Về chiêu trò lừa đảo “mua hàng, hoàn tiền”: Chủ nhãn hàng và cơ quan chức năng nói gì?

Cập nhật: Thứ năm 20/10/2022 - 11:04
 Phóng viên Báo Thái Nguyên tiếp nhận phản ánh của người dân về việc bị một nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi tham gia chương trình “Người nội trợ thông minh” sáng 28-9, tại chợ Chã, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên).
Phóng viên Báo Thái Nguyên tiếp nhận phản ánh của người dân về việc bị một nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi tham gia chương trình “Người nội trợ thông minh” sáng 28-9, tại chợ Chã, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên).

Bài báo Chiêu trò mua hàng, hoàn tiền: “Qua mặt” chính quyền, giăng bẫy người dân phản ánh việc người dân phường Đông Cao (TP. Phổ Yên) bị một nhóm đối tượng lừa đảo, ngay sau khi được đăng tải trên Báo Thái Nguyên (ngày 15-10) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo công chúng. Nhiều người dân trên địa bàn TP. Phổ Yên cũng phản ánh đến Tòa soạn về việc bị lừa theo cùng chiêu trò này. Tiếp tục làm việc với các bên liên quan, phóng viên Báo Thái Nguyên nhận được thông tin từ người tự xưng là đại diện của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOONHOUSE và chính quyền địa phương.

Dư luận đặc biệt quan tâm

Ngay sau khi đăng tải trên Báo Thái Nguyên điện tử, bài báo Chiêu trò mua hàng, hoàn tiền: “Qua mặt” chính quyền, giăng bẫy người dân được chia sẻ trên Fanpages Báo Thái Nguyên và tài khoản TikTok Báo Thái Nguyên, nhận được sự quan tâm lớn của công chúng.

Chỉ sau vài ngày, tác phẩm đã có hơn 60 nghìn lượt tiếp cận, hơn 10 nghìn lượt tương tác hơn 650 lượt chia sẻ trên Fanpages Báo Thái Nguyên; hàng chục nghìn lượt tương tác, bình luận, chia sẻ trên TikTok Báo Thái Nguyên. Đông đảo công chúng cho rằng, chiêu thức này tuy đã cũ nhưng do nhiều người dân chưa biết đến nên dễ dàng bị lừa đảo. Đồng thời, chính quyền địa phương cần có trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, một số người dân ở địa phương khác của TP. Phổ Yên cũng phản ánh đến Báo Thái Nguyên về tình trạng bị lừa đảo với chiêu thức tương tự.

Bà Trần Thị Trận, tổ dân phố Thuận Đức, phường Bắc Sơn (TP. Phổ Yên), cho biết: Chúng tôi cũng tham gia chương trình “Người nội trợ thông minh” vào cuối tháng 9 tại chợ Bắc Sơn và bị lừa đảo mua hàng y như bài báo phản ánh ở Đông Cao. Tôi mất 4,1 triệu đồng để nhận về 1 nồi áp suất, nhưng có nhiều người mất đến cả 15 - 20 triệu đồng mà không nhận được bất cứ sản phẩm nào. Thậm chí có người "cắm" cả xe máy lấy tiền mua hàng nhưng không được gì, bất lực ngồi khóc khi các đối tượng đã bỏ trốn...

Sau khi chương trình diễn ra, biết bị lừa, nhiều người dân chở hàng đến trụ sở UBND phường Đông Cao để kiến nghị. Ảnh: Người dân cung cấp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong ngày 28-9, chương trình “Người nội trợ thông minh” cũng được tổ chức tại chợ Cầu Gô, phường Tiên Phong (TP. Phổ Yên) và có không ít người trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này.

Chủ nhãn hàng MOONHOUSE nói gì?

Nhằm đa chiều thông tin, chúng tôi đã liên hệ với số điện thoại hotline của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOONHOUSE, một phụ nữ bắt máy, tự nhận là bà Đào Thị Tuyết, Giám đốc Công ty, trả lời phóng viên.

Người phụ nữ này thừa nhận các sản phẩm (nồi áp suất đa năng; nồi cơm điện tách đường; chảo điện đa năng) được bán tại chương trình “Người nội trợ thông minh” tổ chức ở chợ Chã, phường Đông Cao ngày 28-9-2022 là của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOONHOUSE. “Công ty có tư cách pháp nhân và sản phẩm có đầy đủ giấy tờ pháp lý chứng minh chất lượng, xuất xứ. Công ty không đi các nơi bán hàng. Công ty chỉ bán hàng trực tiếp tại kho. Các đại lý đến kho lấy sản phẩm đi bán và họ bán theo hình thức nào Công ty không nắm được” – Người phụ nữ này khẳng định.

Người xưng là bà Đào Thị Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOONHOUSE, cũng cho biết: “Thời gian gần đây, tôi nhận được nhiều phản ánh không tốt về Công ty. Tôi đang xác minh và nếu sự thật như phản ánh thì đại lý phải có trách nhiệm với người dân mà họ đã bán hàng… Hiện tại, Công ty đã dừng cung cấp hàng cho các đại lý có nghi vấn, chúng tôi sẽ làm rõ việc này.”

Đến chiều 19-10, người phụ nữ này thông tin với phóng viên Báo Thái Nguyên là đã liên lạc với Công an phường Đông Cao và đại diện người dân mua hàng. “Người dân có vấn đề gì nên khai báo với cơ quan Công an và liên hệ với Công ty để được giải quyết” - Người phụ nữ này nhấn mạnh.

Chính quyền địa phương đang vào cuộc

Ông Trần Văn Toan, Chủ tịch UBND phường Đông Cao, cho biết: Khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và đang trong quá trình giải quyết; đã chỉ đạo Công an phường tích cực nắm bắt, điều tra. Sau khi Báo Thái Nguyên có bài điều tra phản ánh về sự việc, vấn đề này càng được dư luận quan tâm nên chúng tôi nhận thấy rõ hơn trách nhiệm của mình. Ngày 18-10, khi nhận được thông tin ở tỉnh Bắc Ninh có hiện tượng lừa đảo như tại phường Đông Cao và đang tạm giữ 1 đối tượng, tôi đã giao ngay Trưởng Công an phường liên lạc với Công an địa phương đó để xác minh, nếu đúng là đối tượng đã lừa đảo tại phường thì phối hợp xử lý.

“Sự việc xảy ra tại phường là một bài học cho chúng tôi và chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm cách giải quyết” - Chủ tịch UBND phường Đông Cao Trần Văn Toan nói.

Người dân và các sản phẩm của chương trình “Người nội trợ thông minh”. Ảnh: Người dân cung cấp

Trung tá Đào Văn Hưng, Trưởng Công an phường Đông Cao, khẳng định: Chúng tôi đã nhận được điện thoại của người tự nhận là đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOONHOUSE. Tôi đã yêu cầu họ trực tiếp đến Công an phường làm việc.

Có thể thấy, việc người tự nhận là Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng MOONHOUSE liên lạc với Công an phường Đông Cao và cung cấp nhiều thông tin cho phóng viên Báo Thái Nguyên (dù còn phải xác minh) là manh mối rất quan trọng, một cơ sở để cơ quan chức năng điều tra, đòi lại quyền lợi cho người dân. Những người bị hại cần sớm đến cơ quan chức năng trình báo để có cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: