Tranh chấp đất tại phường Phú Xá: Người dân đề nghị sớm giải quyết dứt điểm

Cập nhật: Thứ ba 07/12/2021 - 11:04

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại hẻm 2, ngách 18, tổ dân phố số 9, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên), từ nhiều năm nay, các hộ đã sử dụng một mảnh đất làm nơi sinh hoạt chung (diện tích khoảng 160m2 đã được đổ bê tông). Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà Bùi Thị Xuân đã tự ý dựng hàng rào, đổ đất lên sân sinh hoạt chung, đồng thời làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất này. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Phú Xá đã vào cuộc nhưng đến nay sự việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên, bà Nguyễn Thị Tâm (và một số người dân ở tổ dân phố số 9, phường Phú Xá) cho biết: Năm 1993, gia đình tôi mua nhà và chuyển về khu vực này sinh sống. Phía sau ngôi nhà có một mảnh đất trống do chủ cũ khai phá, sử dụng từ năm 1984. Do các hộ ở đây không có sân sinh hoạt chung nên nhà tôi và một số gia đình khác đã góp tiền đổ bê tông trên mảnh đất này để làm không gian sinh hoạt chung. Đến đầu tháng 10-2021, bà Bùi Thị Xuân tự ý dựng rào chắn, đổ đất lên sân sinh hoạt chung của các hộ dân (ảnh); đồng thời làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất này.

Việc làm của bà Xuân khiến các hộ đang sinh sống tại đây búc xúc. Chị Lê Thị Hồng Thảo chia sẻ: Việc làm của bà Xuân không chỉ gây khó khăn, cản trở hoạt động đi lại của các hộ dân mà còn gây bụi bặm, mất mỹ quan; các cháu nhỏ thì không có chỗ vui chơi…

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với UBND phường Phú Xá. Bà Nguyễn Thùy Linh, công chức Địa chính phường cho biết: Trong hồ sơ quản lý đất đai của địa phương, mảnh đất sinh hoạt chung của các hộ dân tại hẻm 2, ngách 18, tổ dân phố số 9 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho bất cứ cá nhân, đơn vị nào. Tuy nhiên, ngày 4/10/2021, UBND phường nhận được đơn xin xác nhận nguồn gốc đất của bà Bùi Thị Xuân để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với mảnh đất này. Đơn nêu: Năm 1978, gia đình bà Xuân khai hoang mảnh đất sau nhà để trồng cây ăn quả và rau xanh (diện tích khoảng 160m2). Nay, gia đình bà có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong lúc chờ đợi làm thủ tục bà đã đổ thêm đất màu lên mảnh đất để trồng rau cải thiện đời sống…

Ngày 8-11, UBND phường Phú Xá làm việc với 11 hộ gia đình sinh sống tại khu vực này để lấy ý kiến về nguồn gốc và thời điểm sử dụng mảnh đất mà bà Bùi Thị Xuân đề nghị cấp giấy chứng nhận. Tại buổi làm việc, đại diện 10/11 hộ gia đình khẳng định mảnh đất này không phải do gia đình bà Xuân khai phá từ năm 1978.

Những người đã sinh sống nhiều năm tại khu vực này như các ông, bà: Tạ Văn Hinh, Nguyễn Văn Tạo, Dương Thị Liễu, Dương Thị Thuần và Vũ Thị Hoa đều cho rằng: Mảnh đất trên do bà Vũ Thị Hồng khai phá để trồng sắn từ những năm 1961. Đến năm 1978, khi Xí nghiệp Vận tải đường sắt san ủi làm khu nhà tập thể thì gia đình bà Hồng không sử dụng nữa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Hồng hiện vẫn đang sinh sống tại địa phương nhưng do tuổi cao (98 tuổi) nên không thể đi lại và không còn minh mẫn. Gia đình bà Hồng cũng không đòi hỏi quyền sở hữu mảnh đất này mà chỉ mong muốn để mảnh đất làm sân sinh hoạt chung cho các hộ.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Phú Xá, ông Lý Văn Hào cho biết: Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu bà Bùi Thị Xuân dọn dẹp toàn bộ phần đất đã đổ lên sân sinh hoạt chung để trả lại hiện trạng ban đầu. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục phối với với các cơ quan chuyên môn của thành phố xác định rõ nguồn gốc mảnh đất để làm căn cứ giải quyết vụ việc.

Ông Vũ Đình Tiến, Tổ trưởng tổ dân phố số 9, phường Phú Xá phản ánh: Từ khi bà Xuân đổ đất lên sân sinh hoạt chung của các hộ dân, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng tranh cãi, chửi bới to tiếng gây mất an ninh trật tự, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm.

Hoài Anh - Nguyên Ngọc
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: