T.P Sông Công: Đường ống xuống cấp, nước sinh hoạt vẩn đục

Cập nhật: Thứ năm 30/09/2021 - 15:03
 Dù có sử dụng bể lọc và máy lọc nước song nước sinh hoạt tại gia đình bà Lê Thị Hoa (ở tổ dân phố Việt Đức, phường Phố Cò) thỉnh thoảng vẫn có cặn bẩn, một số thiết bị như ấm đun nước, bình đựng nước chuyển màu ố vàng.
Dù có sử dụng bể lọc và máy lọc nước song nước sinh hoạt tại gia đình bà Lê Thị Hoa (ở tổ dân phố Việt Đức, phường Phố Cò) thỉnh thoảng vẫn có cặn bẩn, một số thiết bị như ấm đun nước, bình đựng nước chuyển màu ố vàng.

Một số hộ dân ở T.P Sông Công phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt được cấp bởi Xí nghiệp Nước sạch Sông Công (Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên) có hiện tượng vẩn đục, lẫn gỉ sắt, ảnh hưởng đến chất lượng nước cũng như các thiết bị gia dụng. Người dân cho rằng một số hệ thống ống cấp nước đầu tư từ nhiều năm nay đã xuống cấp dẫn đến tình trạng trên.

Ông Nguyễn Anh Kiều, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Cò cho biết: Địa phương có hơn 1.700 hộ dân thì có tới 70% hộ sử dụng nước sinh hoạt từ Xí nghiệp nước sạch Sông Công. Vừa qua, phường cũng nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng nước sinh hoạt tại một số hộ bị vẩn đục, đổi màu do lẫn gỉ sắt, rong rêu.

Bà Lê Thị Hoa ở tổ dân phố Việt Đức phản ánh, nước sinh hoạt có cặn bẩn, một số thiết bị như ấm đun nước, bình đựng nước của gia đình có màu ố vàng.

Theo bà Hoa, tình trạng này mặc dù không thường xuyên xảy ra nhưng đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Ban đầu gia đình nghĩ do hệ thống dẫn nước kém hoặc hỏng hóc nên đã thay mới toàn bộ, song tình trạng trên vẫn tái diễn. Để yên tâm hơn khi sử dụng nước, gia đình bà đã xây dựng bể lọc và dùng máy lọc nước, tuy nhiên tình trạng này vẫn không mấy cải thiện.

Chị Trần Thị Hoàn ở phường Thắng Lợi nói, mỗi lần sử dụng, gia đình phải xả nước vào xô, chậu cho đến khi hết nước đầu màu vàng đục mới bơm vào bể chứa để dùng...

Trước những kiến nghị của người dân, Xí nghiệp Nước sạch Sông Công đã rà soát, thay thế đường ống chính dẫn nước ở một số phường trung tâm, khu dân cư bằng ống nhựa HDPE. Tuy nhiên, một số đoạn ống dẫn vào nhà từng hộ dân vẫn còn là ống gang, kẽm sử dụng lâu năm, chưa được thay thế đồng bộ nên chất lượng nước chưa đảm bảo.

Ông Hà Văn Hải, Giám đốc Xí nghiệp Nước sạch Sông Công cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã cho kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước đến từng khách hàng. Qua đó ghi nhận có tình trạng như người dân phản ánh, song không thường xuyên. Nguyên nhân dẫn đến chất lượng nước bị ảnh hưởng một phần là do hạ tầng cấp nước bị xuống cấp, một số đoạn ống cấp nước được sử dụng lâu năm bị hoen gỉ.

Cũng theo ông Hùng, việc thực hiện chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống cống hộp, hạ ngầm hệ thống điện, quá trình thi công đã làm đứt, gãy tuyến cấp nước sạch làm ảnh hưởng phần nào đường ống. Riêng đối với khu vực phường Phố Cò, các hộ dân tổ dân phố Việt Đức chưa có hệ thống ống cấp nước riêng mà đấu nối với hệ thống ống cấp nước của Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức (là ống gang DN150 được đầu tư từ hàng chục năm nay) nên thường xuyên xảy ra các sự cố kỹ thuật; quá trình khắc phục các sự cố cũng ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Từ thực tế này, Xí nghiệp đã thực hiện thổi rửa toàn bộ hệ thống ống dẫn nước, trừ sản lượng cho những khách hàng bị ảnh hưởng. Đồng thời có kế hoạch đầu tư mới một hệ thống ống cấp nước bằng ống nhựa HDPE đối với khu vực tổ dân phố Việt Đức, kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.

Cùng với đó, giai đoạn 2021-2022, đơn vị cũng đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo 4 tuyến ống cấp nước khác tại các phường với chiều dài 15km, tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng….

Có thể thấy, hệ thống đường ống cấp nước xuống cấp không chỉ khiến lượng nước mỗi ngày đến từng hộ dân bị thất thoát, lãng phí mà còn ảnh hưởng đến chất lượng nước. Do vậy, Xí nghiệp Nước sạch Sông Công cần sớm có những giải pháp khắc phục tình trạng trên để người dân yên tâm.

Phương Huy
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: