Việc chiếm dụng đất HTX ở Hương Sơn: Cần giải quyết dứt điểm sau hơn 1 năm chậm trễ

Cập nhật: Thứ hai 13/09/2021 - 12:17
 Khu vực thổ cư của HTX La Sơn bị chiếm dụng.
Khu vực thổ cư của HTX La Sơn bị chiếm dụng.

Báo Thái Nguyên nhận được đơn kiến nghị của ông Phạm Văn Dũng, trú tại tổ dân phố (TDP) La Sơn, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), phản ánh việc ông Dương Minh Tuấn (ở cùng TDP) tự ý chiếm dụng hàng trăm m2 thổ cư của Hợp tác xã (HTX) La Sơn. Mặc dù, ông Dũng đã gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương hơn 1 năm nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo người dân TDP La Sơn, HTX La Sơn được thành lập từ năm 1990 trên cơ sở tách ra từ HTX Đình Sơn (thị trấn Hương Sơn). Khi chia tách, HTX La Sơn được cấp đất có tổng diện tích 52.485m2. Trong đó có 2.000m2 đất nhà kho, gần 8.700m2 đất nghĩa địa, gần 19.600m2 đất rừng PAM, 450m2 thổ cư, còn lại là đất lúa.

Năm 2003, ông Phạm Văn Dũng được HTX La Sơn giao khoán toàn bộ phần diện tích đất rừng PAM để trồng rừng với thời hạn 20 năm. Gần đây, ông Dũng kiểm tra lại diện tích đất ghi trong Giấy chứng nhận QSDĐ của HTX được cấp năm 1993 thì phát hiện toàn bộ diện tích thổ cư (450m2) thuộc thửa đất 310, bản đồ 299, của HTX La Sơn đã bị người khác chiếm dụng.

Ông Phạm Văn Dũng cho biết: Trước đây, con đường dân sinh của TDP nằm giữa khu đất ông Dương Minh Tuấn và phần diện tích 450m2 thổ cư của HTX. Đến khoảng năm 2002, khi TDP làm đường bê tông, ông Tuấn đề nghị được nắn, dịch chuyển  đường sang giữa thửa đất thổ cư của HTX La Sơn. Với việc làm này, ông Tuấn đã chiếm dụng toàn bộ diện tích nền đường cũ và một phần diện tích thổ cư của HTX.

Sau đó, ông Tuấn nhập và kê khai để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Năm 2018, ông Dũng rà soát lại đất trong Giấy chứng nhận QSDĐ của HTX La Sơn thì phát hiện vấn đề nay. Sự việc được báo cáo và lãnh đạo TDP, Ban Công tác Mặt trận của Tổ. Sau đó, TDP có mời ông Tuấn đến họp để có phương án giải quyết nhưng ông Tuấn không hợp tác.

Đến tháng 3-2020, ông Dũng viết đơn kiến nghị và gửi đến UBND thị trấn Hương Sơn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời nào từ phía chính quyền địa phương… Đây là đất của tập thể nên bà con mong muốn, thu hồi lại diện tích đã bị chiếm dụng để trả về cho Nhà nước – ông Phạm Văn Dũng nói.

Làm việc với UBND thị trấn Hương Sơn, chúng tôi được biết, năm 2020, sau khi nhận được đơn kiến nghị của ông Phạm Văn Dũng, chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra, xác định mốc giới. Kết quả cho thấy, sau khi dịch chuyển toàn bộ đoạn đường giao thông của TDP La Sơn thì trong số 450m2 thổ cư của HTX có hơn 200m2 phần dùng để làm đường giao thông, 75m2 được nhập vào diện tích đất của ông Dương Minh Tuấn, gần 28m2 nhập vào thửa đất của anh Dương Quốc Huy (con trai ông Tuấn) và hơn 140m2 nằm trong diện tích đất của 3 gia đình khác ở sát với thửa đất thổ cư của HTX La Sơn.

Ông Dương Thế Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) cho biết: Đầu năm 2020, chính quyền đã tiếp nhận đơn kiến nghị giải quyết của ông Phạm Văn Dũng. Sau khi xác minh thì có tình trạng một số hộ dân chiếm dụng đất của HTX La Sơn nhưng không phải toàn bộ mà một phần dùng để làm đường giao thông của TDP. Những hộ chiếm dụng đất đã nhập thửa và đã có Giấy chứng nhận QSDĐ từ năm 2003. Mới đây, ông Tuấn có đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ đất nhưng địa phương đã yêu cầu tạm dừng đến khi có kết quả giải quyết. Hiện UBND thị trấn đã gửi toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để có phương án giải quyết.

Còn ông Phạm Văn Dũng cho rằng, đường giao thông của TDP đã hình thành từ lâu, trước khi cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho HTX La Sơn. Vì vậy, khi nắn đường, ông Tuấn không chỉ chiếm dụng toàn bộ nền đường cũ mà chiếm thêm diện tích đất của HTX. Như vậy, diện tích chiếm dụng đất của ông Tuấn có thể nhiều hơn so với kết quả kiểm tra của chính quyền địa phương…

Trước thực trạng này, các cấp chính quyền huyện Phú Bình cần sớm có phương án giải quyết, xác định mốc giới, diện tích bị lấn chiếm để tiến hành thu hồi, tránh thất thoát tài sản công và bức xúc trong dư luận.

Dương Hưng – Ánh Ngọc
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: