trí xây NVH mới không khả thi nên xóm bắt buộc phải sửa 1 trong 2 NVH để làm nơi sinh hoạt chung. Khuôn viên NVH xóm Rịn 3 cũ chỉ rộng hơn 300m2 không đủ tiêu chuẩn nông thôn mới, trong khi khuôn viên NVH xóm Vân Nhiêu cũ rộng gần 600m2 cao hơn tiêu chuẩn quy định nên xã đã lựa chọn sửa NVH xóm Vân Nhiêu cũ.

Khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy, khoảng cách từ hộ dân xa nhất ở xóm Hợp Tiến đến NVH xóm Vân Nhiêu cũ là gần 4km nhưng đường đã được đổ bê tông, đi lại thuận lợi. Người dân chỉ mất từ 5 đến 15 phút di chuyển bằng xe máy, xe đạp để tới NVH. Còn khu vực dự kiến làm đường là ruộng sâu, đồi cao, việc làm đường không thể thực hiện trong một sớm, một chiều.

Thiết nghĩ, trong điều kiện mới sáp nhập còn những khó khăn, vướng mắc nhất định, nguồn lực đầu tư của Nhà nước cũng như đóng góp của nhân dân có hạn, người dân xóm Hợp Tiến cần thấu hiểu, chia sẻ, đồng thuận vì lợi ích chung.

Bà con nên lựa chọn phương án khả thi nhất nhằm trước mắt có NVH rộng rãi, đảm bảo không gian sinh hoạt chung và tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời vận động những hộ bị ảnh hưởng hiến đất và tài sản trên đất, tạo mặt bằng sạch để sớm triển khai làm đường và nhà văn hóa mới.

Thanh Tâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: