Sớm xem xét kiến nghị của người dân ngõ 723 Lương Ngọc Quyến

Cập nhật: Thứ năm 09/09/2021 - 09:16
 Một phần tuyến đường ngõ 723 Lương Ngọc Quyến (tổ 16, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên) đã được quy hoạch vào Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng.
Một phần tuyến đường ngõ 723 Lương Ngọc Quyến (tổ 16, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên) đã được quy hoạch vào Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng.

Sau khi thực hiện quy hoạch, khoảng 100m2 tuyến đường bê tông ở ngõ 723 đường Lương Ngọc Quyến (tổ 16, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên) thuộc đất của Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng. Trong đó có 7 hộ dân sống ở khu vực này cho rằng, việc quy hoạch diện tích đất trên vào Dự án mà không xin ý kiến của người dân là không đúng quy định, bởi tuyến đường này được người dân hiến đất, bỏ tiền đầu tư đổ bê tông từ năm 1996.

Theo đơn kiến nghị của 7 hộ dân, tuyến đường trên có điểm xuất phát từ đường Lương Ngọc Quyến, điểm cuối là gần hồ Xương Rồng, có chiều dài khoảng 120m, rộng bình quân 4,5m. Trước đây, con đường này chỉ rộng khoảng 1m nhưng sau đó để thuận tiện cho việc đi lại, bà con trong ngõ đã hiến đất, đóng góp tiền mở rộng lên 4,5m.

Tuy nhiên, theo quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị hồ Xương Rồng, một phần tuyến đường thuộc vào đất của Dự án (đã phân lô để bán). Ông Phan Xuân Thích, người dân có nhà ở trong ngõ 723 cho biết: Theo bản đồ địa chính của phường Phan Đình Phùng, lâu nay vị trí này vẫn thể hiện là tuyến đường công cộng. Đồng nghĩa với việc khi thực hiện quy hoạch, thu hồi đất thì các đơn vị liên quan phải lấy ý kiến của người dân và có đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định. Tuy nhiên, việc này các hộ dân chúng tôi đều không được biết.

Cũng theo người dân ở đây, lí do mà mọi người đề nghị giữ nguyên hiện trạng là bởi thực tế tuyến đường này đang đấu nối với đường của Khu đô thị hồ Xương Rồng, thuận tiện cho việc đi lại, hội họp hay thể dục, thể thao tại Nhà văn hóa của tổ dân phố cũng như khu vực ven hồ.

Ông Võ Ngọc Cung, Tổ trưởng tổ dân phố và bà Vũ Thị Hoàng Yến, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 16, phường Phan Đình Phùng, cùng ý kiến: Theo quy hoạch, một phần tuyến đường đã được tách đôi và nằm trong 2 lô đất của Dự án. Sau này, khi nhà cửa xây dựng sẽ bịt một lối đi của chúng tôi. Nếu muốn đến Nhà văn hóa hay vào Khu đô thị thì phải đi một vòng. Hơn nữa, khi không may xảy ra hỏa hoạn cũng khó khăn cho việc cứu hỏa, thoát hiểm. Đề nghị của chúng tôi đã được ông Ngô Trí Vĩnh, nguyên là Giám đốc Ban Quản lý Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng (Công ty cổ phần Sông Đà 2) nhất trí để nguyên hiện trạng theo văn bản từ năm 2018, nhưng đến nay lãnh đạo mới của Ban lại không chấp thuận. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng xem xét, giải quyết, giữ nguyên con đường cũ cho người dân.

Trước những kiến nghị trên, UBND phường Phan Đình Phùng và Ban Quản lý Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng đã có một số lần làm việc trên tinh thần tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong thực hiện quy hoạch nhưng các hộ dân không nhất trí.

Văn bản mới nhất (ngày 24-8-2021) của Ban Quản lý Khu đô thị hồ Xương Rồng lại cho rằng, nội dung đơn đề nghị của các hộ dân không đủ cơ sở để giải quyết, bởi trên thực tế ngõ 723 là con đường cụt, Dự án chỉ thu hồi phần bên trong nên không ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của các hộ dân.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng cho biết: Trên thực tế, trong quá trình thực hiện Dự án, không chỉ có người dân ở ngõ 723 mà bà con một số ngõ ở đường Xương Rồng, đường Cách mạng Tháng Tám cũng đề nghị chủ đầu tư xem xét điều chỉnh quy hoạch Dự án để đấu nối đường dân sinh vào đường quy hoạch nhưng không thực hiện được. Bởi như vậy sẽ gây mất an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt; phá nát quy hoạch Dự án.

Còn ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho biết: Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch từ lâu. Theo quy định, trước khi thực hiện quy hoạch, chính quyền địa phương cũng như các cấp, ngành liên quan phải lấy ý kiến của nhân dân trên toàn bộ Dự án. Trước thông tin chưa được lấy ý kiến quy hoạch Dự án, địa phương sẽ kiểm tra lại, có báo cáo cụ thể với cấp trên và thông tin lại cho người dân. Còn việc đề nghị giữ nguyên hiện trạng tuyến đường, phường cũng sẽ xin ý kiến của UBND T.P Thái Nguyên, đề nghị điều chỉnh nếu hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân... 

Chúng tôi cho rằng, vấn đề này cần sớm được giải quyết thấu đáo, đúng quy định.

Kim Oanh - Dương Hưng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: