Xe nghi chở quặng chạy qua khiến ĐT.269D xuống cấp

Cập nhật: Thứ bẩy 24/07/2021 - 10:48
 Xe nghi chở quặng chạy trên tuyến Đ.269D từ Võ Nhai về khu vực Chùa Hàng (T.P Thái Nguyên).
Xe nghi chở quặng chạy trên tuyến Đ.269D từ Võ Nhai về khu vực Chùa Hàng (T.P Thái Nguyên).

Thời gian gần đây, trên tuyến ĐT.269D, đoạn đi qua huyện Đồng Hỷ xuất hiện nhiều ô tô có tải trọng lớn, nghi chở quặng chạy qua. Điều này khiến tuyến đường có nhiều đoạn bị xuống cấp, hư hỏng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chị Nguyễn Thị V, nhà ở xóm Vân Hán, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) phản ánh: Gần 1 tháng nay xuất hiện rất nhiều xe tải chở hàng, nghi là quặng từ địa phận huyện Võ Nhai chạy trên tuyến ĐT.269D, qua Đèo Nhâu ra xã Văn Hán rồi đi hướng về T.P Thái Nguyên. Mỗi ngày hàng chục lượt xe có trọng tải lớn chạy qua nên tuyến đường đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, nhiều đoạn lún, nứt, ổ gà. Đường cong, cua  xe chạy nhanh nên bà con sinh sống dọc 2 bên đường rất lo lắng về tình trạng mất an toàn giao thông…

Còn anh Trần Văn Huân, nhà ở xóm Chợ, xã Văn Hán cho biết: Tuyến đường đi qua khu vực trung tâm của xã Văn Hán rất đông người qua lại, những xe tải nghi chở quặng có kích cỡ lớn khiến đường rất nhanh xuống cấp, hình thành nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”. Đặc biệt, những ngày nắng thì bụi cuốn mù mịt. Các xe lại chạy khá nhanh nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Một người dân sinh sống gần cầu Khe Mo, xã Khe Mo, nói: Cầu Khe Mo chỉ cho phép xe có tải trọng 10 tấn, nhưng những xe “3 chân” chở đầy (nhất là chở quặng sắt) trọng tải phải lên đến 25-30 tấn, khi chạy qua rất nguy hiểm…

Trong nhiều ngày tìm hiểu trên tuyến ĐT.269D, đoạn từ cầu Linh Nham, qua xã Văn Hán đến đèo Nhâu, chúng tôi thấy nhiều xe “2 chân”, “3 chân” chở hàng rất nặng, nghi là quặng.

Riêng sáng 20-7, chúng tôi thấy có hàng chục xe, gồm cả những chiếc xe “3 chân” chở khá đầy.

Chính việc xuất hiện nhiều xe trọng tải lớn chạy qua đã khiến tuyến đường có hiện tượng xuống cấp, có đoạn lún sâu. Ngoài đoạn đường qua khu vực trung tâm xã Văn Hán bị hư hỏng thì đoạn qua xóm La Đùm và xóm Vân Hán cũng bị hư hỏng, nhiều đoạn bị lún sâu, có nơi hình thành “ổ voi” rộng hàng mét vuông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: Tuyến ĐT.269Đ được Nhà nước đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2016, chủ yếu là xe chở gỗ chạy qua nên trọng tải không lớn. Tuy nhiên gần đây có nhiều xe tải nghi chở quặng chạy qua nên tuyến đường xuất hiện lún, xuống cấp. Người dân phản ánh đến xã, chúng tôi đã báo cáo vấn đề này lên huyện. 

ĐT.269D được đầu tư, xây dựng đã giúp người dân 5 xã phía Nam huyện Võ Nhai và nhiều xã của huyện Đồng Hỷ đi lại, giao thương thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội… Vì vậy, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này để đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao tuổi thọ của đường.

Dương Hưng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: