Vì sao Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc chưa hoàn thành?

Cập nhật: Thứ năm 07/10/2021 - 11:34
 Nhà hát ca múa nhạc dân gian đa chức năng đã hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào hoạt động, cạnh đó là tuyến đường thi công dang dở gây mất mỹ quan đô thị.
Nhà hát ca múa nhạc dân gian đa chức năng đã hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào hoạt động, cạnh đó là tuyến đường thi công dang dở gây mất mỹ quan đô thị.

Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian đa chức năng (ở phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên) được triển khai từ năm 2012 với kinh phí 320 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2013 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng (được điều chỉnh gia hạn đến năm 2016). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên sau 9 năm thực hiện, Dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị ở khu vực này.

Bà Ngô Thị Dung, ở Tổ 16, phường Hoàng Văn Thụ, cho biết: Nhà tôi ở gần Nhà hát, thấy Dự án hoàn thành khá lâu nhưng chưa hoạt động, nhiều hạng mục rêu mốc phải sơn đi, sơn lại. Hàng rào quây tôn vẫn chưa được tháo rỡ nên trông bí bách.

Còn bà Bùi Thị Bé, ở gần đó nói: Cùng với việc thi công xây dựng Nhà hát chậm tiến độ thì Dự án làm tuyến đường cạnh nhà Nhà hát triển khai từ cuối năm 2019 đến nay vẫn dở dang, cỏ mọc um tùm, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến người dân trong khu vực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Khánh Toàn, quyền Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, chủ đầu tư, cho biết: Đến cuối năm 2020, Dự án đã hoàn thành toàn bộ khối công trình và giải ngân vốn đầu tư theo quy định. Tỉnh Thái Nguyên cũng có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Nhà hát đưa công trình vào sử dụng.

Tuy nhiên, do thiếu Giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy và Giấy phép của Sở Xây dựng nên chưa thể đưa Nhà hát vào hoạt động. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã được cấp Giấy Chứng nhận phòng cháy, chữa cháy. Còn đối với Giấy phép của Sở Xây dựng, do thời gian thi công kéo dài và có một số nhà thầu đã phá sản nên việc hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ gặp khó khăn nhất định. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ. Dự kiến cuối tháng này, đơn vị sẽ hoàn thành để nộp Sở Xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ đưa Nhà hát vào hoạt động – ông Lê Khánh Toàn cho biết thêm.

Về lý do công trình đã hoàn thành nhưng chưa tháo rỡ tường rào quây tôn để tạo không gian, cảnh quan thoáng mát cho khu vực này, ông Lê Khánh Toàn cho biết: Do thiết kế của Dự án, hàng rào của Nhà hát rất thấp, khi chưa hoạt động thì việc tháo rỡ hàng rào quây tôn sẽ mất nhiều chi phí cho công tác bảo vệ...

Việc cả 2 dự án trên đều chậm tiến độ (tuyến đường cạnh Nhà hát do địa phương đầu tư) đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong khu vực và mất mỹ quan đô thị khu trung tâm T.P Thái Nguyên. Vì vậy, chủ đầu tư 2 dự án cần sớm triển khai khối lượng công việc còn lại để giải quyết vấn đề này.

Dương Hưng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: