Sớm giải quyết tồn tại về đất đai cho người dân Hưng Thịnh

Cập nhật: Thứ năm 18/08/2022 - 09:09
 Vì vướng quyết định thu hồi đất để phục vụ Dự án Khu C – KCN Nam Phổ Yên từ năm 2008 nên gia đình ông Trần Văn Nhuận (ở phường Trung Thành, TP. Phổ Yên) không thể làm thủ tục tách đất theo quy định.
Vì vướng quyết định thu hồi đất để phục vụ Dự án Khu C – KCN Nam Phổ Yên từ năm 2008 nên gia đình ông Trần Văn Nhuận (ở phường Trung Thành, TP. Phổ Yên) không thể làm thủ tục tách đất theo quy định.

Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân ở tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Trung Thành (TP. Phổ Yên), vẫn chưa được giải quyết dứt điểm quyền lợi liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án (DA) Khu C - Khu công nghiệp (KCN) Nam Phổ Yên.

DA Khu C - KCN Nam Phổ Yên triển khai trên địa bàn xã Trung Thành (nay là phường Trung Thành) từ năm 2008 với quy mô trên 40ha. Tại đây có khoảng 20 hộ dân xóm Hưng Thịnh (nay là tổ dân phố Hưng Thịnh) thuộc diện phải thu hồi đất ở, tài sản trên đất và tái định cư. Nhưng đến nay mới có 6/20 hộ dân di chuyển ra khu tái định cư, số hộ còn lại mới chỉ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ một phần hoặc chưa được nhận tiền bồi thường GPMB. Nguyên nhân là do DA đã không thu hồi đất của người dân suốt nhiều năm qua, khiến các hộ dân này phải sống trong thấp thỏm.

Gia đình ông Hà Văn Tuân là một trong số 6 hộ đầu tiên ra xây dựng nhà cửa và sinh sống tại khu tái định cư, ông Tuân chia sẻ: Để phục vụ DA, gia đình tôi bị thu hồi 168m2 đất ở và nhiều tài sản trên đất. Trong năm 2008, tôi mới được nhận tạm ứng 75 triệu đồng và 1 suất tái định cư, còn toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB khác đến nay gia đình vẫn chưa được nhận.

Giống như gia đình ông Tuân, gia đình ông Trần Mạnh Tùng cũng là hộ dân bàn giao mặt bằng và di chuyển chỗ ở mới ngay từ những ngày đầu triển khai DA. Tuy nhiên, đến nay ông Tùng vẫn chưa được nhận tiền đền bù; thậm chí còn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khác với các hộ nói trên, những hộ dân chưa phải di chuyển ra khu tái định cư không phải chờ đợi giải quyết tiền đền bù, nhưng đến nay do vướng quyết định thu hồi đất từ năm 2008 nên khó khăn trong thực hiện các giao dịch về đất đai.

Đơn cử như trường hợp của gia đình ông Trần Văn Nhuận, nhiều năm nay không thể làm thủ tục tách đất cho các con. Ông Nhuận bức xúc nói: Năm 2008, gia đình tôi nhận quyết định thu hồi hơn 4.000m2 đất, trong đó có hơn 1.200m2 đất ở. Tuy nhiên, đến nay Nhà nước không thu hồi đất ở nữa song cũng không thông báo bằng văn bản để gia đình tôi biết; tôi không thể làm thủ tục tách đất; thế chấp ngân hàng vay vốn phát triển kinh tế...

Theo ông Trần Quang Phong, Chủ tịch UBND phường Trung Thành: Có khoảng 50 hộ dân thuộc tổ dân phố Hưng Thịnh, Hợp Thịnh bị thu hồi đất ở, tái định cư để phục vụ DA. Trong số này, đến nay mới chỉ có một số hộ đã được thu hồi đất và nhận tiền bồi thường, GPMB, tái định cư. Nguyên nhân chính là do DA điều chỉnh giảm diện tích so với quy hoạch ban đầu nên không biết chủ đầu tư DA có tiếp tục thu hồi đất của các hộ dân nữa hay không. Tại các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, chúng tôi đã kiến nghị cấp trên sớm giải quyết những tồn tại về đất đai, tài sản của người dân trong quá trình triển khai GPMB phục vụ DA, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến tích cực. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của người dân phường Trung Thành về vấn đề này, tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: Tỉnh đã chỉ đạo TP. Phổ Yên thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch DA, những diện tích đất của các hộ dân trước đây thuộc diện bị thu hồi mà đến nay không còn nhu cầu sử dụng, song đã đền bù một phần tài sản hoặc chưa đền bù, thì thu hồi số tiền đó và ban hành quyết định hủy bỏ thu hồi đất để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: