Tổ công tác đặc biệt của Thái Nguyên

Cập nhật: Chủ nhật 03/10/2021 - 09:35
 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng kiểm tra một dự án trọng điểm tại T.X Phổ Yên, cuối tháng 7-2021 (ảnh T.L).
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng kiểm tra một dự án trọng điểm tại T.X Phổ Yên, cuối tháng 7-2021 (ảnh T.L).

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ra quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn hiện nay, việc kịp thời tiếp nhận thông tin từ cơ sở, đồng hành chia sẻ và trực tiếp vào cuộc tháo gỡ vướng mắc sẽ giúp thông thoáng thị trường, giảm thiểu những tác động của dịch bệnh đến đời sống xã hội.

Tổ công tác đặc biệt có cơ cấu thành phần cũng khá đặc biệt. Trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ phó Thường trực; thủ trưởng các sở, ngành quan trọng là Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động, Thương binh - Xã hội và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm Tổ phó. Thủ trưởng một số sở, ngành liên quan, trong đó đáng chú ý có Cục thuế, Cục Quản lý thị trường, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh là thành viên.

Thực tế thời gian qua cho thấy, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc ở cơ sở nhất là đối với các doanh nghiệp chưa được giải quyết kịp thời khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp trở ngại.

Vướng mắc có thể về đất đai, mặt bằng, điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh; vướng mắc về lao động, việc làm, chính sách hỗ trợ thuế, tín dụng, bảo hiểm hoặc về lưu thông hàng hóa, đi lại, vận chuyển hành khách…

Cơ chế, chính sách đã khá đầy đủ, nhưng có thể do các cấp chính quyền giải quyết chưa linh hoạt, còn máy móc, cứng nhắc hoặc không hiểu hết ý nghĩa, quy định khiến doanh nghiệp chịu thiệt. Điều này chắc chắn được giảm thiểu khi Tổ công tác đặc biệt của tỉnh vận hành triển khai nhiệm vụ.

Nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt là chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân, từ đó đề xuất phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách trên các địa bàn, lĩnh vực nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Chỉ đạo, điều hành các sở, ngành, đơn vị và địa phương; theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân thuộc thẩm quyền; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện, cử cán bộ và giải quyết dứt điểm các vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền.

Để đạt hiệu quả cao nhất, Tổ công tác đặc biệt sẽ thường xuyên mời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức, hiệp hội, chuyên gia cùng phối hợp, tham vấn giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Tổ công tác làm việc theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số, đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên và người đứng đầu…

Được biết, Chính phủ có Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Thái Nguyên có tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh, điều này sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Nguyễn San
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: