Sẽ kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển đất của Công ty CP Phú Cường

Cập nhật: Thứ năm 02/12/2021 - 11:43
 Khu vực khai thác đất san lấp của Công ty CP Phú Cường tại xóm Làng Ngò, xã Tân Hòa.
Khu vực khai thác đất san lấp của Công ty CP Phú Cường tại xóm Làng Ngò, xã Tân Hòa.

Vừa qua, Báo Thái Nguyên đăng tải loạt bài phản ánh về sai phạm của Công ty CP Phú Cường trong hoạt động khai thác đất tại xã Tân Hòa (Phú Bình) và tình trạng xe tải chở đất của doanh nghiệp này “cày nát” tuyến đường bê tông nông thôn từ trung tâm xã Tân Hòa đi Tỉnh lộ 269. Ngay sau đó, ngày 23-11 và ngày 26-11, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Phú Bình khẩn trương kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin Báo Thái Nguyên phản ánh.

Ngày 29-11, UBND huyện Phú Bình đã có Báo cáo số 2350-UBND-TNMT về việc kiểm tra, xác minh, trả lời nội dung thông tin của Báo Thái Nguyên.

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Bình, Công ty CP Phú Cường được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản 2181/GP-UBND ngày 17-7-2019; diện tích khu vực khai thác là 15ha (trên địa bàn các xóm: Làng Cả, Làng Ngò, Vực Giảng, xã Tân Hòa); công suất khai thác 46.000m3/ năm. Công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất với diện tích 2.693m2 tại Quyết định số 3650-UBND, ngày 12-11/2019.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 5-2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra thì phát hiện một số vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty CP Phú Cường. Ngày 15-7-2021, Sở Tài nguyên và Môi trường ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Phú Cường với tổng số tiền phạt 34 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (trên 9,4 triệu đồng).

Mặc dù vậy, sau đó, UBND huyện vẫn nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty CP Phú Cường khai thác đất tại những khu vực chưa được giao đất, cho thuê đất. Ngày 31-8-2021, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Công an huyện tiếp tục kiểm tra và yêu cầu Công ty chỉ khai thác tại khu vực đã được giao đất, cho thuê đất và khi đã có đầy đủ hồ sơ theo quy định. Nếu vi phạm, Công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đối với hoạt động vận chuyển đất của Công ty CP Phú Cường, qua xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, thời gian gần đây, các xe tải chở đất từ mỏ của doanh nghiệp này đã gây hư hỏng một số đoạn trên tuyến đường từ trung tâm xã Tân Hòa đến Tỉnh lộ 269B.

Ngày 23-9, UBND xã Tân Hòa làm việc với đại diện Công ty CP Phú Cường và yêu cầu Công ty cam kết trước khi các xe chở đất rời mỏ phải thực hiện đúng phương án bảo vệ môi trường, kịp thời khắc phục tuyến đường hư hỏng do hoạt động vận tải gây ra.

Ngày 22-11, UBND huyện Phú Bình tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu Công ty CP Phú Cường khẩn trương thực hiện khắc phục, sửa chữa tuyết đường xong trước ngày 15-12-2021.

Để làm rõ những thông tin báo chí phản ánh, ngày 26-11, UBND huyện Phú Bình đã Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp đối với Công ty CP Phú Cường; đồng thời giao đồng chí Phó trưởng Công an huyện - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quản lý tài nguyên khoáng sản huyện, phối hợp, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở đất quá khổ, quá tải trọng.

Ông Dương Ngọc Yên, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết: Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ngay trong đầu tháng 12. Nếu phát hiện sai phạm của Công ty CP Phú Cường như báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nguyên Ngọc – Dương Hưng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: